Chuyên mục  


Chiều 8/5, khuôn viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đông đúc sinh viên tới tìm hiểu cơ hội việc làm và học tập ngành công nghệ bán dẫn ở Đài Loan. Ngoài trường Tự nhiên còn có nhiều sinh viên đến từ trường Đại học Công nghệ, Bách khoa Hà Nội, cựu sinh viên, người đi làm.

Khu vực của Micron Technology, nhà sản xuất chip nhớ nổi tiếng thế giới, là một trong những gian hàng được quan tâm. Ông Oscar Lin, Quản lý chương trình tuyển dụng tài năng của Micron, cho biết tìm ứng viên để tuyển dụng chính thức hoặc cho chương trình thực tập.

Với chương trình thực tập hè hai tháng, Micron tuyển sinh viên năm thứ tư đại học và học viên cao học đã hoàn thành năm nhất. Người trúng tuyển được miễn phí vé máy bay, bảo hiểm và nhận lương khoảng hơn 30 triệu đồng một tháng.

"Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ bán dẫn hiện rất lớn. Micron muốn mở rộng khu vực tuyển dụng sang Việt Nam và một số quốc gia châu Á khác", ông Oscar Lin nói. "Chúng tôi tuyển cả nam và nữ, miễn có chuyên môn và có kỹ năng giao tiếp, tiếng Anh tốt. Đây là những yếu tố quan trọng".

Ông Oscar Lin tư vấn cho sinh viên về chương trình tuyển dụng của Micron. Ảnh: Dương Tâm

Một số doanh nghiệp khác như Phison, Ardentech, UMC cũng đem đến những chương trình thực tập và cơ hội việc làm với mức lương lên tới vài chục triệu đồng một tháng.

Ngoài ra, nhiều đại học đến để tuyển sinh. Đại học Quốc lập Giao thông Dương Minh (NYCU) cách đây 5 năm đã phối hợp với trường Đại học Khoa học Tự nhiên đào tạo bậc thạc sĩ ngành công nghệ bán dẫn. Sinh viên học một năm tại Việt Nam và một năm tại Đài Loan, cùng hai tháng thực tập tại doanh nghiệp.

Ông Yu-Sheng Winston Su, Giám đốc chương trình đào tạo thạc sĩ công nghệ bán dẫn của NYCU tại Việt Nam, cho hay nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp chương trình này được các công ty lớn tại Đài Loan tuyển dụng. Họ được đánh giá thông minh, chăm chỉ.

"Các doanh nghiệp ở Đài Loan cần nhân lực trình độ cao để làm nghiên cứu phát triển chứ không cần nhiều công nhân, kỹ sư sản xuất thông thường. Việt Nam có nhiều nhân lực trẻ tài năng đáp ứng được nhu cầu đó", ông nói.

Lần này, NYCU đem đến chương trình học bổng toàn phần. Sinh viên trúng tuyển được hỗ trợ vé máy bay, học phí và sinh hoạt phí.

Sau khi tốt nghiệp, họ phải làm việc cho doanh nghiệp ít nhất trong hai năm. Điều kiện để du học sinh duy trì học bổng là phải trong nhóm 70% có thành tích tốt nhất của lớp học, kể từ năm thứ hai.

Học bổng này của NYCU nằm trong Chương trình đặc biệt giáo dục tài năng công nghiệp quốc tế (INTENSE) cho sinh viên Việt Nam, Indonesia và Philippines, do Cơ quan Giáo dục Đài Loan công bố hồi giữa tháng 3.

Ngoài NYCU, 34 trường khác ở Đài Loan tham gia đào tạo, dự kiến tuyển ít nhất 2.000 học viên ở Việt Nam trong năm nay.

Phương Thảo, 23 tuổi, quê Hải Dương, cựu sinh viên ngành Hóa dược, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, đánh giá học bổng hấp dẫn, mở ra nhiều cơ hội.

"Đó cũng là lý do em đang đi làm cho một công ty về hóa dược nhưng quyết định đến đây phỏng vấn", Thảo nói.

Ông Yu-Sheng Winston Su giới thiệu chương trình thạc sĩ ngành công nghệ bán dẫn tại NYCU cho sinh viên. Ảnh: Dương Tâm

PGS Phạm Nguyên Hải, giảng viên khoa Vật lý, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, cho hay Đài Loan đang thiếu khoảng 100.000 kỹ sư trong ngành công nghệ bán dẫn và rất cần nhân lực chất lượng cao từ nơi khác.

"Đây là cơ hội chúng ta nên tận dụng nhằm chuẩn bị cho nhu cầu 50.000 nhân lực ngành bán dẫn trong giai đoạn tới", ông Hải nói.

Ông Hải cũng tự tin sinh viên trường Khoa học Tự nhiên có chất lượng tốt, được trang bị đầy đủ kiến thức Toán, Hóa, Lý - những nền tảng cho ngành công nghệ bán dẫn.

Sinh viên tham gia phỏng vấn trực tiếp tại sự kiện chiều 8/5 ở trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Dương Tâm

Đài Loan đang vật lộn với tình trạng dân số già và tỷ lệ sinh giảm. Các trường đại học tuyển sinh giảm 20% so với 10 năm trước, doanh nghiệp thiếu nhân lực. Năm ngoái, Đài Loan công bố kế hoạch chi 162,5 triệu USD trong 5 năm để tăng số sinh viên quốc tế trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), tập trung vào Việt Nam, Philipines và Indonesia.

Thống kê của Cơ quan Giáo dục Đài Loan cho thấy kỹ sư bán dẫn có bằng cử nhân nhận lương khởi điểm khoảng 38.000-42.000 Đài tệ (25-33 triệu đồng). Cùng vị trí này nhưng có bằng thạc sĩ, người lao động có thể nhận 33-37 triệu đồng, hoặc 46-55 triệu đồng nếu có bằng tiến sĩ. Mức này chưa bao gồm lương chức vụ và thưởng hiệu suất làm việc.

Dương Tâm

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020