Chuyên mục  


chup-ct-ta-ho-aphta-hien-san-ky-sinh-rai-rac-trong-co-the-1719924553624487422801.png

Hình ảnh sán ký sinh trong cơ thể người bệnh - Ảnh: TTYT Thanh Sơn

Người bệnh tên H.N. (Thanh Sơn, Phú Thọ). Cách vào viện 5 giờ, người bệnh xuất hiện đau vùng thắt lưng lan sang phải kèm theo tiểu buốt nên được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế Thanh Sơn (Phú Thọ) khám và kiểm tra sức khỏe.

Ngay sau khi chụp CT-Scanner ổ bụng thấy hình ảnh giãn đài bể thận niệu quản phải do sỏi niệu quản 1/3 giữa, sỏi thận hai bên, sỏi túi mật, thoát vị bẹn phải. Đặc biệt hơn, các bác sĩ phát hiện ấu trùng sán rải rác khắp cơ thể, đường kính 3-5mm.

Đây là trường hợp bệnh nhân tới khám sức khỏe và phát hiện có ấu trùng sán lợn trong cơ thể do sinh hoạt ăn uống hằng ngày không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Người bệnh có sở thích và hay ăn đồ tươi sống, chưa nấu chín như: gỏi cá, tiết canh, nem chạo, thịt tái…

Hiện tại, người bệnh tiếp tục được điều trị và theo dõi tại khoa ngoại tổng hợp, sức khỏe đã tạm thời ổn định.

Bác sĩ Đinh Đại Lâm, trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, Trung tâm Y tế Thanh Sơn, cho biết: "Bệnh sán não là bệnh lý nhiễm sán vào hệ thần kinh trung ương, không những gây ra những triệu chứng hệ thần kinh như sốt, đau đầu, chóng mặt, lên cơn co giật sùi bọt mép, trí nhớ giảm, liệt thần kinh VII, liệt nửa người;

Biểu hiện ảnh hưởng hàng loạt những hệ cơ quan khác trong cơ thể như: tiêu chảy, mẩn ngứa khắp cơ thể, nổi u cục dưới da, có thể mù mắt do ấu trùng làm tổ trong đáy mắt".

Để phòng bệnh, các bác sĩ khuyến cáo người dân ăn chín, uống sôi; không ăn rau sống, thịt lợn, gan lợn, trâu, bò chưa nấu chín và các thực phẩm khác như thịt lợn tái, gan tái, thịt trâu bò tái, đặc biệt là tiết canh; 

Vệ sinh sạch sẽ nơi ở, đảm bảo thoáng mát; vệ sinh, khử khuẩn chuồng trại định kỳ sạch sẽ (đối với những hộ chăn nuôi gia súc); tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần; khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý nguy hiểm.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020