Chuyên mục  


Hơn 21h ngày 2/12, anh Phan Ngọc Chánh, 22 tuổi, đi làm trở về nhà ở thôn Yên Khánh, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, phát hiện hệ thống điện bị ngắt bất thường. Bật cầu giao lên, anh Chánh hoảng hốt khi thấy bố là ông Phan Văn Diện, 58 tuổi, cùng anh họ Phan Văn Hưng, 38 tuổi, tử vong bên vũng máu trước thềm, nhiều vết thương.

Qua khám nghiệm, cơ quan pháp y ghi nhận ông Diện bị đâm 11 nhát dao, anh Hưng 17 nhát.

Nhiều nhận định được nhà chức trách đưa ra: hai nạn nhân bị sát hại do mâu thuẫn thù tức, nợ nần không có khả năng thanh toán hoặc cướp tài sản. Ngoài ra, có giả thiết ông Diện và anh Hưng xảy ra mâu thuẫn và gây án lẫn nhau.

Theo một cán bộ điều tra, dấu vết mà hung thủ để lại đều "rất mờ", ngoài các vết máu giữa thềm thì không có bất cứ manh mối nào liên quan. Nhà nạn nhân ở vùng nông thôn, các gia đình sống khá xa nhau. Vụ án xảy ra vào trời tối, ít người di chuyển ngoài đường hoặc qua lại hiện trường.

Nghi can Bảo (giữa) tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Ban chuyên án cử cán bộ xác minh các mối quan hệ của hai nạn nhân. Người có biểu hiện tâm thần, ngáo đá trên địa bàn cũng nằm trong "tầm ngắm". Nhiều tốp trinh sát soi đèn pin, lần tìm tại các khoảnh vườn, cánh đồng, nhà dân và nhiều ngả đường trong phạm vi bán kính vài km để thu thập manh mối, song không mang lại kết quả khả quan.

Nhà nạn nhân không ghi nhận dấu hiệu xáo trộn. Tài sản giá trị như ti vi, tủ lạnh, điện thoại... chưa bị mất. Nhận định ban đầu về một vụ án giết người cướp tài sản được loại bỏ, bởi theo trinh sát, nếu thực hiện hành vi này thì thủ phạm phải lấy đi ít nhất vài vật dụng.

Theo chính quyền địa phương, ông Diện và anh Hưng hiền lành, sống chan hòa, không nợ nần.

Trong lúc sự việc đang "rối như tơ vò", người nhà cung cấp một thông tin gần đây ông Diện bị Trần Quốc Bảo, 33 tuổi, trú xã Xuân Viên, nhắn tin đe dọa qua điện thoại. Bảo từng quan hệ tình cảm với con gái của ông Diện song bị gia đình ngăn cấm nên chia tay. Cô gái đã lấy chồng.

Một tổ công tác được cử đến nhà Bảo song anh ta đã đi khoảng vài tiếng. Trong đêm, toàn bộ lực lượng cảnh sát hình sự Hà Tĩnh được huy động vào cuộc. Nhiều ngả đường bị chốt chặn, đề phòng nghi phạm lẩn trốn khỏi địa bàn.

Sau 12 tiếng, đến 10h30 ngày 3/12, ban chuyên án phát hiện Bảo đang trốn tại nhà của một người quen ở huyện Lộc Hà nên siết vòng vây. "Bảo nói có việc nên xin tá túc một đêm, người thân không hay biết hành tung mờ ám của anh ta", một trinh sát kể.

Trần Quốc Bảo (hàng thứ hai) bị cảnh sát khống chế đưa lên xe, di lý về trụ sở. Ảnh: Công an cung cấp

Bảo khai bị ngăn cản chuyện tình cảm nên bực tức, lập mưu trả thù.

Tối 2/12, Bảo mang dao nhọn, mang áo mưa để "ngụy trang" rồi lái xe máy đến nhà ông Diện "nói chuyện". Do gây tiếng động khiến chó sủa, Bảo sợ bị lộ nên đi chỗ khác.

Vài chục phút sau, Bảo quay lại. Đi vào thấy ông Diện ở giữa sân, hắn liền rút dao đâm. Cùng lúc, anh Hưng từ trong nhà đi ra cũng bị Bảo cầm dao đuổi theo tấn công. Thấy hai nạn nhân gục giữa thềm, anh ta bỏ đi.

Quá trình lẩn trốn, Bảo vứt áo mưa dính máu để tránh bị lộ, lái xe máy ra TP Vinh (Nghệ An) rồi quay trở lại Hà Tĩnh ngay trong đêm, đến Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà (đóng ở thị xã Hồng Lĩnh) băng bó vết thương trong hơn 40 phút. Lúc di chuyển đến nhà người thân ở huyện Lộc Hà, Bảo nhắn tin với một người bạn, nói vừa gây ra án mạng khiến hai người chết.

Theo cơ quan điều tra, Bảo trình bày chỉ mâu thuẫn với ông Diện, trong lúc gây án thì bị anh Hưng phát hiện nên bịt đầu mối, chứ không thù tức với anh này.

Bảo hiện đối mặt với cáo buộc Giết người, theo điều 123 Bộ luật Hình sự.

Đức Hùng

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020