Chuyên mục  


"Hai xe tăng Merkava của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã húc sập cổng chính và tiến vào căn cứ ở Ramia lúc 4h30, trong lúc binh sĩ gìn giữ hòa bình đang ở trong căn cứ", Lực lượng Lâm thời Liên Hợp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) cho biết hôm nay, thêm rằng xe tăng Israel đã rời đi sau khoảng 45 phút.

UNIFIL trước đó cũng cáo buộc binh sĩ Israel chặn lực lượng này di chuyển gần khu vực Mais al-Jabal, phía nam Lebanon. "Chúng tôi đã yêu cầu IDF giải thích về những hành vi xâm phạm gây sốc này", UNIFIL cho hay.

Xe tăng Merkava của Israel di chuyển về phía biên giới với Dải Gaza hôm 6/2. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho lực lượng các đơn vị UNIFIL "di chuyển khỏi nơi nguy hiểm" ở phía nam Lebanon, cáo buộc nhóm vũ trang Hezbollah đang sử dụng UNIFIL làm "lá chắn sống".

"Động thái từ chối rút quân của UNIFIL chỉ khiến họ biến thành con tin của Hezbollah. Điều này gây nguy hiểm cho cả họ và binh sĩ của chúng tôi", ông Netanyahu nói.

Thủ tướng Israel cho biết ông rất tiếc trước những tổn thất với UNIFIL và đang nỗ lực ngăn chặn điều này hết sức có thể. "Cách đơn giản nhất là rút quân khỏi khu vực nguy hiểm", ông nhấn mạnh.

Lính gìn giữ hòa bình LHQ liên tiếp bị thương tại miền nam Lebanon những ngày gần đây, khiến Israel hứng chịu sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế. Một số nước cử binh sĩ tham gia UNIFIL đã chỉ trích mạnh mẽ Israel. Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, cũng yêu cầu nước này ngừng tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.

Ngọc Ánh (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020