Chuyên mục  


Trong xã hội ngày nay, công việc ngày càng bận rộn khiến chúng ta không còn đủ thời gian để nghỉ ngơi. Đôi khi phải tăng ca cho xong việc, lúc về thì còn việc nhà, chăm sóc gia đình… nên thời gian ngủ ngày càng giảm. Tuy nhiên, việc ngủ ít và thức khuya thường mang lại nhiều tác hại khôn lường.

Theo các chuyên gia, khi thức khuya, cơ thể không có đủ thời gian để phục hồi và tái tạo. Điều này làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hay cảm cúm. Ngoài ra, ngủ không đủ cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và đột quỵ.

1-1725812669417199095869.jpg

Ngủ quá khuya là tiền đề cho nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Thêm vào đó, giấc ngủ là thời gian để da tái tạo và phục hồi. Việc thức khuya sẽ làm cản trở quá trình này, dẫn đến làn da sạm đi, xuất hiện nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa sớm. Vậy nên nếu có bỏ hàng tá tiền mua sản phẩm chăm sóc da, nhưng vẫn thức khuya thì dùng cũng như không.

Thời điểm đi ngủ tốt nhất giúp khỏe đẹp, ngăn ngừa lão hóa

Chính vì vậy, chúng ta nên đi ngủ sớm để cơ thể có thời gian để hồi phục, cũng như củng cố hệ miễn dịch và ngừa bệnh tốt hơn. Thế nhưng, đi ngủ như thế nào, vào thời điểm nào để mang lại hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng rõ. Theo các chuyên gia, ban đêm từ 10-11 giờ là lúc thích hợp để chúng ta ngủ.

Cụ thể, đi ngủ vào 10 giờ tối giúp cơ thể duy trì nhịp sinh học tự nhiên. Cơ thể con người được lập trình để hoạt động theo chu kỳ ngày - đêm, cho nên giấc ngủ vào ban đêm sẽ giúp các quá trình sinh học diễn ra hiệu quả như tiết hormone gây buồn ngủ melatonin, điều chỉnh nhiệt độ và cân bằng hệ thống nội tiết.

2-17258126694591051776167.jpg

Ban đêm từ 10-11 giờ là lúc thích hợp để chúng ta ngủ, giúp cải thiện sức khỏe.

Bên cạnh đó, khi ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Lúc này cơ thể có đủ thời gian để sản sinh tế bào miễn dịch và kháng thể cần thiết để bảo vệ chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh.

Các chuyên gia cho biết, sau đây còn là một vài lợi ích khác của việc đi ngủ vào lúc 10 giờ tối, nếu có thể thì hãy tập dần thói quen này:

- Tăng cường trí nhớ, cải thiện tinh thần

Có một giấc ngủ sâu và đủ giấc giúp bộ não có thời gian xử lý, lưu trữ thông tin, tái tạo trí nhớ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ngủ đủ giấc, ngủ sớm có khả năng tập trung tốt hơn, ghi nhớ thông tin lâu hơn và học tập hiệu quả.

Thêm vào đó, khi đi ngủ lúc 10 giờ tối và duy trì thói quen này, cơ thể sẽ sản sinh ra các hormone điều hòa căng thẳng như serotonin, giúp bạn cảm thấy thư giãn, hạnh phúc hơn. Việc này làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm.

3-17258127349531021139282.jpg

Hãy tập dần thói quen đi ngủ lúc 10 giờ nếu không có nhiều việc phải làm.

- Hỗ trợ giảm cân, cải thiện vóc dáng

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, ngủ đủ, đúng giờ giúp cân bằng hai hormone quan trọng là ghrelin (kích thích cảm giác đói) và leptin (tạo cảm giác no). Khi thức khuya hoặc ngủ không đủ, lượng ghrelin tăng cao, dẫn đến việc ăn nhiều hơn vào ban đêm, tăng nguy cơ béo phì.

Bên cạnh đó, một giấc ngủ sâu và kéo dài từ 7-8 tiếng giúp cơ thể duy trì sự trao đổi chất ở mức tối ưu. Khi ngủ đúng giờ, các quá trình chuyển hóa năng lượng và đốt cháy calo diễn ra mạnh mẽ, góp phần duy trì vóc dáng cân đối.

- Tăng cường tuổi thọ

Như đã đề cập, ngủ sớm giúp giảm căng thẳng lên tim và hệ mạch máu. Khi cơ thể được nghỉ ngơi đủ, nhịp tim và huyết áp được duy trì ở mức ổn định, giảm nguy cơ các bệnh như cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ. Nhờ vậy mà giảm bớt bệnh tật và tăng cường tuổi thọ.

Ngoài ra, việc ngủ sớm thường giúp tránh được các yếu tố môi trường như tiếng ồn hoặc ánh sáng có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn sẽ có một giấc ngủ trọn vẹn mà không bị thức giấc giữa đêm. Từ đó chất lượng giấc ngủ được cải thiện, các cơ quan được nghỉ ngơi đầy đủ nên cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn.

5-17258127726171813351256.jpg

Ngủ sớm dậy sớm là một trong những thói quen vừa giúp đẹp da, vừa tăng cường tuổi thọ.

Một số lưu ý khi đi ngủ sớm

Đi ngủ vào lúc 10 giờ tối không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần, mà còn nâng cao hiệu suất làm việc, duy trì vóc dáng, thậm chí kéo dài tuổi thọ. Đi ngủ sớm là một trong những biện pháp tự nhiên giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, tinh thần minh mẫn hơn.

  • day-thi-som1-17277766602651698519800-0-0-445-712-crop-17277781066491129548736.jpg

    Bé gái 5 tuổi dậy thì sớm vì duy trì một thói quen mỗi tối trước khi đi ngủ

Tuy nhiên, để tối ưu hóa giấc ngủ và đảm bảo chất lượng giấc ngủ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Tạo không gian ngủ thoải mái: Đảm bảo bạn sử dụng nệm và gối phù hợp với cơ thể để tránh tình trạng đau lưng, cổ. Nhiệt độ phòng không nên quá nóng hay quá lạnh để cơ thể thư giãn và ngủ ngon hơn.

- Không ăn quá no hoặc quá đói: Ăn quá no trước khi ngủ có thể gây khó tiêu, trong khi đói sẽ làm bạn khó ngủ vì cảm giác thèm ăn.

- Thư giãn trước khi ngủ: Hãy dành 30-60 phút trước khi đi ngủ để thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc hoặc tập yoga nhẹ nhàng.

Theo Indiatimes, Healthline

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020