Chuyên mục  


Lễ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra ngày 2/10 tại Phủ tổng thống Ireland ở thủ đô Dublin. Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và phu nhân đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, trong khi thiếu nhi Ireland cầm quốc kỳ hai nước vẫy chào.

Sau khi làm lễ chào cờ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm được mời duyệt đội danh dự quân đội Ireland.

Kết thúc lễ đón, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp riêng Tổng thống Higgins. Lãnh đạo hai nước sau đó hội đàm và trồng cây lưu niệm tại vườn Phủ Tổng thống.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm duyệt đội danh dự quân đội Ireland. Ảnh: Thế giới và Việt Nam

"Dù xa cách về địa lý nhưng với sự chia sẻ chung về lịch sử đấu tranh lâu dài để giành độc lập và kiên cường vươn lên, Việt Nam và Ireland đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt trong gần ba thập kỷ qua kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi sổ lưu niệm tại Phủ Tổng thống.

Lãnh đạo Việt Nam cũng đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm Quốc gia trên Quảng trường Parnell ở trung tâm thủ đô Dublin của Ireland. Đây là nơi tổ chức các sự kiện tưởng niệm, để tưởng nhớ những người đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước Ireland.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Ireland ngày 2/10. Ảnh: TTXVN

Việt Nam và Ireland thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 5/4/1996. Quan hệ song phương đã nhiều thành thành tựu, phù hợp với lợi ích chung của chính phủ và nhân dân hai nước.

Hợp tác kinh tế - thương mại và giáo dục - đào tạo hiện nay là điểm sáng trong quan hệ hai nước và hai bên có nhiều tiềm năng để đẩy mạnh và mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Ireland hiện là đối tác thương mại lớn thứ sáu của Việt Nam tại thị trường Liên minh châu Âu, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD; 7 tháng năm 2024 đạt 2,73 tỷ USD.

Ireland hiện có 41 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 44 triệu USD, đứng thứ 61/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Ireland coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, bình đẳng giới, ứng phó biến đổi khí hậu, hỗ trợ người dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì cung cấp ODA không hoàn lại cho Việt Nam trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, giáo dục đào tạo, hỗ trợ người khuyết tật, rà phá bom mìn...

Huyền Lê (Theo TTXVN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020