Nữ thiết kế 37 tuổi Yang Weili, sau khi kết thúc cuộc hôn nhân của mình đã quyết định xây dựng một căn nhà riêng ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc vào năm 2019.
Tới năm 2021, Yang Weili cùng chị gái và hai cháu gái, con gái của mình đã cùng nhau dọn về nhà mới.
"Gia đình chúng tôi toàn là phụ nữ. Vậy nên tôi nghĩ rằng, đó phải là 1 ngôi nhà tối giản với phong cách thiết kế nhẹ nhàng. Trong ngôi nhà này, chức năng nhường chỗ cho tính thẩm mỹ, không gian có những đường nét mảnh mai và toàn bộ ngôi nhà đều là màu kem. Đồ nội thất mỏng và trong suốt, vải mềm nhằm duy trì độ tinh khiết của thị giác càng nhiều càng tốt", Yang Weili nói.
Cả gia đình khi ở không gian chung nằm tại tầng 1.
01.
Trong phòng khách ở tầng một, tấm cửa kính trong suốt từ trần đến sàn khiến không gian luôn đón được nguồn ánh sáng tự nhiên, mang tới cảm giác dễ chịu.
Vì khác với phong cách Châu Âu mà chủ đầu tư ban đầu thống nhất nên nhìn từ bên ngoài ngôi nhà giống như một chiếc hộp trắng tinh, rất nhẹ nhàng.
Yang Weili đi chơi cùng chị gái và các con.
Mặt tiền ban đầu của ngôi nhà rất dày. Có những lớp đường lượn sóng ở mặt ngoài bằng đá cẩm thạch. Vì thế, bước đầu tiên trong quá trình cải tạo là loại bỏ những đồ trang trí này và chỉ giữ lại phần khung cơ bản. Sau đó tạo một khung màu trắng dài 60cm hướng ra ngoài, hướng tầm nhìn ra ngoài trời để luôn tạo cảm giác thư giãn, thông thoáng.
Sau khi thêm 4 chiếc cột trụ lớn vào, không gian hành lang trở nên ngăn nắp hơn.
Cuộc sống thường ngày trong không gian hành lang.
Hành lang vào là "điểm check-in" quen thuộc của bạn bè khi đến đây. Trước khi cải tạo, hành lang chỉ có một cây cột, rất thô sơ, không thể xây dựng được. Hầu hết mọi người chỉ cần thêm ray trượt ở hai bên để làm cửa trượt. Nhưng nữ chủ nhân của căn nhà này chọn thêm 4 chiếc cột trụ cỡ lớn. Sau khi phân chia lại, không gian trở nên đều đặn và nhịp nhàng.
Vào ngày nắng, những tia nắng xiên qua, ánh sáng và bóng tối nhẹ nhàng đan xen, ban đêm khi đèn ngoài sân chiếu vào, bóng lá dao động trong phòng cũng rất đẹp. Nhìn chung, 4 chiếc cột trụ có hình dáng thô cứng lại khiến không gian trở nên dễ chịu hơn.
Sau khi bước vào phòng, cảm giác của mọi người trong không gian đều thưu thái và yên bình.
Căn nhà sử dụng một loại sơn khoáng, có độ khúc xạ khác nhau dưới ánh sáng khác nhau. Đôi khi nó có màu trắng ngà, đôi khi có màu be, và thường là màu kem. Chủ nhân của căn nhà hy vọng rằng, dù là người lớn hay trẻ nhỏ thì khi bước vào, cảm xúc của mọi người cũng có thể được xoa dịu trong không gian này.
Không gian trưng bày, giải trí và phòng trà ở tầng 1.
Sân ngoài trời với tre làm cảnh quan ở không gian thưởng trà.
Tầng hầm ban đầu được nâng lên một chút và nó hoạt động giống như một phòng trưng bày nhỏ khi bước vào, dùng là nơi trưng bày một số bộ sưu tập tranh và tác phẩm của nữ thiết kế.
Không gian trung tâm là khu vực nghe nhìn để gia đình thư giãn. Bên cạnh còn có một quán trà nhỏ, một khoảng sân ngoài trời dưới lòng đất. Cây tre đào được từ rừng trúc xanh tươi quanh năm khiến căn nhà như được hòa mình hơn với thiên nhiên. Lối kiến trúc mộc mạc này khiến không gian tuy nhỏ nhưng cũng luôn mang tới cảm giác được vỗ về.
Tầng một là phòng khách, bếp và phòng ăn được kết nối với nhau.
