Chuyên mục  


"Ông ấy hoàn toàn hiểu và nhất trí với tôi rằng xung đột ở Ukraine không chỉ liên quan Ukraine, mà còn ảnh hưởng đến an ninh của Mỹ. Ông ấy hiểu điều này", Tổng thư ký NATO Mark Rutte đề cập đến cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo sau cuộc gặp Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở London hôm nay.

"Do đó, hãy dừng lo sợ khả năng ông Trump đắc cử một nhiệm kỳ nữa", ông Rutte nói.

Tổng thư ký NATO cũng nhắc tới vấn đề gỡ rào, cho phép Ukraine dùng vũ khí tầm xa được phương Tây viện trợ để tập kích sâu vào lãnh thổ Nga, khẳng định đây là "quyết định tùy thuộc từng nước thành viên".

Tổng thư ký NATO Mark Rutte phát biểu tại London, Anh ngày 10/10. Ảnh: AFP

Tổng thống Zelensky đã nhiều lần kêu gọi NATO cho phép Ukraine tập kích sâu trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây, nhấn mạnh hạn chế hiện nay đang khiến Kiev mất dần khả năng chống đỡ các đợt tấn công của Moskva.

Trong chiến dịch tranh cử năm nay, ông Trump dọa không bảo vệ những nước thành viên NATO không chi tiêu đủ cho quốc phòng theo tiêu chuẩn của liên minh và tuyên bố sẽ thiết lập thỏa thuận với Nga để chấm dứt chiến sự Ukraine. Điều này làm dấy lên lo ngại ông có thể giảm cam kết với an ninh châu Âu và dừng hỗ trợ Kiev nếu đắc cử.

Ông Rutte từng bác bỏ những lo ngại về kịch bản cựu tổng thống Trump đắc cử. "Tôi hiểu rõ cả hai ứng viên. Tôi đã làm việc 4 năm với ông Trump", ông Rutte, người từng giữ chức Thủ tướng Hà Lan, nói khi nhậm chức Tổng thư ký NATO hôm 1/10.

Như Tâm (Theo AFP, Politico)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020