Chuyên mục  


Chuẩn tướng Simon Doran, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Chiến tranh của Thủy quân lục chiến Mỹ, hôm 4/9 giới thiệu mẫu tàu bán ngầm không người lái mới của lực lượng này tại hội nghị do Defense News tổ chức ở bang Virginia.

"Nó dài khoảng 16 m, hoàn toàn tự động, có thể di chuyển hàng nghìn km và vận chuyển được những loại vũ khí mới. Về cơ bản, con tàu có khả năng mang theo bất cứ thứ gì chúng tôi muốn", ông nói.

Tướng Doran tiết lộ tàu được lấy cảm hứng từ các phương tiện mà giới tội phạm sử dụng để vận chuyển ma túy trên biển. "Thành thật mà nói, thiết kế nguyên bản của nó chính là tàu bán ngầm chở ma túy. Chúng tôi đã 'đánh cắp' ý tưởng từ những người bạn ở phía nam", tướng Mỹ cho hay, ám chỉ các băng đảng tội phạm ở Trung Mỹ.

Tàu bán ngầm mới của thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Pendleton hồi tháng 2. Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ

Mẫu tàu bán ngầm mới của Thủy quân lục chiến Mỹ được thử nghiệm tại căn cứPendleton ở bang California hồi tháng 2, trong khuôn khổ Dự án Convergence Capstone 4 do lục quân Mỹ dẫn đầu. Nó có thể được cấu hình để vận chuyển nhiều loại vật tư và thiết bị, mang lại sự linh hoạt về cách thức, thời điểm và địa điểm sử dụng.

Ông Doran cho biết phương tiện này có thiết kế nhỏ gọn nên khó bị phát hiện khi tham chiến, trong khi đặc tính không người lái giúp các binh sĩ có thể điều khiển nó từ xa, không phải đặt bản thân vào vòng nguy hiểm.

"Nếu có một đơn vị nằm trong khu vực giao tranh, điều rất quan trọng là duy trì hậu cần và khả năng di chuyển ở các khu vực ven biển. Chúng tôi đang tìm mua các hệ thống có tính tự động, không cần người đi kèm và có thể đảm nhiệm những nhiệm vụ nguy hiểm", tướng Mỹ cho hay.

Tàu chở ma túy tại Trung Mỹ thường có hai loại. Đầu tiên là tàu bán ngầm tự hành, sử dụng hệ thống bể dằn để di chuyển trong trạng thái nửa chìm nửa nổi. Loại thứ hai là tàu ngầm thật sự, song hiếm khi được các băng đảng tội phạm triển khai.

Loại tàu này bắt đầu xuất hiện từ thập niên 1990, do khó bị phát hiện hơn so với xuồng máy. Tàu bán ngầm chở ma túy thường được chế tạo từ gỗ, sợi thủy tinh, đôi khi được lót chì để che giấu phát xạ hồng ngoại và đối phó cảm biến nhiệt. Chúng cũng có thiết kế nhỏ gọn và dáng thấp, khiến mắt thường và camera quang học khó phát hiện.

Phạm Giang (Theo Business Insider, Defense News, USNI)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020