Chuyên mục  


Tuần qua, Billboard 200 rất sôi động với 3 album mới trong top 5 là No.4 Patterns của Kelsea Ballerini, No.2 The Great Impersonator và đặc biệt là No.1 cực kỳ hoành tráng Chromakopia của Tyler, The Creator.

Theo Luminate, tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 31/10, Chromakopia đạt được 299.500 đơn vị album tương đương. Kinh ngạc hơn, album được phát hành ở giữa tuần xếp hạng!

Lộn xộn nhưng sâu sắc

Thông thường, các nghệ sĩ sẽ phát hành album vào thứ Sáu để có được trọn vẹn 7 ngày của tuần xếp hạng. Chromakopia lại phát hành vào ngày 28/10, tức thứ Hai, nên chỉcó 4 ngày trong tuần đầu tiên này!

Dù như vậy, tính trong năm 2024, Chromakopia hiện là tuần ra mắt lớn thứ 6 nói chung và là tuần hip hop lớn nhất nói riêng. Với Tyler, The Creator, đây là tuần lớn nhất từ trước tới nay của anh.

Tyler, The Creator đeo mặt nạ trên bìa album “Chromakopia”

Trong số 299.500 đơn vị album tương đương mà Chromakopia kiếm được ở tuần đầu, từ stream chiếm chiếm 157.000 (tương đương với 212,55 triệu lượt phát trực tuyến chính thức theo yêu cầu của 14 ca khúc trong phiên bản phát trực tuyến của album, là tuần phát trực tuyến tốt nhất từ trước đến nay của Tyler; giúp album ra mắt ở No.1 trên BXH Album được stream nhiều nhất), từ doanh số bán album là 142.000 (là tuần bán hàng tốt nhất từ trước đến nay của Tyler; album cũng ra mắt ở No.1 trên BXH Album có doanh số hàng đầu).

Album được phát hành dưới dạng album tải xuống kỹ thuật số tiêu chuẩn gồm 11 ca khúc, album trên CD và đĩa than gồm 14 ca khúc (thêm 3 ca khúc là Mother, Sticky ft. Sexyy Red và Lil Wayne,và Thought I Was Dead ft. Santigold), và album kỹ thuật số sang trọng và album phát trực tuyến gồm 14 ca khúc (thêm 3 ca khúc là Balloon ft. Doechii, Sticky ft. GloRilla, Lil Wayne và Sexyy Red,và Thought I Was Dead ft. ScHoolboy Q và Santigold).

Nhìn chung, trên Billboard 200, Chromakopia là No.1 thứ 3 của Tyler. Trước đó, anh đã đứng đầu BXH với 2 phát hành gần đây nhất là Call Me If You Get Lost (2021) và Igor (2019). Tính rộng ra, Tyler đã 7 lần lọt top 10 - cũng là toàn bộ số lần lọt Billboard 200 của anh.

Không chỉ thành công thương mại, Chromakopia cũng được các nhà phê bình đánh giá rất cao. Điểm Metacritic của album, dựa trên 16 nguồn uy tín, lên tới 85/100.

Các nhà phê bình đồng tình rằng Chromakopia không có được sự gắn kết, tập trung như những album trước - vốn được sắp xếp rất khéo léo và chặt chẽ về chủ đề. Nó thất thường, vừa khoe khoang vừa đầy hoài nghi.

Đĩa đơn “Noid” của album “Chromakopia”

Dù vậy, đây có lẽ là album mà Tyler thẳng thắn và cởi mở nhất trong nhiều năm qua. Trong suốt cả album, anh đi sâu vào những lo lắng và chấn thương tâm lý của mình. Giống như cảm xúc, âm thanh như lắc lư, hầu như thay đổi hoàn toàn trong vài phút.

Nhìn chung, Chromakopia dường như biểu hiện trạng thái hỗn loạn, trong đó mọi thứ đều thay đổi và không có gì giống như ban đầu. Tyler cũng nói rõ rằng anh đang đấu tranh để tìm bản sắc riêng của mình. Do đó, Chromakopia như một bản thu âm trị liệu, nơi anh nỗ lực tự ý thức để tìm ra vấn đề của mình trước công chúng.

Trên con đường đó, mọi thứ tuy lộn xộn nhưng sâu sắc, chứa đựng thứ gì đó có thể dành cho tất cả mọi người. Ngoài ra, khâu sản xuất có thể nói là rất kỹ lưỡng và tinh tế.

Phát hành nhạc vào thứ Hai cũng tránh được cơn lũ âm nhạc tràn về vào thứ Sáu. Tất nhiên, không phải ai cũng thành công được với chiến lược này.

Sẽ còn tỏa sáng hơn

Được phát hành thông qua hãng Columbia, Chromakopia là album phòng thu thứ 8 của Tyler, the Creator (tên thật là Tyler Gregory Okonma, sinh năm 1991). Là phần tiếp theo của album Call Me If You Get Lost, Chromakopia được viết, sản xuất và hòa âm bởi chính Tyler.

