Chuyên mục  


Mới đây, một học sinh lớp 7 của trường THCS Thẩm Dương (Trung Quốc) đã vô tình phát hiện ra một lỗi sai vô cùng nhỏ trong cuốn sách giáo khoa tiếng Anh của mình. Cậu bé không ngần ngại bày tỏ chính kiến, gửi thư trực tiếp cho nhà xuất bản để trình bày sự việc. 

Không lâu sau, đại diện từ nhà xuất bản đã có sự phản hồi, thừa nhận điều họ in trong sách quả thật không chính xác và sẽ có sự điều chỉnh.

Cậu bé 12 tuổi, Thôi Thần Khê, kể lại về sự việc hi hữu vừa xảy ra. Em cho biết: "Hôm đó khi em đang chuẩn bị bài vở cho ngày hôm sau. Đọc đến trang 95 của sách giáo khoa tiếng Anh thì phát hiện ngay các bức ảnh có vấn đề nhỏ".

"Trong trang này, sách in 3 bức ảnh chụp côn trùng. Theo mô tả bằng tiếng Anh thì chúng là bướm, kiến và ong. Nhưng hình minh họa cuối cùng trong sách không phải ong mà là con ruồi giả ong", cậu học sinh khẳng định.

Thôi Thần Khê sau đó liền gửi một bức thư trình bày lỗi sai mà em vừa phát hiện được cho nhà xuất bản giáo dục Thượng Hải.

Sự khác nhau của loài ong và ruồi giả ong không phải ai cũng nhận ra được.

Đến ngày 8/10, đại diện phía nhà xuất bản Thượng Hải đã trực tiếp gọi điện cho mẹ của học sinh. Người này cho biết: "Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia sinh học. Hình minh họa trong sách quả thật là một sai lầm. Chúng tôi sẽ báo cáo cho các bộ phận liên quan để sửa đổi".

Bên cạnh đó, nhà xuất bản cũng có lời cảm ơn và khen ngợi đối với sự phát hiện tuy "nhỏ mà không nhỏ" của Thôi Thần Khê: "Trẻ con bây giờ thật sự rất mạnh mẽ và chuyên nghiệp. Rất đáng nể!".

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông sau đó, khi được hỏi vì sao có thể phát hiện được trong bức ảnh minh họa không phải là ong mà là ruồi giả ong. Thôi Thần Khê tự tin trả lời: "Thật ra rất đơn giản ạ. Loài ong có 2 cặp cánh trong khi ruồi giả ong chỉ có 1 đôi cánh thôi. Râu của loài ong nhìn là thấy ngay còn loài ruồi giả ong thì khó thấy".

Kiến thức rõ ràng và vững chắc của Thôi Thần Khê có thể khiến nhiều người lớn kinh ngạc. Mẹ của học sinh này cho biết, ngay từ nhỏ, cậu bé đã có niềm đam mê đặc biệt với môn sinh học.

Được biết từ hồi tiểu học, Thôi Thần Khê đã tự nuôi hơn 10 loại kiến ở nhà để quan sát tập tính sinh hoạt và sự phân chia lao động trong đàn kiến. Ở nhà, Thôi có đến hơn 300 cuốn sách về chủ đề khoa học tự nhiên mà em say mê đọc mỗi ngày.

Người mẹ cũng tự hào cho biết, Thôi có năng lực học tập độc lập và mạnh mẽ. Cậu bé chưa từng tham gia lớp học ngoại khóa nào.

Cách tư duy và ý tưởng sáng tạo của Thôi cũng vô cùng đặc biệt. Mới đây giáo viên đã ra đề bài làm văn tả về mẹ và cậu bé này đã nộp một bài văn viết về côn trùng bảo vệ trứng của chúng.

(Nguồn: 163)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020