Chuyên mục  


Tuần trước, nam diễn viên Willem Dafoe đã vinh dự được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, ở hạng mục Phim điện ảnh. Với gương mặt góc cạnh cùng các vai diễn gai góc, nhiều người hẳn bất ngờ khi biết về con người điềm đạm của Dafoe sau máy quay.

"Willem Dafoe là diễn viên vô cùng tài năng và đa năng, người đã trở thành một nhân vật nổi bật trong ngành công nghiệp điện ảnh. Ông thu hút khán giả bằng diễn xuất nổi bật, thường khắc họa các nhân vật độc đáo với cảm xúc mãnh liệt và phức tạp" - nhà sản xuất của Đại lộ Danh vọng Hollywood phát biểu - "Chúng tôi tự hào vinh danh Willem với ngôi sao Đại lộ Danh vọng đầu tiên của năm 2024".

"Gương mặt phản diện" hoàn hảo

Willem Dafoe tên thật là William James Dafoe, sinh năm 1955 tại Wisconsin (Mỹ). "Các chị gái đã nuôi tôi. Bố tôi là bác sĩ phẫu thuật, mẹ tôi là y tá và họ làm việc cùng nhau suốt ngày. Tôi không mấy khi thấy họ" - ông nhớ lại.

Ở trường trung học, ông có biệt danh là Willem - phiên bản tiếng Hà Lan của tên William. Về sau, ông dùng luôn biệt danh này làm nghệ danh vì thấy quen với nó hơn là tên khai sinh của mình.

Sau khi tốt nghiệp trung học, Dafoe theo học kịch tại Đại học Wisconsin-Milwaukee. Tuy nhiên, chỉ 18 tháng sau, ông nghỉ học để gia nhập công ty sân khấu thử nghiệm Theatre X ở Milwaukee, trước khi chuyển tới New York năm 1976.

Willem Dafoe trong lễ gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood

Năm 1979, Dafoe lần đầu đóng phim với vai phụ trong phim Heaven's Gate của Michael Cimino. Trong phim, ông vào vai một võ sư. Tuy nhiên, các cảnh của ông gần như bị cắt hết khỏi phim và ông thậm chí không được ghi vào danh sách diễn viên.

Sau đó, ông liên tục được mời đóng phim, phần nhiều là phim hành động với những vai diễn gai góc. Ngay từ phim Streets Of Fire (1984), ông đã được tờ The New York Times đánh giá là có gương mặt "phản diện hoàn hảo", nổi bật giữa một bộ phim vốn không có màn trình diễn xuất sắc nào. Trong bộ phim kinh dị To Live And Die In L.A (1985), ông được các nhà phê bình khen là có diễn xuất "mạnh mẽ".

Từ sau năm 1988, ông được đưa lên hàng những diễn viên xuất sắc và cộng tác rộng rãi cùng các đạo diễn lớn- những người được coi như bách khoa toàn thư về điện ảnh hiện đại: Hector Babenco, Kathryn Bigelow, Kenneth Branagh, Anton Corbijn, David Cronenberg, Werner Herzog,Spike Lee, David Lynch, Anthony Minghella, Dee Rees, Paul Schrader, Martin Scorsese, Guillermo del Toro, Lars von Trier, Wim Wenders và Zhang Yimou.

poor-things-17053638245541918381485.jpg

Willem Dafoe trong bộ phim mới “Poor Things”

Tới nay, với hơn 150 bộ phim trong sự nghiệp huyền thoại của mình, Dafoe được giới điện ảnh quốc tế tôn trọng vì sự linh hoạt, táo bạo, đầy thách thức trong một số phim mang tính biểu tượng bậc nhất thời đại. Sự hiếu kỳ của ông trong việc khám phá thân phận con người cũng đã đưa ông tới với các dự án trên khắp thế giới, dù lớn hay nhỏ, phim của Hollywood hay các phim độc lập.

Các bộ phim tiêu biểu của ông bao gồm: The LighthouseFinding Nemo, The Boondock Saints, Togo, Spider-Man: No Way Home, Poor Things, The Legend Of Ochi, Pet Shop Days, Gonzo Girl, Nosferatu và sắp tới là Beetlejuice 2.

Trailer “Poor Things”, phim gần đây của Willem Dafoe

Willem Dafoe đã nhận được 4 đề cử Oscar: 3 cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai trong Platoon của đạo diễn Oliver Stone, Shadow Of The Vampire của Elias Merhige (với vai này ông cũng nhận được đề cử ở giải Quả cầu Vàng và Hiệp hội Diễn viên màn ảnh), và The Florida Project của Sean Baker (cũng được đề cử ở Quả cầu Vàng và Hiệp hội Diễn viên màn ảnh), và 1 cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim At Eternity's Gate của Julian Schnabel (cũng được đề cử Quả cầu Vàng).

Ông cũng được trao tặng giải từ Hiệp hội Phê bình Phim New York và Ủy ban Phê bình Phim quốc gia, cũng như 2 lần được Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles gọi tên. Ngoài ra, ông còn nhận 2 giải Independent Spirit, Cúp Volpi ở LHP Venice và Gấu vàng danh dự cho Thành tựu trọn đời.

Dafoe còn là 1 trong những thành viên sáng  lập The Wooster Group, trung tâm sân khấu thử nghiệm có trụ sở ở New York. Ông sáng tạo và biểu diễn nhiều tác phẩm từ năm 1977 tới 2005, cả ở Mỹ lẫn nước ngoài.

