Chuyên mục  


Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vừa qua, các bác sĩ đơn vị này đã cấp cứu thành công một trường hợp người bệnh bị kính cắt đứt mạch máu nguy hiểm. 

Theo đó, bệnh nhân là bé trai 11 tuổi, ở Hà Nội. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay hai bên do tai nạn sinh hoạt, đã được sơ cứu ban đầu trước khi chuyển đến viện.

base64-17135037092181091133416.jpeg

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh BVCC

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết, trẻ gặp nạn ở trên lớp. Trong lúc chơi cùng các bạn, trẻ không may bị va vào tủ kính đựng tài liệu học tập để ở cuối lớp học. Cú va chạm mạnh khiến cửa kính của chiếc tủ vỡ ra và các mảnh kính cứa vào cổ tay hai bên.

Ngay lập tức trẻ được các cô giáo băng ép cầm máu và nhanh chóng đưa trẻ đến trạm y tế xã cách đó khoảng 100m tiếp tục sơ cứu rồi chuyển đến bệnh viện tuyến huyện. Sau đó, chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị tiếp.

Tại đây, sau khi thăm khám và tiến hành làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Chỉnh hình đã chỉ định tiến hành phẫu thuật vi phẫu cấp cứu bệnh nhi.

BS.CKII Lê Tuấn Anh – Phó Trưởng Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Thời điểm nhập viện, trẻ được nhà trường, trạm y tế xã và bệnh viện tuyến huyện sơ cấp cứu rất tốt nên vết thương của trẻ không còn chảy máu. Tuy nhiên, các ngón bàn tay trái của trẻ không còn cử động được. Vì vậy, trẻ được kiểm tra vết thương cẩn thận tại phòng tiểu phẫu.

Sau khi mở băng cấp cứu kiểm tra vùng cổ tay trái của bệnh nhi, các bác sĩ nhận thấy tình trạng tổn thương rất nghiêm trọng: đứt toàn bộ động mạch trụ, đứt thần kinh trụ và thần kinh giữa, đứt gân gấp cổ tay trụ, đứt gân gấp ngón 4 và 5 bàn tay trái.

"Nếu không được phẫu thuật kịp thời, nguy cơ phải cắt bỏ bàn tay trái của bệnh nhi là rất lớn vì bàn tay không có máu nuôi dưỡng đủ sẽ dẫn đến hoại tử", BS Lê Tuấn Anh cho hay.

Sau khi đánh giá được các tổn thương, các bác sĩ đã tiến hành cắt lọc, rửa sạch vết thương, rồi nối động mạch, nối thần kinh và các gân gấp của cẳng tay. Ca phẫu thuật vi phẫu kéo dài 3 giờ đã cho kết quả tốt đẹp.

Sau phẫu thuật các ngón tay của trẻ hồng ấm trở lại và cử động tương đối tốt, trẻ đỡ đau, không sốt. Dự kiến trẻ có thể được ra viện trong vài ngày tới và khoảng 4 tuần sau khi ra viện khi các gân đã liền trẻ sẽ được thăm khám và hướng dẫn tập vận động phục hồi chức năng để bàn tay trái có thể cử động như bình thường.

base64-17135035557932027254312.jpeg

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sau phẫu thuật. Ảnh BVCC

Theo BS Lê Tuấn Anh, hàng năm, tại Khoa Chỉnh hình – Bệnh viện Nhi Trung ương thường tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ bị các vật dụng sắc nhọn cứa vào cơ thể như: vùng cổ, cổ tay, cổ chân,… gây đứt động mạch, tĩnh mạch khiến trẻ bị chảy máu trầm trọng, gây nguy hiểm tính mạng.

Vì vậy, để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo bất kỳ ai cũng rất cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu.

Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn có thể xảy ra.

Cách chọn áo chống nắng mùa hè

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020