Chuyên mục  


lua-dao-khoa-hoc-he-17152603601311007308903.jpg

Công an đề nghị người dân cảnh giác khi tìm hiểu các trang đăng ký trại hè có dấu hiệu lừa đảo - Ảnh: Công an Hà Nội

Thông tin từ Công an thành phố Hà Nội ngày 9-5, một phụ nữ ở quận Hoàng Mai vừa bị lừa lấy hơn 1 tỉ đồng khi tìm đăng ký "trại hè quân đội nhí" cho con trên Facebook.

Nạn nhân là chị M., đang tìm khóa học hè cho con. Lên Facebook, chị thấy nhiều fanpage với các nội dung quảng cáo tham gia "Học kỳ trong quân đội 2024".

Các tài khoản này giới thiệu có kết nối các đơn vị quân đội trên toàn quốc. Học viên tham gia được trải nghiệm môi trường đào tạo của lực lượng vũ trang; được hỗ trợ ăn uống, đồng phục và chứng nhận của các đơn vị quân đội.

Ở mục thông tin giới thiệu có thông tin địa điểm là trụ sở làm việc của các đơn vị quân đội; đăng tải các hình ảnh, bài viết từ các trang chính thống của lực lượng quân đội. Đặc biệt các đối tượng còn sử dụng hình ảnh hoạt động của lực lượng quân đội để đăng tải trong các bài viết quảng cáo.

Thấy chị M. có nhu cầu, đối tượng dẫn dụ chị cho số điện thoại và chuyển sang nhắn tin Zalo, Telegram. Chúng yêu cầu chị M. thực hiện các "khảo sát" để đạt điểm tín nhiệm cao.

Tham gia "khảo sát 1" với số tiền hơn 3 triệu đồng, "khảo sát 2" với số tiền hơn 10 triệu đồng, chị M. đều được hoàn lại tiền và được trả phí khảo sát nhỏ. Khi tham gia "khảo sát 3" với số tiền 35 triệu đồng, chị M. không nhận được tiền.

Các đối tượng lấy nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chị chuyển tiền để lấy lại số tiền chưa được hoàn. Chỉ trong vòng 5 tiếng, chị M. đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.

Điều đáng nói là trước đó cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đăng ký các khóa học "Trại hè kỹ năng - Học kỳ công an nhân dân nhí", "Trại hè kỹ năng - Học kỳ công an nhân dân", "Trại hè quân đội", "Trải nghiệm quân đội hè"… trên mạng xã hội, thế nhưng vẫn có nạn nhân bị mắc bẫy.

Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác. Khi muốn đăng ký cho con học những khóa trải nghiệm, kỹ năng, phụ huynh nên liên hệ hoặc gọi điện thoại đến các trường, đơn vị để hỏi, xác minh rõ ràng.

Việc đăng ký nên thực hiện trực tiếp thay vì trực tuyến, chuyển khoản. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn chuyển tiền cho bất cứ ai và bất cứ lý do gì nếu chưa xác định chính xác danh tính người nhận tiền.

Trong trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020