Sau khi hoàn thiện hệ thống sưởi sàn và điều hòa không khí trên trần, chiều cao sàn ban đầu chỉ là 2,6m nên đã được thiết kế mở rất nhiều khe hở theo chiều dọc trong nội thất. Đồng thời bố trí chúng theo chiều dọc để không gian trông thon gọn và cao hơn.
Những tấm thảm và ghế sofa phù hợp hầu hết đều được làm từ cotton và chất lanh. Chất liệu vải tự nhiên sang trọng, nhẹ nhàng, đặc biệt phù hợp với nét gợi cảm của phụ nữ.
Đối với đồ nội thất, hình dáng mảnh mai và đơn giản chủ yếu được lựa chọn. Đối với bàn cà phê, mọi người thường thích những bàn có chức năng lưu trữ hoặc làm bằng đá cẩm thạch hoặc gỗ, nhưng chủ nhân của căn nhà này thì khác, cô đã chọn loại bàn bằng thép không gỉ và kính tráng gương, loại bàn này không tạo được ấn tượng mạnh trong không gian.
Chiếc ghế có kiểu dáng vô cùng lạ mắt.
Phòng ngủ của trẻ cũng đơn giản và ngăn nắp.
Tầng hai là không gian sinh hoạt của chị gái, hai cháu gái và con của chủ nhân. Hai cô cháu gái đang ở độ tuổi yêu cái đẹp và muốn phòng ngủ của mình giống như một nàng công chúa; còn con của Yang Weili thì thích thiết kế phóng khoáng và có nhiều ý tưởng mộng mơ hơn.
Phòng ngủ trên tầng 3 được nối với sân vườn ngoài trời.
Tầng 3 là không gian riêng tư của Yang Weili và sân vườn. Phòng tắm trên tầng 3 thực sự là điểm khởi đầu cho việc cải tạo toàn bộ ngôi nhà. Cô luôn muốn tạo ra một phòng tắm giống như một khu nghỉ dưỡng, với nhiều ánh sáng và không gian thư giãn khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc khi ở trong đó.
Cải tạo phòng vệ sinh để tạo cảm giác nghỉ dưỡng.
Nhưng trong quá trình xây dựng, gạch bị đập vỡ, cuối cùng công việc phải dừng lại. Sau đó, tình cờ, công ty mời một kiến trúc sư từ văn phòng HAS ở Bangkok đến giảng bài ở Hợp Phì. Yang Weili đã xin lời khuyên của vị kiến trúc sư đó để tạo ra được không gian thú vị như thế này. Cô đặc biệt thích ở đó, dù là tẩy trang, trang điểm hay thử quần áo đều rất dễ chịu.
Cây trồng trong nhà và ngoài trời chủ yếu có màu sắc trang nhã.
Thực vật cũng là những "thành viên gia đình" quan trọng trong ngôi nhà của chúng ta. Hầu hết chúng đều có đường nét mềm mại và màu sắc trang nhã. Trong nhà thường bị chi phối bởi hoa diên vĩ màu trắng, xanh nhạt và xanh lục, hoa tulip và lan hồ điệp trắng.
Khu vườn ngoài trời vào mùa xuân hè tràn ngập cây xanh.
Ngoài vườn, Yang Weili trồng rất nhiều dây leo, hoa nhài và gỗ trắng. Trong suốt mùa xuân, những bông hoa khác nhau sẽ lần lượt leo lên và rủ xuống từ tấm kính. Bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi của các mùa ngay cả khi đang ngồi bên trong nhà.
Khu vườn qua ống kính của Yang Weili.
Sau khi trải nghiệm những không gian khác, cảm giác nhẹ nhàng trong nhà lại càng mạnh mẽ hơn.
Đôi khi các bạn nam đến thăm, họ cảm thấy ghế sofa trong nhà không đủ trang trọng, không có nền đá cẩm thạch nên cảm giác không sang trọng chút nào. Nhìn chung, họ đánh giá tổng thể không cứ thứ gì phù hợp với cách trang trí của căn nhà... Nhưng đối với Yang Weili và các thành viên trong nhà, điều đó là đúng.
Khi có xung đột giữa công năng và tính thẩm mỹ của đồ nội thất, chúng ta sẽ ưu tiên "vẻ đẹp".
Lũ trẻ thỉnh thoảng xem phim trên máy chiếu ở tầng 1.
