Chuyên mục  


BS.CK2 Võ Văn Minh, Giám đốc Bệnh viện Quận Phú Nhuận, cho biết hai ki ốt được triển khai chính thức ngày 5/7. Theo đó, người dân đăng ký khám chữa bệnh qua căn cước công dân (CCCD) có gắn chip, VSSID, VnelD mức độ 2, sử dụng sinh trắc học nhận diện khuôn mặt và thanh toán chi phí ngay tại ki ốt.

"Điều này giúp giảm được tình trạng quá tải những lúc cao điểm, rút ngắn thời gian chờ đợi cũng như sự mệt mỏi của người dân", bác sĩ Minh nói.

Người dân đăng ký khám qua căn cước công dân có gắn chip và số điện thoại liên kết, có nhận diện khuôn mặt, tại ki ốt Bệnh viện quận Phú Nhuận, ngày 5/7. Ảnh: Thanh Duy

Hiện, nơi này tiếp nhận khoảng 1.000 lượt khám bệnh mỗi ngày, chưa kể số người đến khám sức khỏe định kỳ. Vài năm nay, bệnh viện triển khai lấy số tự động, thanh toán không dùng tiền mặt qua quét mã QR code, nhưng mang tính riêng lẻ. Giải pháp ki ốt lần này giúp tích hợp cùng lúc nhiều tính năng, kết nối CCCD gắn chip, sinh trắc học. Người bệnh đến khám lần sau chỉ cần xác thực bằng khuôn mặt.

Thiếu tá Đào Đình Nam, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân, Bộ Công an, cho biết đây là ki ốt y tế thông minh đầu tiên cả nước theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ. Đề này án đẩy mạnh phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

"Dự kiến thời gian tới, hơn 1.000 ki ốt sẽ được lắp đặt trên các bệnh viện công lập cả nước", ông Nam nói.

Ông Trần Đức Định, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin, Sở Y tế TP HCM, cho biết thêm, so với các hình thức đăng ký khám, ki ốt này tiện lợi hơn, định danh chính xác, đảm bảo bảo mật thông tin cho người bệnh. Sở Y tế đang trình kế hoạch tham mưu UBND tiếp tục triển khai ki ốt cho toàn thành phố, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

Qua các hệ thống ki ốt khảo sát mức độ hài lòng người bệnh lắp tại các bệnh viện từ năm 2017, ngành y tế TP HCM nhiều lần ghi nhận các ý kiến phàn nàn về thủ tục đăng ký khám. Năm 2023, Sở Y tế TP HCM ghi nhận hơn 12.000 ý kiến không hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ đăng ký khám, nhà vệ sinh tại các bệnh viện công, tăng gần 19% so với năm trước đó.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020