Chuyên mục  


"Tổng thống đã ra lệnh lập tức triển khai vận tải cơ đến sơ tán công dân Hàn Quốc, nhấn mạnh bảo vệ công dân đang ở Israel và Trung Đông là ưu tiên hàng đầu", Jeong Hye-jeon, người phát ngôn Nhà Xanh, ngày 2/10 thông báo kết quả cuộc họp khẩn cấp giữa Tổng thống Yoon Suk-yeol và các thành viên chính phủ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết khoảng 130 công dân nước này đang ở Lebanon, 110 người tại Iran và 480 người ở Israel. Vận tải cơ của quân đội Hàn Quốc sẽ đón những nhóm này về nước, tránh bị ảnh hưởng từ tình hình xung đột leo thang.

Vận tải cơ C-130 Hàn Quốc cất cánh gần sân bay quân sự Seoul vào ngày 25/9. Ảnh: Reuters

Ông Yoon cũng yêu cầu chính phủ khởi động hệ thống giám sát liên tục tình hình Trung Đông, đánh giá rủi ro phát sinh và tiến hành các biện pháp "đón đầu" nhằm hạn chế ảnh hưởng đến kinh tế đất nước.

"An ninh tại Trung Đông liên quan trực tiếp đến giá dầu thế giới, ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng và chuỗi cung ứng của Hàn Quốc", ông Jeong Hye-jeon cho biết.

Hàn Quốc là nước nhập khẩu dầu thô nhiều thứ tư thế giới, với nguồn cung chủ yếu từ Trung Đông.

Căng thẳng tại Trung Đông gia tăng sau khi Iran đêm 1/10 tiến hành chiến dịch "Lời hứa Đích thực 2", phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào các căn cứ quân sự Israel. Giới chức Iran khẳng định nước này phóng gần 200 tên lửa, trong khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ước tính Iran phóng khoảng 180 tên lửa đạn đạo.

Xung đột có nguy cơ biến thành chiến tranh toàn diện ở Trung Đông khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Tehran phải "trả giá".

Trong khi đó, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian khẳng định Tehran "không tìm kiếm chiến tranh", nhưng sẽ kiên quyết tự vệ trước mọi mối đe dọa. IRGC cảnh báo Israel sẽ hứng chịu hậu quả "tàn khốc và hủy diệt" nếu tiếp tục vòng xoáy trả đũa quân sự.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres lên án xung đột mở rộng tại Trung Đông và kêu gọi các bên chấm dứt mọi động thái leo thang, tiến đến thỏa thuận ngừng bắn.

Thanh Danh (Theo Yonhap, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020