Chuyên mục  


Chương trình ArtTech được xây dựng và tham khảo từ hơn 30 trường đại học hàng đầu thế giới như MIT, Đại học Bách Khoa Hongkong, Đại học New York... Điểm nổi bật của chương trình ArtTech tại UEH là đào tạo các nội dung như Transmedia design, Kỹ xảo điện ảnh, Thiết kế tương tác, Nghệ thuật trí tuệ nhân tạo - những môn học cung cấp kiến thức chuyên sâu cho sinh viên.

Ngoài ra, chương trình đào tạo còn có các môn học nghiên cứu về tâm lý, hành vi người dùng để sinh viên nắm bắt và tạo nên những sản phẩm hiệu quả, thiết thực. Ngay tại các lớp học, phòng thí nghiệm mô phỏng, sinh viên có cơ hội trải nghiệm ứng dụng những công nghệ như: trí tuệ nhân tạo, big data, đồ họa máy tính, hiệu ứng hình ảnh và kỹ xảo điện ảnh.

Với thế mạnh thương hiệu, UEH còn đẩy mạnh liên kết với các trường đại học trên thế giới để giúp sinh viên có cơ hội trao đổi từ năm hai tại các nước như Đức, Australia, Hàn Quốc, Bồ Đào Nha, Italy... Trong quá trình đào tạo, sinh viên sẽ được tạo cơ hội tham gia nhiều hoạt động thực tế với các doanh nghiệp về AR VR, cộng đồng XR, AI...

Do đó, ArtTech mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực như: thiết kế đồ họa và đa phương tiện; phát triển game và ứng dụng di động; sản xuất phim ảnh và truyền thông; nghệ thuật thực tế ảo và thực tế tăng cường; thiết kế thời trang và sản phẩm; marketing và quảng cáo sáng tạo.

Tiến sĩ Dong Su Yi chia sẻ quan điểm về lĩnh vực công nghệ nghệ thuật. Ảnh: UEH

Theo chuyên gia ngành Công nghệ nghệ thuật ArtTech, Tiến sĩ Dong Su Yi - Phó trưởng khoa Tiết kế - Truyền thông (Đại học Kinh tế TP HCM) - Nguyên Giám đốc sáng tạo toàn cầu của Tập đoàn Ogilvy & Mather, ArtTech không đơn thuần là sử dụng các công nghệ để tạo nên các sản phẩm nghệ thuật, mà chính là sự kết hợp của khoa học công nghệ và sức sáng tạo của con người để ứng dụng các công nghệ mới vào đời sống, giúp kiến tạo cuộc sống tốt đẹp, bền vững hơn.

Học viên tham gia khóa học ứng dụng công nghệ VR/AR tại Italy năm 2023. Ảnh: UEH

Với nhiều ưu điểm, ArtTech có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như ngành quảng cáo, truyền thông; thiết kế và sản xuất; ngành công nghiệp thời trang, giải trí, giáo dục...

Cụ thể, ArtTech sử dụng loạt công nghệ hiện đại, mang đến những trải nghiệm thú vị và tạo ra các tác phẩm nghệ thuật như NFT, người ảo (Virtual Human), VFX, thiết kế đa giác quan, 3D Mapping, VR/AR...

NFT (Non-Fungible Token, tạm dịch mã thông báo không thể thay thế) là một tài sản số gắn với các sản phẩm kỹ thuật số. Người sở hữu NFT có thể bán, mua, hoặc giao dịch giống như một tài sản hữu hình. Các giao dịch này được ghi lại trên blockchain, đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho cả người mua và người bán. Điều đặc biệt là mỗi NFT đều chỉ có một mã định danh và là tài sản riêng của chủ sở hữu, mang tính độc quyền. Nhiều tác phẩm NFT đã gây "bão toàn cầu" vì giá trị lên đến hàng triệu USD.

Được xem là một hiện tượng công nghệ của thế kỷ 21, người ảo - Virtual Human là các trợ lý ảo, robot ảo hay các nhân vật ảo được tạo ra bằng công nghệ máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI). Các hệ thống này có khả năng hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng và tổng hợp giọng nói, nhận diện và tạo ra hình ảnh, cử chỉ và biểu hiện cảm xúc giống con người. Người ảo được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, giải trí, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ khách hàng...

Người ảo được trưng bày tại triển lãm trong chuỗi sự kiện về ArtTech Fusion của UEH. Ảnh: UEH

Công nghệ 3D cho phép tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có hình dạng và chiều sâu 3D. Công nghệ 3D mapping đang mở ra những cách thức mới và sáng tạo để tạo ra các trình chiếu nghệ thuật và giải trí ấn tượng. Bằng cách chiếu ánh sáng và hình ảnh lên các bề mặt phức tạp, công nghệ này biến các công trình kiến trúc, tượng đài, hay thậm chí cả những địa hình tự nhiên trở thành màn hình chiếu khổng lồ với những hiệu ứng 3D ấn tượng.

Triển lãm 3D mapping tại UEH. Ảnh: UEH

Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR), cả hai công nghệ này đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra trải nghiệm giác quan độc đáo và tương tác trong lĩnh vực ArtTech. AR là công nghệ kỹ thuật số kết hợp các yếu tố ảo (hình ảnh, dữ liệu, đồ họa 3D) với thế giới thực xung quanh, giúp tăng cường môi trường thực bằng cách phủ các yếu tố kỹ thuật số lên trên môi trường thực.

Ví dụ, IKEA Place - ứng dụng AR về nhà cửa "ảo hóa" sản phẩm nội thất, giúp khách hàng hình dung rõ việc đặt sản phẩm IKEA ảo trong nhà của họ sẽ thế nào. Ngoài ra, VR tạo ra một môi trường kỹ thuật số hoàn toàn mô phỏng thế giới thực hoặc hư cấu. Như trò chơi điện tử VR cho phép người chơi trải nghiệm trong thế giới ảo 3D; mô phỏng huấn luyện an toàn trong các tình huống nguy hiểm như bay, phẫu thuật; môi trường ảo cho kiến trúc, giáo dục hoặc du lịch.

Thế Đan

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020