Chuyên mục  


* Bài tiết lộ một số tình tiết phim

578: Phát đạn của kẻ điên (đạo diễn Lương Đình Dũng) chiếu rạp ngày 20/5, sau hai lần hoãn vì dịch. Dự án là một trong những phim hành động Việt hiếm hoi ra mắt năm nay, bên cạnh Thanh Sói của Ngô Thanh Vân.

trailer-phim-578-phat-dan-cua-ke-dien-1642727370.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BbHQIunN-hKYOonSXBNCVg
Trailer phim '578: Phát đạn của kẻ điên'

Trailer phim "578: Phát đạn của kẻ điên" - dán nhãn 18+ (cấm khán giả dưới 18 tuổi). Video: Lotte

Câu chuyện xoay quanh Hùng (Alexandre Nguyễn) - một tài xế container cùng con gái - bé An sống du mục trên những chặng đường lái thuê. Một ngày, An trở thành mục tiêu xâm hại của nhóm người lạ mặt nên trầm cảm nặng. Người cha lên đường truy lùng tội phạm, từ đó đối đầu với thế giới ngầm. Trên hành trình giành lại công bằng cho con, anh được cô gái bí ẩn Bảo Vy (H'Hen Niê) giúp.

Alexandre Nguyễn - nam chính phim "578" - trong một phân cảnh chữa trị vết thương. Ảnh: 578 Movie

Kịch bản, diễn xuất là điểm trừ của tác phẩm kinh phí 60 tỷ đồng. Có cốt truyện mang dáng dấp như Hai Phượng (năm 2019, Ngô Thanh Vân sản xuất) nhưng câu chuyện của Hùng khó tạo đồng cảm vì thiếu các tình tiết làm nền. Quá khứ cha con Hùng chỉ được đề cập sơ lược qua vài phân cảnh hồi tưởng. Hùng đơn độc trên hành trình đi tìm công lý nhưng cách anh lùng sục hang ổ, tìm ra kẻ chủ mưu khá dễ dàng. Do Alexandre Nguyễn không nói được tiếng Việt, vai anh được lồng giọng một diễn viên khác. Ở nhiều đoạn, khẩu hình nhân vật và thoại không trùng khớp.

H'Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 - gây chú ý trong lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Cô được giới thiệu ở hồi thứ hai, trong phân cảnh Bảo Vy - với vỏ bọc một tài xế lái container - được Hùng giúp đỡ khi xe gặp trục trặc. Có tạo hình mạnh mẽ, gợi cảm song diễn xuất H'Hen Niê chưa ghi dấu ấn. Lời thoại của cô cũng gượng gạo, đài từ thiếu nhấn nhá, chưa tròn vành rõ chữ. Nét diễn của hoa hậu thiên về mặt tạo dáng, như cảnh xuất hiện thoáng qua trong hộp đêm, hay ra tín hiệu cầu cứu bên chiếc xe chết máy. Khi trò chuyện với nam chính, biểu cảm của cô còn thiếu tương tác cùng bạn diễn. Đôi chỗ, tâm lý nhân vật chưa được thể hiện hợp lý, như cách Bảo Vy phản ứng thái quá vì nhầm tưởng Hùng "quay xe", không giúp cô.

Tạo hình nhân vật Bảo Vy của H'Hen Niê. Ảnh: 578 Movie

Câu chuyện về nhân vật của H'Hen Niê chưa được biên kịch đầu tư dày dặn. Dù được quảng bá là vai nữ chính, nhân vật Bảo Vy có khá ít "đất" diễn và lời thoại, chỉ tham gia khoảng ba phân đoạn trên tổng thời lượng 106 phút của phim. Xuyên suốt phim, cô thường xuất hiện đột ngột, đóng vai trò yểm trợ cho vai chính. Lai lịch, xuất thân của Bảo Vy cũng không được khai thác kỹ lưỡng, gây thắc mắc cho người xem. Diễn viên đôi lúc có những lời thoại ngô nghê, sách vở, chẳng hạn: "Anh có thể trở về với con gái, hắn ta đã có pháp luật trừng trị". Ở buổi công chiếu hôm 17/5 ở TP HCM, nhiều khán giả bật cười khi xem phân cảnh này do diễn viên chưa đẩy được cảm xúc như mong đợi.

