Chuyên mục  


"Ngay khi chúng tôi một lần nữa phát hiện drone Hàn Quốc trên bầu trời thủ đô, một thảm họa khủng khiếp chắc chắn xảy ra. Cá nhân tôi hy vọng điều đó sẽ không thành hiện thực", bà Kim Yo-jong, quan chức hàng đầu phụ trách chính sách đối ngoại của Triều Tiên, tuyên bố ngày 12/10.

Một ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói drone Hàn Quốc mang theo tờ rơi tuyên truyền chống nước này xuất hiện trên bầu trời Bình Nhưỡng hôm 3/10, 9/10 và 11/10. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc ban đầu phủ nhận cáo buộc, nhưng sau đó cho hay họ không thể xác nhận liệu tuyên bố từ Triều Tiên có đúng sự thật hay không.

Bà Kim Yo-jong tại Bình Nhưỡng hồi tháng 8/2022. Ảnh: AFP

Bà Kim cáo buộc Seoul né tránh trách nhiệm, cho rằng tuyên bố mơ hồ từ quân đội Hàn Quốc nên được coi là bằng chứng cho thấy họ "là thủ phạm chính hoặc đồng phạm trong sự việc".

"Drone vốn được coi là công cụ quân sự đa năng. Nếu quân đội Hàn Quốc dửng dưng đứng nhìn công dân của mình sử dụng drone để vi phạm chủ quyền quốc gia khác, qua đó làm tăng nguy cơ xung đột vũ trang, điều này tương đương với sự đồng tình và thông đồng có chủ ý", bà Kim ngày 12/10 nói.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên trước đó nói rằng lực lượng nước này sẽ chuẩn bị "mọi phương tiện tấn công" có khả năng phá hủy phía bên kia biên giới và quân đội Hàn Quốc, đáp trả mà không cảnh báo trước nếu một lần nữa phát hiện drone Hàn Quốc trên lãnh thổ nước này.

Triều Tiên kể từ tháng 5 thả hàng nghìn quả bóng bay chứa rác sang Hàn Quốc, làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước. Bình Nhưỡng cho biết đây là phản ứng trước việc một số nhà hoạt động và người đào tẩu Triều Tiên tại Hàn Quốc thả bóng bay vào nước này mang theo các kiện hàng viện trợ và tờ rơi chỉ trích lãnh đạo Kim Jong-un.

Vũ Hoàng (Theo AP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020