Phòng tắm không có vòi sen hoặc vòi xịt trên cao
Chi tiết về chức năng "khắc phục" thẩm mỹ này có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trong nhà. Trên trần nhà không có đèn chiếu sáng hay đèn chùm mà chỉ có đèn sàn, dải đèn ẩn và các nguồn sáng phụ khác trong phòng tắm. không gian, tất cả đều được gắn vào lớp xi măng của trần nhà, chỉ để lại một công tắc phần cứng nhỏ... "Vẻ đẹp" là điều quan trọng nhất.
02.
Nhiều người cũng ngạc nhiên, sao gia đình Yang Weili có tới 3 đứa trẻ nhưng lại luôn ngăn nắp đến như vậy?
Trên thực tế, gia đình Yang Weili quản lý việc giữ gìn không gian nhà ở thay vì chăm chăm dọn dẹp.
Kho chứa đồ ẩn được tích hợp vào một số trụ nên rất thuận tiện khi sử dụng.
Trong quá trình cải tạo, hệ thống lưu trữ đã được dự đoán và dựa trên nhu cầu sử dụng của họ.
Những chiếc cột trong phòng khách và phòng ăn không phải là những đồ trang trí đơn giản, trong đó có một số là những chiếc tủ âm tường; một số là những chiếc giỏ kéo, có thể mở ra làm tủ đựng đồ ăn nhẹ cho trẻ em và một số dùng để đựng những dụng cụ pha cà phê, nhằm giấu những vật dụng cần thiết hàng ngày trong đó.
Đồng thời, Yang Weili cũng đưa ra yêu cầu đối với trẻ: Đồ đạc phải được trả lại đúng vị trí sau khi sử dụng. Hãy rèn luyện chúng để phát triển thói quen cất giữ đồ đạc một cách dễ dàng. Một khi đã hình thành thói quen này, chúng sẽ không cảm thấy khó khăn. Việc lưu trữ từ những thói quen đơn giản, dễ làm là cách duy trì bền vững nhất.
Ngược lại, ngôi nhà này còn bồi dưỡng tính thẩm mỹ cho trẻ. Hai cô nàng giờ đây đã biết phối đồ thanh lịch, đơn giản và từng tạo ra xu hướng. Nhìn chung, căn nhà không chỉ ảnh hưởng đến con cái của chúng ta mà còn ảnh hưởng đến con cái của bạn bè chúng ta.
Sau khi bạn cùng lớp của cháu gái Yang Weili đến thăm nhà trong kỳ nghỉ đông, khi về đến nhà, cô bé đã nói với mẹ rằng:"Con không muốn đắp chăn bông hoa mà là chiếc chăn trắng giống như nhà của cô Yang Weili".
Tầng 1 là “trung tâm xã hội” của ngôi nhà.
Bọn trẻ rất thích đến nhà chơi và chúng cảm thấy rất tự do trong không gian vì ranh giới giữa các khu chức năng được xóa mờ.
Tầng một là trung tâm giao lưu của ngôi nhà. Bọn trẻ thường làm bài tập trong phòng ăn, chị gái Yang Weili nấu ăn trên bếp đảo, còn Yang Weili đọc sách trên ghế sofa. Tất cả mọi người có thể không giao tiếp trong không gian nhưng là sự tương tác tinh tế giữa các thành viên trong gia đình. Thỉnh thoảng các con cần hỏi bài tập về nhà, giao tiếp rất thuận tiện nên không phải chạy lên lầu nữa.
Thiết kế óa mờ ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời, giúp không gian gần gũi hơn với thiên nhiên. Không có sự phân biệt rõ ràng giữa khu vực trong nhà và ngoài trời.
Mùa xuân ở Hợp Phì rất ngắn, mùa đông và mùa hè rất dài, không thích hợp để ở lâu trong khu vườn ngoài trời sau khi sử dụng bức tường kính để mở ra ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời, giúp mọi người có thể ngắm hoa cỏ và gần gũi với thiên nhiên.
Buổi sáng chuẩn bị bữa sáng cho gia đình.
Căn nhà này không có hệ thống thông minh, không có công tắc tự động hay rèm điện. Họ tuyệt nhiên không chạy theo xu hướng mà chỉ chọn những gì mình cần.
Đối với Yang Weili, việc dùng tay kéo rèm vào mỗi buổi sáng và để ánh sáng tự nhiên cũng như khung cảnh ngoài trời lọt vào tầm nhìn của mình đánh dấu sự khởi đầu của một ngày mới và là một điểm tinh tế hơn trong cuộc sống.
Còn bạn, bạn thấy sao về ngôi nhà này?