Chuyên mục  


Trẻ em sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Thứ nhất, béo phì làm giảm men AMP-Protein Kinase (AMPK), dẫn đến sự tích tụ lipid trong nội bào tạo điều kiện cho sự nhân lên của virus.

Thứ hai, việc sản xuất nhiều các adipokines ở người béo phì liên quan đến phản ứng viêm. Hiện có trên 50 adipokines khác nhau được biết đến tiết ra từ mô mỡ, nó có vai trò gây phản ứng viêm, gây rối loạn chức năng nội mô làm tăng tính thấm thành mạch, gây thất thoát huyết tương, dẫn đến tụt huyết áp và sốc. Nó còn làm rối loạn chức năng tiểu cầu gây xuất huyết. 

Thất thoát huyết tương và rối loạn chức năng tiểu cầu là hai lý do chính làm bệnh nhân sốt xuất huyết biến chứng nặng và tử vong. Phản ứng viêm nặng nhất là gây ra cơn bão cytokine có thể làm tổn thương đa cơ quan như tim, gan, não, thận, phổi...

Thứ ba, béo phì cũng có thể gây rối loạn chức năng nội mô ngoài viêm mãn tính, nó có thể gây tổn thương glycocalyx được tìm thấy trong nội mô. 

Người béo phì gây giảm sút glycocalyx, khiến cho mạch máu dễ tổn thương và làm tăng tính thấm thành mạch, gây thất thoát huyết tương, dẫn đến sốc sốt xuất huyết nặng.

Thứ tư, béo phì có một số tác động đến điều hòa miễn dịch làm giảm chức năng tế bào giết tự nhiên (natural killer cell-NK). 

NK là một tế bào bạch huyết trong hệ miễn dịch bẩm sinh, có khả năng phản ứng nhanh với các tế bào nhiễm vi rút và tế bào dị biệt bao gồm các tế bào có khả năng hình thành ung thư. Chức năng của chúng là nhận biết và tiêu diệt các tế bào nhiễm vi rút kể cả các tế bào mới sinh ra. Thiếu tế bào NK, vi rút sốt xuất huyết dễ phát triển mạnh và gây hại cho cơ thể.

Thứ năm, về vật lý, béo phì còn gây giảm thể tích phổi, tăng sức cản trở đường thở. Người béo phì có khối lượng mỡ ở thành ngực và bụng tăng lên, làm giảm tính đàn hồi của thành ngực và phổi, khiến giảm dung lượng khí cặn cơ năng, giảm thể tích khí dự trữ thở ra, các cơ trơn bao quanh phế quản trở nên ngắn đi, sẽ đẩy nhanh tình trạng suy hô hấp. 

TP.HCM xử phạt trường hợp đã được hướng dẫn vẫn để phát sinh muỗi truyền sốt xuất huyết

TTO - UBND TP.HCM yêu cầu UBND các quận, huyện khi phát hiện lăng quăng trong phạm vi hộ gia đình phải hướng dẫn người dân biện pháp xử lý và yêu cầu ký cam kết loại trừ lăng quăng, nếu sau 2 lần vi phạm sẽ xử phạt vi phạm hành chính.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020