Chuyên mục  


Với mục tiêu thiết kế dựa trên quan điểm công trình kiến trúc mặc dù là một chủ thể cô lập khỏi bối cảnh. Nhưng song song đó vẫn là một thành phần gắn kết các thành phần khác của bối cảnh. Nó là điểm tựa để công trình bền vững với thời gian.

Trên cơ sở đó, nhóm thiết kế của G+ Architects đã đề xuất một hình thái không gian là tổ hợp của các yếu tố hình học cơ bản. Được xây dựng thông qua nguồn vật liệu tại chỗ tận dụng lại từ các ngôi nhà cũ tại địa phương đã bị dở bỏ (gạch, ngói, cửa cũ).

Điều này khiến công trình vẫn mang một vẻ thân thuộc nhất định của “hồn nơi chốn”. Cùng với việc phóng đại tỷ lệ của các hình khối trong tương quan với con người nhằm nhấn mạnh sự hiện hữu của từng loại vật liệu.

Tổng thể công trình được phân tách thành 3 gian nhà bao quanh hồ nước ở giữa và lối đi để kết nối. Gồm gian nhà uống café chính, gian nhà đa chức năng nhỏ và gian phụ trợ với hình dạng mặt bằng cũng tuân theo hình học cơ bản.

Gian nhà uống café chính sử dụng một khối mái lợp ngói lớn hình chóp cụt phi đối xứng lơ lửng trên mặt hồ, với tường kính bao quanh nhằm giải phóng tầm nhìn ra xung quanh.

Không gian bên trong được phân chia với 3 khoảng sàn hình học vuông, tròn, tam giác nhấn âm xuống vừa đủ để người ngồi ngang tầm với mặt nước bên ngoài. Nguyên lý cửa sổ băng ngang của Le Corbusier được khuếch đại ra 3 mặt tiếp xúc với cảnh quan để xóa nhòa ranh giới trong – ngoài.

Phương án thông gió tự nhiên nhờ hệ cửa sổ băng ngang bằng kính. Kết hợp lá sách được mở ở tầm thấp sát mặt nước trong toàn bộ các khối nhà cafe để lấy gió mát chuyển tiếp từ hồ điều hòa. Phương án nhấn cote sàn các khu vực cho khách âm xuống giúp cho mặt hồ nước ngang bằng với tầm mắt khiến người ngồi cảm thấy không khí luôn mát mẻ.

Ngoài ra các KTS của G+ Architects quyết định giữ nguyên toàn bộ hiện trạng cây xanh và kênh rạch tự nhiên tại khu đất. Điều này giúp phần kiến trúc được tính toán đan xen vào được bao bọc giữa cảnh quan xanh nguyên thủy. Và đã duy trì mức không khí mát mẻ trong lõi công trình.

Xem thêm ảnh công trình tại đây:

 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020