Về âm nhạc, Chromakopia chủ yếu là hip hop, R&B và jazz; với sự xuất hiện của đông đảo khách mời là Daniel Caesar, Doechii, GloRilla, LaToiya Williams, Lil Wayne, Childish Gambino, Lola Young, Santigold, Schoolboy Q, Sexyy Red, and Teezo Touchdown và Playboi Carti.

Về nội dung bên trong, Tyler tiết lộ rằng album bắt đầu từ tuổi thơ của anh ở Hawthorne, Inglewood, Mỹ. "Không ai biết gì về tôi trước 17 tuổi" - anh nói - "Mọi người hay kiểu: "Ồ, anh ta đến từ vùng ngoại ô". Không hề, tôi ở ngay dưới phố. Tôi không phải như họ mong đợi".

tyler-17312806287581838984815.jpg

Tyler, The Creator - nghệ sĩ nổi bật tại lễ hội Coachella năm nay

Sau đó, album cho thấy Tyler dần trở thành đúng con người mà mẹ anh hay nói với anh hồi nhỏ. "Bây giờ, tôi đã 33 tuổi, tất cả những điều đó giống như: "Ồ, đó đúng là những gì mẹ đã nói. Tôi không còn là gã trai như 20 tuổi. Mọi người đang già đi... Mọi người có con cái và gia đình còn tôi thì chỉ có một chiếc Ferrari mới" - Tyler giãi bày.

"Và cảm giác thật kỳ lạ. Tôi đang tăng cân, tôi đã có tóc bạc, đời cứ thế trôi qua. Tôi không biết nữa. Tôi chỉ muốn viết về những thứ mà tôi nghĩ đến khi tôi đau khổ" - anh nói thêm.

Có thể nói, đây là một cuộc khủng hoảng trung niên sớm, khi Tyler bắt đầu hiểu và trân trọng những trải nghiệm ngày trẻ của mình.

Tuy nhiên, bản thân tựa đề "Chromakopia" lại không có nghĩa rõ ràng và Tyler cũng không giải thích. Do đó, người hâm mộ chỉ có thể phỏng đoán rằng đây là kết hợp của các nhân cách mà Tyler đã thể hiện trong những album trước, với nhiều cảm xúc phức tạp.

Sự phức tạp, tự ý thức và không ngừng xét lại của Tyler, theo các nhà bình luận Billboard, chính là một phần giúp anh thành công như hiện nay. Từ 1 thập niên rưỡi nay, Tyler đã là 1 trong những cái tên lớn nhất trong làng nhạc hip hop nhưng anh không tự mãn và vẫn liên tục đổi mới.

Nhưng đâu mới chính xác là bước đột phá giúp album mới của Tyler, Chromakopia, đạt thành công vượt bậc so với các album trước, mà chỉ cần nửa tuần xếp hạng?

Theo các nhà bình luận, ngoài chất lượng âm nhạc, Chromakopia được hưởng lợi lớn từ thế giới được xây dựng ổn định quanh mọi thứ liên quan tới Tyler. Từ Flower Boy (2017), Tyler đã dùng mỗi album để bồi đắp cho thế giới tự sự với các khái niệm, hình ảnh sân khấu, tính thẩm mỹ tổng thể.

Cùng với Igor Call Me If You Get Lost, Tyler củng cố được vị thế nghệ sĩ chính thống, đặc biệt xuất sắc trong giới hip hop. Hãy xem Coachella năm nay, anh không chỉ là nghệ sĩ chính mà còn được đánh giá là có nhiều ý tưởng lớn nhất lễ hội. Người hâm mộ có niềm tin vào các sản phẩm của anh và sẵn lòng bỏ tiền mua, dù là vào sáng thứ Hai!

Nhưng tại sao lại là thứ Hai?

Các nhà bình luận cảm thấy đây là bước đi rất khôn ngoan của Tyler. Đầu tiên, nó làm chiến thắng của Tyler tăng gấp đôi sự chói sáng. Sau nữa, phát hành nhạc vào thứ Hai cũng tránh được cơn lũ âm nhạc tràn về vào thứ Sáu. Tất nhiên, không phải ai cũng thành công được với chiến lược này.

Cuối cùng, Tyler hiện có thể coi là siêu sao chưa? Theo các nhà bình luận, Tyler có thể không quá đình đám như Billie Eilish hay Harry Styles nhưng chắc chắn rồi, anh là siêu sao. Đặc biệt hơn, anh là siêu sao hip hop hàng đầu mà không cần 1 hit pha dòng. Còn tương lai? Chắc chắn là khán giả sẽ còn được nghe nhiều từ Tyler.

Top 10 Album trên BXH Billboard 200 tuần qua

  • Chromakopia - Tyler, The Creator
  • The Great Impersonator - Halsey
  • Short n' Sweet - Sabrina Carpenter
  • Patterns - Kelsea Ballerini
  • Last Lap - Rod Wave
  • The Death Of Slim Shady (Coup de Grace) - Eminem
  • The Secreat Of Us - Gracie Abrams
  • One Thing At A Time - Morgan Wallen
  • Hit Me Hard And Soft - Billie Eilish

Glorious - GloRilla

Harry Styles và Tyler, the Creator dẫn đầu 2 BXH Billboard

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020