Chuyên mục  


Sáng 9/4, chị Hoàng Thị Lan ở quận Hà Đông đưa con tới trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều để thi vào lớp 6 trường này. Khoảng 11h30, khi đến đón con, chị Lan bất ngờ khi chứng kiến cảnh tượng cổng trường chật kín phụ huynh đợi con.

"Cả biển người, tôi không nghĩ là đông như vậy", chị Lan nói.

Phụ huynh đứng chật kín phía ngoài cổng trường Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều trưa 9/4. Ảnh: Phụ huynh cung cấp

Chị Lan cho biết lúc sáng trường lập chốt chặn, có thanh niên, công an hỗ trợ và phụ huynh phải để xe bên ngoài rồi dẫn con vào. Nhưng buổi trưa, chốt chặn không còn, khiến các bố mẹ ào vào tận cổng đợi.

Ban đầu các phụ huynh đứng thành hai hàng, để lối đi ở giữa, song chỉ quy củ được một lúc.

"Một người của nhà trường phải đứng lên cổng, dùng loa yêu cầu phụ huynh giãn ra nhưng lúc đó cũng đã 12h kém, nhà nào cũng muốn đón con nhanh. Loa cũng không tới được các bố mẹ đứng bên ngoài nên càng ồn ào", chị Lan kể. Chen chúc giữa đám đông, chị Lan mất 30 phút mới vào được bên trong để tìm con. Mẹ con chị đợi vãn người mới về nhà.

Cũng có con thi sáng nay, chị Kiều Mai Anh may mắn không phải đợi lâu do con thi ở phòng phía bên ngoài, được đưa ra sớm. Chị Mai Anh nhìn nhận mọi người lúc đầu tuân thủ theo hướng dẫn, học sinh được đưa ra theo thứ tự phòng thi, nhưng sau đó vì quá đông, trường để phụ huynh vào đón con ở bên trong sân.

Theo các phụ huynh, cảnh tượng lộn xộn do khâu tổ chức của trường chưa khoa học. Việc mở cổng cho phụ huynh vào lẽ ra nên được thực hiện từ đầu. "Sân trường rộng nên khi cổng vừa mở ra, các phụ huynh ùa vào bên trong và nhanh chóng tản đi về các phòng, dãy nhà tìm con. Nếu để các bố mẹ đứng ở cổng, các con cũng không ra được và các nhà cũng không đón được con", chị Lan chia sẻ.

Phụ huynh đứng chật kín trước cổng trường Lương Thế Vinh cơ sở Cầu Giấy trưa 9/4. Ảnh: Nhóm đồng hành

Bà Văn Liên Na, Phó Hiệu trưởng trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều, xác nhận tình trạng đông đúc xảy ra ở cả hai cơ sở trong buổi thi vào lớp 6.

Bà Na cho biết hàng năm số học sinh thi rất đông nên nhà trường đã lường trước được việc này. Trường đã nhờ công an xã giúp đỡ phân luồng.

"Chúng tôi nói với phụ huynh là mở một đường từ trường để học sinh đi ra vì nếu đứng chật kín, các con không ra nổi. Một giáo viên thậm chí còn phải đứng lên cổng để thông báo nhưng phụ huynh không nghe", bà nói. Khi lực lượng an ninh và tình nguyện viên không thể phân luồng được đám đông, trường buộc phải mở cổng để phụ huynh vào.

Theo bà Na, cơ sở Tân Triều và Nam Trung Yên sáng nay mỗi nơi có hơn 1.000 học sinh dự thi. Riêng cơ sở Tân Triều, trường bố trí 60 phòng thi. "Số học sinh dự thi đông hơn năm ngoái. Năm ngoái khoảng 1.400-1.500 hồ sơ nhưng năm nay cao hơn", bà Na cho biết thêm.

Theo thông tin tuyển sinh vào lớp 6 của trường THCS&THPT Lương Thế Vinh, chỉ tiêu cho mỗi cơ sở là 280 học sinh. Điểm của học sinh được tính theo kết quả ba bài khảo sát đánh giá năng lực (Toán, tiếng Việt, tiếng Anh) và kết quả học tập 5 năm tiểu học.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, số học sinh vào lớp 6 ở Hà Nội năm nay tăng mạnh. Dự kiến thành phố có 188.400 em vào lớp 6, tăng khoảng 38.800 so với năm ngoái.

Bình Minh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020