Chuyên mục  


ong-tran-qui-thanh-17255872983001967050943.jpg

Ông Trần Quí Thanh tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: ĐAN THUẦN

Con gái ông Trần Quí Thanh xin được hưởng án treo

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh, bà Uyên Phương và kháng cáo của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ông Thanh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo tuổi đã cao. Ngoài ra ông Thanh kháng cáo bổ sung về phần dân sự liên quan trách nhiệm trả nợ của bà Đặng Thị Kim Oanh (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty địa ốc Kim Oanh).

Xử phúc thẩm ông Trần Quí Thanh và bà Trần Uyên Phương

Ông Thanh cho rằng bản án sơ thẩm buộc bà Oanh hoàn trả cho ông số tiền còn nợ là 235 tỉ đồng là không đúng. Theo ông, bà Oanh phải trả cho ông tổng cộng 238 tỉ đồng.

Bà Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Tại tòa, bà Phương thừa nhận hành vi và cho biết đã cung cấp một số tình tiết giảm nhẹ bổ sung.

Ngoài ra, nhiều bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng có kháng cáo.

Ông Trần Quí Thanh xin xem xét tội danh

Trình bày kháng cáo, ông Trần Quí Thanh cho biết ông có thay đổi nội dung kháng cáo. Ông Thanh đề nghị hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt thông qua việc xem xét mọi chứng cứ buộc tội, gỡ tội một cách khách quan, xác định lại tội danh cho ông một cách chính xác.

Về dân sự, ông Thanh xin phúc thẩm xem xét lại quan hệ dân sự, vì tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét đến tài sản hợp pháp của ông. Hiện nay người bị hại chưa trả gốc, lãi cho ông. Khi người bị hại phải trả gốc, lãi thì ông mới trả lại tài sản.

Tòa hỏi ông Thanh xác định nội dung kháng cáo là xin xem xét lại tội danh hay xin giảm nhẹ, thì ông Thanh cho biết xin xem xét lại tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa chính xác.

"Chúng tôi không chiếm đoạt mà chỉ có chiếm giữ thôi" - ông Thanh nói.

Theo án sơ thẩm, từ năm 2019 - 2020, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông vay tiền với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện cho vay được đặt ra là các chủ tài sản hoặc dự án thế chấp phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên theo điều tra, khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận nhưng cha con ông Trần Quí Thanh lại viện ra các lý do để không trả lại tài sản.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, tổng trị giá chiếm đoạt của các bị cáo được xác định là hơn 1.048 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh mức án 8 năm tù, bà Trần Uyên Phương lãnh 4 năm tù và bà Trần Ngọc Bích lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Ông Thanh và hai con gái còn bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020