Các nhân vật phụ còn nhạt nhòa, thiếu cá tính. Vai trùm của Hoàng Phúc gây cảm giác cố tạo vẻ thâm trầm, khó đối phó bằng những lời thoại triết lý rườm rà. Diễn xuất của Ngọc Tình - vai thiếu gia Thái, con ông trùm - cường điệu, lên gân nhằm thể hiện tâm lý phức tạp, điên loạn của nhân vật. Đàn em của Thái chủ yếu góp mặt phụ họa vì lối diễn đơn điệu, khuôn mặt lạnh lùng, dáng đi xăm xăm... Tuyến truyện về nạn ấu dâm - chủ đề phim - chưa được khai thác rõ nét.

Khâu biên tập phim còn chắp vá, cắt dựng chưa hợp lý. 10 phút đầu, phim khắc họa hạnh phúc đôi cha con Hùng rồi lập tức chuyển cảnh bé An bị sốc tâm lý vì gặp biến cố. Có lúc, Hùng đang truy tìm tội phạm ở hộp đêm, sang cảnh sau anh đã ở trong hang ổ tội phạm. Ngoài ra, lối kể chuyện đan xen quá khứ - thực tại gây khó hiểu cho người xem vì thiếu liền mạch.

Điểm cộng của phim ở những pha hành động được đầu tư, bối cảnh đa dạng. Đạo diễn tạo kịch tính với màn rượt đuổi trên đèo Đá Trắng (Hòa Bình). Có lúc, nhân vật chính lái container luồn lách trên con đường cheo leo để đối phó trận đồ của phe phản diện. Tình tiết Hùng bị nhóm nữ quái truy sát giữa cánh đồng là một trong những phân đoạn nổi bật với góc flycam đại cảnh. Trường đoạn đánh nhau trên nóc container giữa bến cảng được quay khá mượt, nhờ tài dàn dựng võ thuật của đạo diễn hành động Oh Sea Young (phim Avengers: Age of Ultron, Taxi driver).

H'Hen Niê khoe tài đánh dấm trong trận chiến chủ chốt ở bến cảng. Ở phân đoạn này, cô ghi điểm nhờ những pha cận chiến khá chân thực. Khi Bảo Vy đối đầu Lý "mặt lạnh" (võ sư Tuấn Hạc), người đẹp có nhiều màn đối kháng với các thế ra đòn nhanh, mạnh mà không cần cascadeur. Cách thức nhân vật chốt hạ đối thủ quyết liệt, thiên về chất võ thuật của Hollywood.

Diễn viên từng cho biết trước khi phim bấm máy, cô dành nhiều tháng tập luyện cùng đội võ thuật Hàn Quốc, mỗi ngày khoảng tám tiếng. Thời gian ghi hình ở cảng Đình Vũ (Hải Phòng), cô dầm mưa 20 ngày đêm, quay trong thời tiết gió rét, nhiệt độ dưới 10 độ C, chịu nhiều chấn thương, vết bầm. Người đẹp đặt nhiều kỳ vọng vào phim đầu tay, mong tiến xa hơn trên con đường diễn xuất.

hhen-nie-toi-khong-quan-tam-cat-xe-khi-dong-phim-1652967646.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=igKmYH6S0BdRz034AVnzGQ
H'Hen Niê: 'Tôi không quan tâm cát-xê khi đóng phim'

H'Hen Niê nói việc làm nông vất vả ở quê giúp cô sức bền, không ngại khó khi lần đầu đóng phim hành động "578". Video: Vũ Thịnh - Xuân Tân

Mai Nhật

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020