Chuyên mục  


Giải thưởng sẽ được trao tại hội nghị về toán học rời rạc (DM24) của Hiệp hội Toán học công nghiệp và ứng dụng quốc tế, vào tháng 7, tại Mỹ.

Đây là tổ chức có uy tín với lịch sử 70 năm, với hơn 14.500 thành viên là nhà toán học, khoa học, nghiên cứu, giáo dục và sinh viên ở hơn 100 quốc gia.

Phạm Tuấn Huy, 28 tuổi, đang là nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Stanford, Mỹ. Anh và cộng sự - Tiến sĩ Jinyoung Park, đạt giải vì đã chứng minh thành công giả thuyết Kahn-Kalai trong một công trình nghiên cứu xuất bản hai năm trước.

Giả thuyết này được đề xuất năm 2006 bởi hai nhà toán học Jeff Kahn và Gil Kalai, đề cập đến sự ngẫu nhiên và đồ thị. Phần chứng minh của Tuấn Huy và Park được Kalai đánh giá là "cực kỳ đơn giản và khéo léo".

Jacob Fox, giáo sư Toán học tại Stanford chung nhận định. "Tôi gọi bằng chứng của họ là kỳ diệu", ông nói. "Đây sẽ là một phần quan trọng của lĩnh vực này trong tương lai".

Phạm Tuấn Huy. Ảnh: Claymath

Phạm Tuấn Huy là cựu học sinh trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM. Huy từng hai lần giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế (IMO) vào năm 2013, 2014.

Anh sau đó theo học rồi lấy bằng cử nhân Toán học và thạc sĩ Thống kê tại Đại học Stanford; thạc sĩ nghiên cứu cao cấp về Toán tại Đại học Cambridge. Ở hai ngôi trường danh tiếng, Tuấn Huy đều đạt thành tích xuất sắc và giành nhiều giải thưởng.

Năm ngoái, anh giành học bổng của Viện Toán học Clay cho những người có khả năng trở thành nhà toán học hàng đầu. Đến nay, anh đã công bố 28 bài báo trên các tạp chí về Toán học. Hướng nghiên cứu của Huy là tổ hợp, lý thuyết xác suất và những ngành có liên quan.

Giải thưởng Dénes König được sáng lập năm 2007, là tên một nhà toán học Hungary gốc Do Thái, người xuất bản giáo trình đầu tiên về lý thuyết đồ thị. Giải được trao hai năm một lần, cho một hoặc nhiều cá nhân với đóng góp nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực toán rời rạc.

Để được xét duyệt, công trình nghiên cứu phải được đăng trên một tạp chí khoa học, tác giả là nghiên cứu sinh tiến sĩ hoặc tiến sĩ mới nhận bằng trong vòng 3 năm. Tính đến nay, 10 người đã được trao giải này.

Doãn Hùng

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020