"Để làm tốt gì đó, ta cần có chút ý thức về bản thân. Nhưng đừng tự dối mình rằng ta là số một" - Willem Dafoe.

"Không biết chán là gì"

Thời gian hiện tại, Dafoe đang sống trong căn hộ của ông ở New York, được "dõi theo" bởi 2 tác phẩm nghệ thuật. Một bên là bức tranh sơn dầu vẽ bố ông - vốn là đạo cụ của 1 bộ phim có nhắc tới những người thân của ông. "Tôi rất yêu quý bố nên ông ấy ở đây" - Dafoe giải thích. Còn bức đối diện là ảnhchụpcộng tác viên quen thuộc của ông, nữ nghệ sĩ Marina Abramovic.

Dafoe không phải mẫu diễn viên thích thảo luận về thói quen luyện tập nghề nghiệp 3 tiếng mỗi ngày vào buổi sáng mà thích chìm đắm hơn vào những thứ lớn hơn. Ví như Poor Things, bộ phim mới tuyệt đẹp của Yorgos Lanthimos, dựa trên tiểu thuyết của Alasdair Gray.

Trong phim, Dafoe vào vai một nhà khoa học thiên tài sống ẩn dật có tên gọi Godwin Baxter, người sáng tạo nên sự sống mới trong hình dạng Bella (Emma Stone thủ vai). Cuộc phiêu lưu ly kỳ và mãn nhãn này hứa hẹn sẽ mang về cho Dofoe đề cử Oscar lần thứ 5.

Do cuộc đình công của các diễn viên, Dafoe buộc phải ngừng làm việc trong 4 tháng. "Tôi yêu công việc" - ông than thở - "Nó kéo dài hơn tôi tưởng". Nhưng không sao, vì ngoài điện ảnh, ông đã có trang trại nhỏ của mình. "Tôi không biết nói bao nhiêu cho đủ về sở thích này. Cơ bản, tôi là một quý ông đi làm nông" - ông kể thêm.

willem-dafoe-17053638245462061183976.jpg

Tài tử Willem Dafoe

Trước đây, Dafoe chưa bao giờ nuôi thú cưng. Nhưng gần đây, ông có "rất nhiều động vật" và một vườn rau ở ngoại thành tại Rome (Italy). "Nói chung, tôi là người ăn chay nên tôi chỉ làm điều đó vì niềm vui được sống bên chúng và cố gắng cho chúng cuộc sống tốt đẹp. Nghe có vẻ hơi ngây ngô" - ông nói về các con vật.

Hình ảnh này có phần khác lạ với một ngôi sao Hollywood. "Đúng vậy, nhưng cũng giống như ở rạp hát thôi. Tôi thức dậy, hăng say vào việc ngay. Tôi dành cả ngày để làm việc, chăm sóc mọi thứ"- ông cười - "Tôi nhớ 1 trong những phim đầu tiên tôi tham gia, là Heaven' Gate năm 1980. Trước đó, tôi chưa bao giờ vào một phim trường nào và cứ tưởng đó là nơi người ta sẽ nói về thi ca, điện ảnh, triết học. Khi tới nơi, hóa ra mọi người lại nói về những con chó, ngựa và trang trại của họ. Tôi nghĩ: Thật ngớ ngẩn. Còn bây giờ, tôi lại giống họ".

Cách sống như thế không có nghĩa là Dafoe đang nghỉ hưu. Ngược lại, ông đang bận rộn hơn bao giờ hết với những dự án mới.Sống giữa vườn tược, dường như ông có đủ sự trầm tĩnh để giữ được cái tôi lành mạnh của mình trong một ngành công nghiệp điện ảnh vốn đầy rẫy phù phiếm. "Để làm tốt gì đó, ta cần có chút ý thức về bản thân. Nhưng đừng tự dối mình rằng ta là số 1"- ông nói.

Dafoe có bao giờ cảm thấy buồn chán lúc về già, như nhiều ngôi sao Hollywood? "Tôi không biết chán là gì. Tâm trạng ấy có lẽ là điều tuyệt vời nhất của tuổi già. Hồi trẻ, tôi cũng có những nỗi buồn, có những việc muốn làm và không có đủ thời giờ" - ông chia sẻ - "Nhưng theo thời gian, nhiều thứ trong tâm trí sẽ biến đi cùng với tuổi già. Và đó là một sự đánh đổi tốt".

Lễ kết hôn đặc biệt

Năm 1977, Willem Dafoe bắt đầu hẹn hò với nữ đạo diễn Elizabeth LeCompte. Con trai họ, Jack, sinh năm 1982. Họ chia tay năm 2004 và chưa bao giờ kết hôn.

Tháng 3/2004, Dafoe gặp nữ diễn viên người Italy Giada Colagrande ở Rome trong buổi công chiếu phim của cô. Họ kết hôn ngày 25/3/2005. "Chúng tôi đang ăn trưa và tôi nói: Em có muốn kết hôn vào ngày mai không?" - Dafoe nhớ lại.

Họ quả thật đã kết hôn vào chiều hôm sau, trong một buổi lễ nhỏ chỉ với 2 người bạn làm chứng. Kể từ đó, họ đã cộng tác với nhau trong 4 phim: Padre, A Woman, Before It Had A Name và phim tài liệu Life And Death Of Marina Abramovic. Cuộc sống của họ chia sẻ giữa Rome, Los Angeles và New York. Qua cuộc hôn nhân này, Dafoe cũng có quốc tịch Italy.

'Giải mã' giải Gấu Vàng danh dự của Willem Dafoe tại LHP Berlin

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020