Chuyên mục  


Nam thanh niên (25 tuổi) và người yêu cùng tới bệnh viện thăm khám do nghi ngờ mắc bệnh lây qua đường tình dục. Trong đó, nam thanh niên đi khám do có tình trạng sưng tấy, nổi ban vùng sinh dục, sưng hạch bẹn.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết chỉ quan hệ tình dục chung thủy một bạn tình. Tuy nhiên, bệnh nhân có bạn gái đang được điều trị giang mai theo phác đồ của bác sĩ.

Mặc dù đã được bác sĩ khuyến cáo không quan hệ trong thời gian điều trị, nhưng cặp đôi vẫn duy trì quan hệ không sử dụng biện pháp an toàn.

TS.BS Ngô Chí Cương, Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm và Y học nhiệt đới, Hệ thống Y tế Medlatec cho hay, vi khuẩn giang mai có tốc độ lây lan nhanh, bởi vậy nếu chủ quan sẽ dễ dàng lây nhiễm bệnh.

Theo bác sĩ, việc quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn không chỉ gia tăng khả năng mang thai ngoài ý muốn mà còn là khiến các tác nhân gây bệnh lây qua đường tình dục xâm nhập vào cơ thể.

giang-mai-lon-01-1728783954990-17287839551241687554538.jpeg

Bác sĩ Cương đang khám cho một trường hợp bệnh nhân. (Ảnh BSCC)

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2020, thế giới có khoảng 7,1 triệu ca mắc giang mai mới. Con số này cho thấy chúng ta cần nỗ lực sàng lọc, phát hiện sớm và ngăn ngừa sự lây truyền bệnh cộng đồng.

Tác nhân gây bệnh giang mai là xoắn khuẩn Treponema pallidum, lây truyền qua đường tình dục. Treponema pallidum không thể sống sót bên ngoài cơ thể quá lâu, dễ dàng bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao, chất sát khuẩn và xà phòng. Tuy nhiên, khi đã xâm nhập vào cơ thể, xoắn khuẩn giang mai có thể tồn tại rất lâu, thậm chí lên đến hàng chục năm.

Người nhiễm bệnh ở giai đoạn sớm thường có các tổn thương ở da, niêm mạc. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tổn thương cho các tổ chức và cơ quan khác của cơ thể như: cơ, xương, khớp, tim mạch và hệ thần kinh.

  • loi-ich-suc-khoe-cua-sex4-1726974720793164833227-20-0-520-800-crop-17272389816971251914017.jpg

    9 lợi ích đáng ngạc nhiên của tình dục đối với sức khỏe nhưng ít người biết

Bác sĩ Cương cho hay, bệnh cũng có thể gây ra những biến chứng nặng nề như viêm động mạch chủ, phình động mạch chủ, bại liệt toàn thân, rối loạn tâm thần, viêm gan.

Giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài vài ngày, trong khi những giai đoạn khác của bệnh có thể kéo dài hàng tuần, hoặc hàng tháng.

Tương tự các nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) nói chung như: lậu, herpes sinh dục, sùi mào gà, HIV... ở giai đoạn sớm bệnh giang mai thường không có triệu chứng rõ ràng. Điều này khiến người dân gặp khó khăn trong việc nhận biết và tới cơ sở y tế thăm khám kịp thời.

Bác sĩ Cương khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh lây qua đường tình dục người dân nên có đời sống tình dục lành mạnh, quan hệ chung thủy một bạn tình và sử dụng biện pháp an toàn để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm không mong muốn.

Trường hợp có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều đối tác dùng một lúc, mọi người nên đến bệnh viện tầm soát bệnh lý lây truyền qua đường tình dục định kỳ. Việc nhiễm bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể khiến bệnh âm thầm tiến triển, lây lan rộng rãi trong cộng đồng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020