Chuyên mục  


Chiều 15/4, sau 7 ngày xét xử và nghị án, ông Dõng, cựu giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC Khánh Hòa), bị TAND tỉnh tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù; Trần Quốc Huy, cựu trưởng phòng Tổ chức - hành chính, bị phạt 1 năm 7 tháng tù và Phan Phương Ngọc, cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế, nhận 1 năm 3 tháng tù cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Với vai trò đồng phạm, Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc phòng dự án, và Nguyễn Trường Giang, cựu tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Công nghệ ứng dụng Việt Nam (VNDAT) nhận cùng mức án 1 năm 6 tháng tù; Cao Văn Cường, chủ hộ kinh doanh cơ sở Phong Phú, bị phạt 1 năm 3 tháng tù treo.

Ông Huỳnh Văn Dõng (áo tím) cùng các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Đức Bùi

Theo HĐXX, bị cáo Dõng với tư cách là người đứng đầu, tổ trưởng tổ chuyên gia đấu thầu CDC Khánh Hòa, chịu trách nhiệm thanh quyết toán, đưa ra các chủ trương cho các công ty hưởng lợi, do đó cần chịu mức án nghiêm khắc.

Huy là trưởng phòng, tổ viên, trực tiếp tham gia theo chỉ đạo của ông Dõng; Ngọc vì động cơ cá nhân, can thiệp bất hợp pháp, cố ý để đơn vị trúng thầu hưởng lợi 1,9 tỷ đồng cần phải xử lý nghiêm khắc nhưng thấp hơn bị cáo Dõng để giáo dục răn đe

Các bị cáo đều thành khẩn, ăn năn, khắc phục hậu quả, có nhiều thành tích, nhân thân tốt nên được giảm nhẹ một phần mức án.

Về dân sự, tòa tuyên tịch thu, sung công quỹ số tiền 2 tỷ đồng ông Dõng tự nguyện nộp khắc phục hậu quả và số tiền các bị cáo khác đã nộp. Riêng Giang đã nộp tổng cộng hơn 10 tỷ đồng, nên sau khi trừ số tiền khắc phục hậu quả là 9,9 tỷ đồng, tòa trả phần còn lại cho bị cáo.

Đối với những vi phạm về quy trình, thủ tục đấu thầu và các vi phạm khác của những người liên quan trong CDC Khánh Hòa như Phó giám đốc, Kế toán trưởng, một số lãnh đạo và nhân viên tại phòng, khoa... tòa cho rằng chưa đến mức phải xem xét trách nhiệm hình sự nhưng kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm về mặt Đảng, chính quyền.

Nhận tội vào 'phút cuối'

Trong suốt quá trình xét xử, ông Dõng đổ lỗi cho cấp dưới. Đến phần tự bào chữa vào ngày 10/4, cựu giám đốc CDC Khánh Hòa bất ngờ nhận hết tội về mình, đồng ý với những cáo buộc của VKS và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bản thân và nhân viên cấp dưới.

Bản án xác định, CDC Khánh Hòa có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng chống Covid-19. Ông Dõng với chức vụ Giám đốc CDC đã ban hành các quyết định mua sắm trang thiết bị, vật tư bằng hình thức đấu thầu. Quá trình mua sắm, ông Dõng cho một số doanh nghiệp kinh doanh vật tư y tế được ký gửi, giao hàng trước cho CDC Khánh Hòa sử dụng, sau đó chỉ đạo cấp dưới hợp thức hoàn thiện hồ sơ để thanh toán cho doanh nghiệp.

Từ tháng 7 đến 10/2021, CDC Khánh Hòa tổ chức đấu thầu mua sắm các bộ hóa chất phục vụ xét nghiệm Covid-19. Ông Dõng chỉ đạo Trần Quốc Huy thực hiện hồ sơ đấu thầu các loại kit test phục vụ xét nghiệm PCR. Sau đó, Huy cấu kết với Nguyễn Thị Thúy và Nguyễn Trường Giang thực hiện trái quy định 5 gói thầu (116.000 test xét nghiệm) với tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng.

Ông Dõng đã không thực hiện mua sắm theo Luật Đấu thầu mà thống nhất để VNDAT giao hàng hóa trước cho CDC sử dụng, theo hình thức cho mượn. Sau đó, bị cáo chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ tổ chức và lựa chọn nhà thầu, thanh toán tiền cho VNDAT đối với hàng hóa đã sử dụng, với hình thức "chào hàng cạnh tranh qua mạng" và "đấu thầu rộng rãi qua mạng". Nhưng thực tế, mỗi gói thầu chỉ có VNDAT tham gia và kết quả trúng thầu đã được ấn định trước.

Cơ quan công tố xác định, các bị cáo đã thông đồng thực hiện trái quy định 5 gói thầu, tạo điều kiện cho VNDAT thu lợi bất hợp pháp, với mức lợi nhuận hơn 350% giá vốn, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2020-2021, hộ kinh doanh cơ sở Phong Phú đã trúng 37 gói thầu với tổng giá trị 17,3 tỷ đồng cung cấp các loại vật tư y tế, môi trường vận chuyển virus, hóa chất khử khuẩn Chloramin B phục vụ phòng chống Covid-19 cho CDC Khánh Hòa.

Cao Văn Cường, lúc này là chủ hộ kinh doanh cơ sở Phong Phú, bị xác định đã cố ý cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch thông tin; sử dụng con dấu, tài liệu giả của các hộ kinh doanh; lập khống hợp đồng nhân sự, hợp đồng kinh tế và giả mạo chữ ký để cung cấp hồ sơ dự thầu... nhằm được xét trúng 37 gói thầu. Cường hưởng lợi bất hợp pháp và gây thiệt hại cho Nhà nước gần 4,2 tỷ đồng.

Đối với các gói thầu của Công ty Cổ phần Dược phẩm Tường Khuê, trong năm 2020-2021, doanh nghiệp này trúng 21 gói thầu với tổng giá trị hơn 19,5 tỷ đồng cung cấp hàng hóa phục vụ phòng chống Covid-19 cho CDC Khánh Hòa. Toàn bộ thủ tục, hồ sơ đấu thầu, liên hệ nhà thầu của doanh nghiệp này đều do Phan Phương Ngọc và Nguyễn Thị Thanh Phong, nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế của CDC Khánh Hòa thực hiện.

Bùi Toàn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020