Chuyên mục  


Chiều 17/9, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp căn nhà số 28 đường Phan Bội Châu giữa nguyên đơn là ông Nghiệp, 74 tuổi, và bị đơn là Phan Văn Đăng (con nuôi của bà Hồ Tuyết Minh, hàng xóm của ông Nghiệp).

Theo HĐXX, bản án sơ thẩm tuyên chia cho ông Nghiệp một phần giá trị căn nhà (2,7 tỷ đồng) mà không đề cập đến vợ ông Nghiệp là vi phạm tố tụng. Bởi thời điểm phát sinh việc bỏ tiền mua căn nhà tranh chấp trong vụ án, ông Nghiệp đang trong thời kỳ hôn nhân với một người phụ nữ. Ngoài ra, ông Nghiệp kiện đòi toàn bộ tài sản là nhà đất chứ không phải kiện chia tài sản chung, nhưng cấp sơ thẩm đã chia.

Những thiếu sót về tố tụng trên là nghiêm trọng, không thể khắc phục tại cấp phúc thẩm nên toà tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, xét xử lại.

Căn nhà số 28 đường Phan Bội Châu đang tranh chấp. Ảnh: An Minh

Theo hồ sơ vụ án, ông Nghiệp và bà Minh từng là hàng xóm thân tình. Năm 1993, khi bà này có nhu cầu mua nhà, ông giới thiệu mua căn số 28 của Công ty Dịch vụ - Thương mại Cà Mau với giá 26 lượng vàng 24K - tương đương 118,3 triệu đồng.

Đầu năm 1994, khi đó ông Nghiệp là Phó chủ tịch tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu), đã cho bà Minh mượn 50 triệu đồng (không có giấy tờ chứng minh) để trả trước một phần mua căn nhà. Bà Minh đã trả hơn 42 triệu đồng, do không có khả năng trả tiếp nên đã bán lại nhà cho ông.

Ông Nghiệp sau đó đã tác động để doanh nghiệp trả 36 triệu đồng trên tổng số hơn 118 triệu đồng mua căn nhà. Khi trả đủ tiền mua căn nhà số 28, ông Nghiệp được công ty lập hợp đồng đứng tên và giao toàn bộ giấy tờ vào ngày 9/6/1994. Do lúc này bà Minh không có nhà, nên ông Nghiệp cho ở nhờ.

Tháng 4/2001, ông Nghiệp bị cách chức. Tháng 5/2004, TAND tỉnh Cà Mau đã phạt cảnh cáo ông về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (liên quan việctác động để doanh nghiệp trả một phần tiền căn nhà).

Đến tháng 8/2021, bà Minh qua đời, Đăng đã quản lý, sử dụng căn nhà cho đến nay. Ông Nghiệp khởi kiện ra tòa, yêu cầu Đăng phải giao lại căn nhà, đồng thời hoàn trả số tiền 100 triệu đồng mà Đăng đã cho thuê gian trước từ tháng 10/2021.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 4, TAND TP Cà Mau nhận định, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Cà Mau hồi tháng 5/2004 thể hiện bà Minh đã trả tiền mua nhà hơn 42 triệu đồng, do không đủ tiền nên chuyển nhượng cho ông Nghiệp; sau đó ông Nghiệp là người trả hết số tiền còn lại. Từ đó, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ cho thấy căn nhà số 28 là quyền sở hữu chung của ông Nghiệp và bà Minh, tuyên chia căn nhà theo tỷ lệ góp tiền mua ban đầu. Trong đó, ông Nghiệp được chia tương ứng với hơn 64%, bà Minh gần 36%.

Căn nhà được định giá hơn 4 tỷ đồng, nên ông Nghiệp được chia hơn 2,7 tỷ đồng. Ông Đăng được quản lỷ, sử dụng căn nhà, song phải trả số tiền trên cho ông Nghiệp.

An Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020