Chuyên mục  


Lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 13/10 tiến hành đợt tập kích bằng một phi đội máy bay không người lái (UAV) nhằm vào căn cứ quân sự Israel ở thị trấn Binyamina thuộc quận Haifa, miền bắc nước này để đáp trả các cuộc không kích của Tel Aviv.

Quân đội Israel cho biết đòn tấn công khiến ít nhất 4 binh sĩ thiệt mạng và 58 người bị thương, trong đó 7 người bị thương nặng. Theo Trung tâm Alma, viện nghiên cứu Israel chuyên tập trung vào thách thức an ninh phía bắc, Hezbollah đã phóng hai UAV Mirsad, còn gọi là Ababil-T, trong cuộc tấn công.

Trực thăng chở nạn nhân trong vụ UAV Hezbollah tập kích căn cứ quân đội Israel gần Binyamina ngày 13/10. Ảnh: IDF

Kết quả điều tra sơ bộ của quân đội Israel cho thấy khi hai UAV này xâm nhập từ bờ biển và hướng về Binyamina, radar phòng không đã phát hiện và chỉ thị mục tiêu cho lực lượng trực chiến bắn hạ một chiếc, Times of Israel, tờ báo hàng đầu nước này, dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay.

Tiêm kích và trực thăng Israel truy đuổi UAV còn lại, song họ mất dấu phương tiện khi nó biến mất khỏi màn hình radar, nhiều khả năng là do bay quá gần mặt đất. Giới chức Israel không phát còi báo động vì cho rằng chiếc UAV đã rơi hoặc bị bắn hạ sau khi biến mất trên màn hình radar.

UAV sau đó lao trúng căn cứ gần Binyamina, gây ra vụ tấn công có thương vong nặng nhất tại cơ sở quân sự Israel kể từ ngày 23/9, khi nước này tăng cường tập kích mục tiêu Hezbollah ở Lebanon.

Hezbollah cho biết họ tập kích căn cứ huấn luyện thuộc Lữ đoàn số 1 Golani của IDF bằng một bầy UAV, cảnh báo Israel sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề hơn nếu tiếp tục tấn công Lebanon.

Theo Trung tâm Alma, UAV Mirsad/Ababil-T có tầm tấn công 120 km, tốc độ tối đa 370 km/h, có thể mang theo 40 kg thuốc nổ và bay cao tới 3.000 m. Đây là UAV chủ lực trong kho vũ khí của Hezbollah.

Vị trí thị trấn Binyamina ở miền bắc Israel. Đồ họa: BBC

Lực lượng Hezbollah nhiều lần tập kích miền bắc Israel bằng UAV, rocket và tên lửa sau khi chiến sự tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023. Hezbollah tuyên bố đây là hành động ủng hộ đồng minh Hamas và chỉ dừng lại nếu có lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza.

Israel gần đây tăng cường không kích các vị trí của Hezbollah và mở chiến dịch đột kích trên bộ ở miền nam Lebanon. Giao tranh leo thang đã khiến hơn 2.000 người Lebanon thiệt mạng và buộc khoảng một triệu người phải di tản.

Nguyễn Tiến (Theo ToI, AP, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020