Chuyên mục  


Nghiên cứu được các chuyên gia tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson thực hiện, công bố trên tạp chí Nature 10/4. Đây là loại vi khuẩn thường thấy trong khoang miệng, có thể di chuyển đến ruột và phát triển thành các khối u đại trực tràng. Chúng cũng là thủ phạm thúc đẩy sự tiến triển của bệnh ung thư, khiến kết quả điều trị của bệnh nhân kém khả quan hơn. Phát hiện này có thể giúp cải thiện phương pháp điều trị và sàng lọc sớm ung thư ở người trưởng thành, theo Hiệp hội ung thư Mỹ.

Để thực hiện nghiên cứu, các chuyên gia đã kiểm tra khối u đại tràng lấy từ 200 bệnh nhân. Họ đo được mức độ Fusobacteria nucleatum cao. Trong khoảng 50% bệnh nhân, chỉ có một phân nhóm cụ thể của vi khuẩn này tăng cao trong mô khối u. Các nhà khoa học cũng tìm thấy lượng lớn vi khuẩn trong mẫu phân của bệnh nhân ung thư đại tràng, nhiều hơn đáng kể so với người khỏe mạnh.

Theo tiến sĩ Susan Bullman, đồng tác giả nghiên cứu, ở những bệnh nhân ung thư đại tràng có khối u Fusobacter nucleatum, khả năng sống sót kém và tiên lượng xấu hơn nhóm còn lại.

Vi khuẩn Fusobacteria nucleatum thường xuất hiện ở khoang miệng. Ảnh: Scitech Daily

"Giờ đây, chúng tôi phát hiện rằng phân nhóm cụ thể của vi khuẩn này chịu trách nhiệm cho sự phát triển của khối u. Điều này sẽ giúp ích cho khâu sàng lọc và điều trị", bà cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện một nhánh của vi khuẩn, có tên Fna C2 có đặc điểm di truyền cho phép chúng di chuyển từ miệng qua dạ dày, chịu đựng được axit dạ dày và phát triển ở đường tiêu hóa dưới. Xét nghiệm mẫu phân chỉ ra rằng người mắc ung thư đại trực tràng luôn có nồng độ Fna C2 cao hơn.

"Chúng tôi đã tìm được chính xác dòng vi khuẩn có liên quan đến ung thư đại tràng. Kiến thức này rất quan trọng trong việc phát triển phương pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả", giáo sư Christopher D. Johnston, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Ông tin rằng nghiên cứu mới mang đến cơ hội quan trọng để phát triển các liệu pháp tế bào vi khuẩn nhằm điều trị trúng đích khối u.

Thục Linh (Theo Scitech Daily)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020