Chuyên mục  


"Binh sĩ thuộc Lực lượng Lâm thời Liên Hợp Quốc tại Lebanon (UNIFIL) và căn cứ của họ không bao giờ được phép trở thành mục tiêu. Tấn công lính gìn giữ hòa bình là vi phạm luật pháp quốc và có thể cấu thành tội ác chiến tranh", Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho biết trong tuyên bố hôm 13/10.

Bình luận được đưa ra sau vụ xe tăng Israel húc sập cổng căn cứ UNIFIL ở Ramia, miền nam Lebanon.

Ông Dujarric nhấn mạnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã "cố tình" phá hỏng cửa. "Tất cả các bên, gồm cả IDF, nên kiềm chế mọi hành động gây nguy hiểm cho lực lượng gìn giữ hòa bình của chúng tôi", phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho hay.

Đoàn xe UNIFIL tuần tra ở Marjayoun, miền nam Lebanon, ngày 8/10. Ảnh: AFP

IDF giải thích rằng một xe tăng Israel đã tiến vài mét vào nơi đóng quân của UNIFIL ở phía nam Lebanon khi cố gắng sơ tán binh sĩ bị thương, khẳng định động thái này "không gây nguy hiểm" cho lực lượng gìn giữ hòa bình.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 13/10 kêu gọi Tổng thư ký Guterres di dời lực lượng gìn giữ hòa bình ở miền nam Lebanon "khỏi những nơi nguy hiểm", nói rằng Hezbollah đang sử dụng họ làm "lá chắn sống". UNIFIL từ chối rời khỏi các căn cứ của họ.

UNIFIL, lực lượng khoảng 9.500 người với nhiều quốc tịch khác nhau, được thành lập năm 1978 để giám sát hoạt động rút quân của Israel sau khi nước này tấn công Lebanon để đáp trả vụ tập kích của các tay súng Palestine. UNIFIL cáo buộc quân đội Israel "cố tình" nổ súng vào các vị trí của họ.

Ít nhất 5 lính gìn giữ hòa bình UNIFIL bị thương trong những ngày gần đây khi Israel nhắm mục tiêu vào Hezbollah ở miền nam Lebanon. 40 nước có lính tham gia gìn giữ hòa bình tại Lebanon tuyên bố "lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công gần đây" vào lực lượng này.

Thùy Lâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020