Chuyên mục  


img7935-1727857333798552210356.jpg

Khu đất được giao cho Công an Quảng Nam quản lý nằm trên đường Hùng Vương - Ảnh: B.D.

Ngày 2-10, đoàn liên ngành thành phố Hội An họp bàn phương án xử lý dứt điểm việc sử dụng trái phép nhà, đất Nhà nước quản lý tại số 151-153 đường Hùng Vương (TP Hội An).

Chiếm giữ đất an ninh của Công an tỉnh Quảng Nam

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị Hội An, khu đất ở địa chỉ 151-153 đường Hùng Vương được quy hoạch là đất an ninh nhưng hiện trên khuôn viên này đang có một hộ dân sinh sống, buôn bán.

Qua làm việc với Công an thành phố Hội An, đơn vị này cho biết sau 1975 cơ sở trạm Công an số 2 cũ được bố trí tại địa chỉ 151-153 Hùng Vương, Hội An.

Đất được Công an Quảng nam giao lại cho Công an Hội An, quy hoạch đất an ninh nhưng thuộc quản lý của thành phố Hội An.

Từ ý kiến địa phương và hồ sơ có được, Phòng Tài nguyên môi trường Hội An cho biết khu đất tại địa chỉ 151-153 Hùng Vương (cách trung tâm phố cổ chừng 1km) gồm nhiều thửa khác nhau. Trong đó phần đất đăng ký làm trạm công an số 2 Công an Quảng Nam có diện tích hơn 1.800m2.

Về nguồn gốc đất là trạm công an số 2 do Công an tỉnh Quảng Nam quản lý sự dụng đến nay, quy hoạch sử dụng đất đến 2030 là đất an ninh.

Phòng Tài nguyên môi trường Hội An cho rằng hiện trên khu đất này có hộ ông N.V.H. đang sinh sống (có nhà cửa, hàng quán) là hành vi chiếm đất an ninh. Với diện tích lấn chiếm khoảng 288 m2 thì mức xử phạt trong khung 20 - 40 triệu đồng.

Được cấp đất nhưng đem bán, nay lại xin bố trí tái định cư

img7941-1727857437627871869813.jpg

Nhà có người ở trên địa chỉ 153 Hùng Vương thuộc đất của Công an Quảng Nam - Ảnh: B.D.

Có mặt tại vị trí đất 151-153 Hùng Vươn, phóng viên ghi nhận khu đất nằm ở mặt tiền tuyến đường từ phố cổ Hội An lên thị xã Điện Bàn. Khu đất có mặt tiền bề ngang rộng hàng chục mét, cách phố cổ Hội An chưa tới 1km.

Trên khuôn viên đất này có một quán tạp hóa cùng một ngôi nhà cũ lùi phía sau. Ngôi nhà này hiện có người ở. Tại vị trí đất trống có các biển cảnh báo "vô phận sự cấm vào".

Theo UBND TP Hội An, hộ ông N.V.H. (sinh sống trên lô đất) thuộc diện khó khăn. Tháng 4-2024 ông H. có làm đơn xin bố trí đất tái định cư.

Tuy nhiên qua xem xét, thành phố Hội An nhận thấy hộ ông H. từng được thị xã Hội An (nay là thành phố Hội An) xét giao một lô đất ở diện tích 100 m2 tại khối 8, phường Thanh Hà trong diện bức xúc về nhu cầu đất ở.

Tuy nhiên sau khi được giao thì ông H. đã bán lô đất này. Do vậy việc xin bố trí tiếp một lô đất tại nơi gần nhà mà ông H. đang chiếm giữ hiện tại là không có cơ sở để giải quyết.

Dù vậy, thấy gia đình ông H. hiện nay hết sức khó khăn, thành phố Hội An thống nhất bố trí tạm cho gia đình được thuê căn nhà 2 tầng tại khu tái định cư Làng Chài (phường Cẩm An) để ổn định cuộc sống.

Tại cuộc họp giữa các phòng ban chiều 2-10, thành phố Hội An yêu cầu xử lý dứt điểm việc chiếm giữ trái phép khuôn viên đất ở 151-153. Qua làm việc với các phòng ban, Công an thành phố Hội An kiến nghị sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Trong quá trình xử lý, nếu hộ ông N.V.H. không thống nhất hay có biểu hiện chống đối thì ngành công an sẽ phối hợp xử lý, kể cả việc tổ chức cưỡng chế thu hồi.

Sẵn sàng dời đi nếu được hỗ trợ

Nói với phóng viên Tuổi Trẻ Online, đại diện gia đình ông H. cho biết ý thức được việc lô đất lâu nay đang ở thuộc quản lý của ngành công an. Tuy nhiên vì hoàn cảnh quá khó khăn nên buộc phải bám trụ lại tới nay.

"Gia đình ở chỗ này mấy chục năm rồi, cũng nhận được yêu cầu di dời một vài lần nhưng vì không có đất, hoàn cảnh lại quá khó khăn.

Tổng cộng tới 11 người đang sống trong căn nhà nhỏ trên khu đất này nên giờ muốn đi nhưng không có nơi ở. Nguyện vọng gia đình là được hỗ trợ đất hoặc chi phí di dời, ổn định cuộc sống để bớt phần nào khó khăn" - đại diện hộ ông H. nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020