Chuyên mục  


hinh-ban-bap-1715224694055354885813.jpg

Bắp được bày bán ở chợ Tân Sơn Nhất TP.HCM - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Chị N.H.M., 44 tuổi, ngụ ở Q.4 TP.HCM kể, gia đình chị hay ăn bắp luộc vào bữa sáng. Bắp chứa nhiều tinh bột nên hôm nào luộc ngô chị chỉ ăn thêm chất đạm như trứng hay thịt bò và thêm các loại rau, dầu ăn và và một số loại đậu.

Cách ăn như vậy chị thấy cơ thể nhẹ nhàng và đặc biệt là không tăng kg. Tuy nhiên mỗi bữa như vậy, chị cùng các thành viên trong gia đình mỗi người chỉ ăn một trái.

Trái bắp giúp cải thiện trí nhớ

BS.CK2 Ngô Thị Bạch Yến, trưởng Đơn Vị Điều trị - Chăm sóc da và làm đẹp Khoa Khám Bệnh - Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, cho biết bắp được coi là một loại ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng.

Người ta thường chế biến bắp dưới các dạng như luộc, xào, bỏng ngô, cháo, bánh, bột, dầu, xirô,...

Thành phần dinh dưỡng của bắp khá dồi dào các loại vitamin C, vitamin B, vitamin B9 và các thành phần khác như chất đạm, chất béo, chất xơ, magie, kali rất tốt cho sức khỏe. Vitamin B1 sẽ cung cấp acetylcholine (chất truyền tín hiệu trong thần kinh) giúp cải thiện chức năng não bộ và cải thiện trí nhớ. Còn nếu thiếu vitamin B1 sẽ khiến tình trạng đầu óc mệt mỏi, thiếu tập trung và giảm trí nhớ.

Ngoài ra, trong bắp có chứa rất nhiều chất beta-cryptoxanthin - chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các tế bào tự do - nguyên nhân chính gây ra ung thư. Đặc biệt, phụ nữ ăn bắp hàng ngày, đơn giản với món bắp luộc sẽ giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú hiệu quả.

Nhiều người cho rằng "ăn bắp sẽ giảm cân" nhưng cũng có không ít người cho rằng "ăn bắp sẽ tăng cân". Thực chất, trong bắp có chứa nhiều tinh bột nên có thể làm tăng lượng đường trong máu. Với lượng tinh bột cao nên bắp có thể làm tăng cân nếu tiêu thụ với một số lượng lớn.

Các chất béo trong bắp chủ yếu gồm hai loại chính là mega 3 và omega 6. Đây đều là những chất béo tốt cho sức khỏe, nên nếu ăn không nhiều món ngô luộc lại có thể được thêm vào thực đơn giảm cân của các chị em.

"Giảm cân nên ăn bắp nếp hay bắp ngọt?" là câu hỏi của nhiều người. 

Theo bác sĩ Bạch Yến muốn giảm cân nên ăn bắp nếp thay vì bắp ngọt. Vì bắp ngọt có chứa nhiều hàm lượng đường và beta carotene cao hơn so với các loại bắp khác nên nếu ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe và quá trình giảm cân của bạn.

Ngoài ra, trong bắp luộc còn chứa nhiều vitamin E, chất xơ và magie nhưng ít chất béo. Do đó việc tiêu thụ bắp luộc ở mức độ vừa phải sẽ tránh được tình trạng tích tụ mỡ thừa trên cơ thể.

hinh-bap-ngo-9-5-1715225036361177961772.jpg

Bắp được nhiều người chọn mua - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Nên ăn bắp vào lúc nào?

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, những người muốn giảm cân nên ăn bắp vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ.

Nên tránh ăn bắp vào buổi tối muộn, gần lúc đi ngủ, vì cơ thể bạn sẽ không thể tiêu hóa hết được lượng calo đến từ bắp, khiến cơ thể bạn dễ tích tụ lượng mỡ thừa và dẫn đến tình trạng tăng cân.

Nên ăn bắp vào buổi sáng là tốt nhất, bởi lúc này nồng độ axit trong dạ dày còn tương đối cao. Trong khi bắp lại chứa một lượng lớn hàm lượng cellulose, có thể kích hoạt hệ thống tiêu hóa.

Ngược lại, ăn nhiều bắp vẫn có thể khiến tăng cân nhưng nó cũng chứa nhiều hợp chất thực vật và các chất chống oxy hóa quan trọng, giúp mang lại một số lợi ích sức khỏe ấn tượng. 

Nghiên cứu đã cho thấy, việc tiêu thụ ngô thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả được các bệnh về mắt, bao gồm đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Điều này phần lớn là do lượng lutein và zeaxanthin trong bắp tạo nên một phần lớn vùng điểm vàng trong võng mạc của mắt.

Bắp và các loại thực phẩm giàu chất xơ khác được xem là có khả năng bảo vệ chống lại các bệnh về tiêu hoá, bao gồm cả bệnh túi thừa (viêm đường tiêu hoá).

Chất xơ trong bắp giúp làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường từ đó giúp hạ lượng đường trong máu. Vì vậy, thường xuyên ăn bắp luộc sẽ giúp giảm nguy cơ tiểu đường.

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu?

Theo bác sĩ Bạch Yến, mỗi ngày bạn chỉ nên bổ sung từ 1-2 quả bắp, ăn khoảng 3-4 lần/tuần và nên ăn cách ngày ra. Trong đó, những người cao tuổi và trẻ nhỏ thì không nên ăn nhiều, chỉ nên ăn 1 quả/lần và 1 tuần không ăn quá 2 lần.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020