Chuyên mục  


Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của cải bắp là hàm lượng kali giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.  Ngoài ra, cải bắp còn chứa nhiều chất chống oxy hóa. Các chất này hoạt động như những "chiến binh" bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể gây tổn thương tế bào, bao gồm cả tế bào mạch máu. Bằng cách trung hòa các gốc tự do, chất chống oxy hóa trong cải bắp giúp bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương, duy trì sự khỏe mạnh và đàn hồi của chúng. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch khác.

anraubapcaicotacdunggi1-1729506711288-1729506711857190762908.jpg

Rau cải bắp tốt cho sức khỏe tim mạch. Ảnh: Getty Images

Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong cải bắp hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên, giúp thức ăn di chuyển dễ dàng qua đường ruột, từ đó ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn. Không chỉ dừng lại ở đó, chất xơ trong cải bắp còn là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn cư trú trong đường ruột. Các lợi khuẩn này đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

Hỗ trợ giảm cân

Trong 100g cải bắp chỉ chứa khoảng 25 calo, một con số rất thấp so với nhu cầu năng lượng hàng ngày của cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể ăn một lượng lớn cải bắp mà không lo nạp quá nhiều calo. Chất xơ trong cải bắp giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

Hơn nữa, chất xơ còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giúp quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Cải bắp chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, vitamin K, kali,... giúp tăng cường sức đề kháng và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể trong quá trình giảm cân.

anraubapcaicotacdunggi2-1729506712398-1729506712517934152677.jpg

Rau cải bắp là thực phẩm không thể bỏ qua nếu muốn giảm cân. Ảnh: Shutter Stock

Ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất glucosinolate có trong cải bắp, khi vào cơ thể, sẽ trải qua quá trình chuyển hóa sinh học tạo ra các hợp chất isothiocyanate. Những hợp chất này đóng vai trò như những "chiến binh" chống lại tế bào ung thư, bằng cách ức chế sự phát triển và phân chia của chúng, đặc biệt là ở các loại ung thư như đại trực tràng, phổi và tuyến tiền liệt.

Cải thiện sức khỏe mắt

Cải bắp là một nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào, một tiền chất quan trọng của vitamin A. Chất chống oxy hóa này đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ võng mạc, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, beta-carotene còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể.

Tốt cho sức khỏe xương

Với hàm lượng vitamin K và canxi dồi dào, cải bắp là thực phẩm lý tưởng để chăm sóc sức khỏe xương khớp. Vitamin K không chỉ giúp tăng cường mật độ xương mà còn góp phần cải thiện khả năng phục hồi của xương sau khi bị tổn thương.

Bên cạnh đó, các hợp chất sulforaphane trong cải bắp có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm đau nhức và cứng khớp, mang lại sự linh hoạt cho các khớp. Việc bổ sung cải bắp vào chế độ ăn hàng ngày là cách đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ xương khớp, đặc biệt đối với người cao tuổi và những người mắc các bệnh lý về xương khớp.

Theo Clevelandclinic

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020