Chuyên mục  


giaoluutuyensinhdaucap-17153064117092018793142.jpg

Các khách mời tham gia giải đáp trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp ở TP.HCM do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 9-5 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Chúng tôi lược ghi những câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm.

Nhiều câu hỏi về thi vào lớp 10

* Con tôi đang rất phân vân về việc đăng ký thi vào lớp 10 chuyên. Cháu nghe nói những bài thi chuyên sẽ được chấm riêng và chấm gắt hơn bài thi của học sinh thi vào lớp 10 thường. Xin cho biết có đúng không?

- Ông Lê Hoài Nam (phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM): Các thí sinh thi vào lớp 10 thường và lớp 10 chuyên đều thi cùng vào ngày 6 và 7-6. Riêng thí sinh chuyên sẽ thi thêm môn chuyên là môn thứ 4 (ngoài 3 môn toán, văn, ngoại ngữ).

Tất cả các thí sinh đều được đối xử như nhau. Các bài thi cũng được chấm chung trong một hội đồng chấm thi, không có sự phân biệt nào. Các giám khảo sẽ chấm thi dựa trên đáp án đã thống nhất, đảm bảo sự công bằng, khách quan chứ không có chuyện chấm dễ hay chấm gắt.

* Xin cho hỏi nếu học sinh đậu cả lớp 10 tích hợp và lớp 10 thường thì có thể chọn lựa lớp 10 thường để nhập học không?

- Ông Lê Hoài Nam: Dự kiến, Sở GD-ĐT TP sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 tiếng Anh tích hợp trước. Tiếp theo đó, học sinh sẽ nộp hồ sơ nhập học. Nếu học sinh không nộp hồ sơ nhập học vào lớp 10 tiếng Anh tích hợp thì sở sẽ xét tiếp 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường. Như vậy, việc trúng tuyển cùng lúc hai loại hình lớp 10 là không thể xảy ra.

* Sau khi có điểm thi lớp 10, con tôi có được đổi nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 công lập không? Nếu con tôi đậu cả nguyện vọng 1 và 2 thì có thể chọn trường nguyện vọng 2 để học không?

- Ông Lê Hoài Nam: Sau khi có điểm thi lớp 10, học sinh không được đổi nguyện vọng đăng ký vào lớp 10 với bất kỳ lý do nào. Cách xét nguyện vọng lớp 10 sẽ được sở thực hiện như sau: nguyện vọng 1 được xét trước. Nếu thí sinh đã đậu nguyện vọng 1 thì sở không xét nguyện vọng 2, 3 nữa.

Như vậy, thí sinh đã đậu nguyện vọng 1 thì nộp hồ sơ nhập học ở trường đã đăng ký nguyện vọng 1, không được chuyển qua nguyện vọng 2. Thế nên, khi đăng ký nguyện vọng thí sinh cần ưu tiên nguyện vọng 1 là trường mà mình thích nhất, phù hợp với năng lực của mình nhất, gần nhà nhất, có tổ hợp môn lựa chọn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 phù hợp nhất…

Hỗ trợ tối đa học gần nhà, thuận tiện đưa đón

* Hộ khẩu con tôi ở quận Tân Phú nhưng cách đây vài tháng tôi đăng ký tạm trú cho tôi và con về quận Bình Tân thì liệu con tôi có được học ở Tân Phú không? Gia đình mong muốn con tôi được học ở Tân Phú để tiện đi làm và đưa đón con đi học.

- Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa (phó trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM): Việc phân bổ học sinh vào trường nào phụ thuộc vào nơi ở hiện tại của học sinh và kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp của các quận huyện, TP Thủ Đức.

Đặc biệt năm nay Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT cũng thống nhất có các phương án hỗ trợ tối đa cho các trường hợp cha mẹ học sinh mong muốn con được học gần nơi làm việc, thuận tiện đưa đón.

Tuy nhiên cần phải tùy tình hình thực tế tại mỗi địa phương và khả năng tiếp nhận của trường mong muốn. Vì vậy phụ huynh cần liên hệ tại phòng GD-ĐT, trường để tìm hiểu thời gian, giai đoạn nộp và các vấn đề cần lưu ý khi đăng ký.

* Thưa ông, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp ở Tân Bình năm nay sẽ thực hiện như thế nào? Phụ huynh chúng tôi cần làm gì để đăng ký cho con học lớp 1 , lớp 6? Nếu nguyện vọng đăng ký không đạt được thì sao?

- Ông Phan Văn Quang (trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình): Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp ở quận Tân Bình triển khai và thực hiện thống nhất theo trang tuyển sinh trực tuyến của Sở GD-ĐT TP.HCM. Hiện 15 phường và các trường mầm non, tiểu học đã rà soát dữ liệu của trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 5 với cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục để nắm được chính xác số lượng trẻ.

Cha mẹ học sinh chỉ cần kiểm tra thông tin của trẻ trên cơ sở dữ liệu của ngành. Phụ huynh sẽ nhận được tin nhắn thông qua số điện thoại để đăng ký trực tuyến vào trường tiểu học, THCS. Phụ huynh nào nhận được tin nhắn xác nhận con em được vào lớp 1, lớp 6 từ hội đồng tuyển sinh các trường tiểu học, THCS thì mới chính thức được vào trường đó.

Đối với lớp 6, cha mẹ học sinh không cần nộp hồ sơ giấy, tất cả hồ sơ đều được chuyển từ các trường tiểu học về các trường THCS nếu được trúng tuyển. Đối với lớp 1, UBND 15 phường sẽ gửi hồ sơ về các trường tiểu học khi con em vào lớp 1 nếu được trúng tuyển.

Nếu phụ huynh có nguyện vọng đăng ký không đạt thì có thể đăng ký đợt 2 (nếu còn chỉ tiêu) hoặc liên hệ trực tiếp tại Phòng GD-ĐT thông qua những ngày tiếp dân được công khai trên trang web để xin ý kiến và được tạo điều kiện tốt nhất về chỗ học cho con.

Đăng ký trực tuyến trục trặc, phải làm sao?

* Hiện tôi đã nộp thông tin của con mình cho phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức nhưng chưa thấy hiện thông tin của bé trên mục "tra cứu" ở trang tuyensinhdaucap. Trường mầm non bé con tôi đang học ở phường Phú Hữu. Trường mầm non cũng nộp thông tin về phường Phú Hữu chứ không nhập thông tin lên cơ sở dữ liệu. Vậy tôi sẽ phải làm gì tiếp theo?

- Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên (trưởng Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức): Trong trường hợp chị đã gửi thông tin rà soát dữ liệu nhưng chưa tìm thấy thông tin trên mục tra cứu, đề nghị chị gửi thông tin cụ thể của học sinh đến địa chỉ email pgddt.tpthuduc@tphcm.gov.vn (để lại số điện thoại liên lạc). Chúng tôi sẽ cử người hướng dẫn chi tiết hơn.

Sẽ sớm thông tin về Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa

ong-le-hoai-nam-1715306502593959087669.jpg

Ông Lê Hoài Nam

* Trên cổng đăng ký lớp 10 đã có tên Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa nhưng chỉ ghi dự kiến làm chúng tôi rất băn khoăn?

- Ông Lê Hoài Nam: Hiện tại Sở GD-ĐT đã hoàn thành công tác tham mưu UBND TP.HCM về việc thành lập Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa, đồng thời đang phối hợp các sở ban ngành để lấy ý kiến, điều chỉnh đề án cho phù hợp với tình hình thực tế.

Tất cả việc này trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của học sinh với nguyện vọng được học tại Trường Trần Đại Nghĩa.

Tuy nhiên, mọi việc cần thực hiện đúng với các quy định của cơ quan quản lý. Sở GD-ĐT sẽ sớm có thông tin về vấn đề này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020