Chuyên mục  


Bên cạnh nhóm người dùng cá nhân, giới kinh doanh cũng lựa chọn mẫu crossover hạng A của VinFast làm xe chạy dịch vụ. Với đặc thù tần suất sử dụng cao, các tài xế cá nhân hoặc chủ doanh nghiệp ưu tiên những mẫu xe giá bình dân, chi phí sử dụng thấp, bền bỉ và có khả năng thu hồi vốn nhanh. Tính thẩm mỹ hay các trang bị tiện nghi là yếu tố cuối cùng được cân nhắc.

Anh Năng Nguyễn và vợ khi nhận xe VinFast VF 5 tại Cần Thơ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Năng Nguyễn (TP Cần Thơ) chủ xe VF 5 Plus cho biết, ngoài việc sử dụng cho gia đình, trong những lúc rảnh vẫn mang xe đi chạy dịch vụ. "Chi phí lăn bánh VF 5 Plus tương đương với chiếc VF e34 đã qua sử dụng, mình quyết định chọn phương án xe mới và mua kèm pin", anh Năng cho biết. "Trong thời gian sử dụng xe kết hợp công việc, chiếc VF 5 tiêu tốn khoảng 500 đồng/ km. Con số này ở mẫu xe xăng cũ của mình khoảng 1.800 – 2.000 đồng. Mỗi tháng di chuyển khoảng 3.000 km, mình mất 1,5 – 1,7 triệu đồng tiền sạc pin".

Trong quá trình sử dụng xe, anh cho biết khách hàng phản hồi đi xe điện nhẹ nhàng, thoải mái và không có mùi xăng nên đỡ say xe hơn. Chi phí sử dụng, bảo dưỡng thấp cũng là yếu tố khiến anh chọn mua VF 5 Plus chạy dịch vụ, mốc bảo dưỡng lần đầu 12.000 km, chi phí khoảng 400.000 đồng. "Từ khi dùng VF 5, mình mang xe đến xưởng dịch vụ của hãng bảo dưỡng theo mốc khuyến cáo, không gặp những hỏng hóc vặt nào trong quá trình sử dụng", vị chủ xe điện nói. "Sử dụng VF 5 Plus chạy xe dịch vụ khá hiệu quả do chi phí lăn bánh và bảo dưỡng thấp, giúp các tài xế nhanh thu hồi vốn".

Về thói quen sạc pin, anh Năng chia sẻ thường cắm sạc mỗi khi rảnh rỗi hoặc qua đêm. Có vài năm sử dụng xe máy điện nên người dùng này quen lập kế hoạch di chuyển và sạc pin phù hợp. "Tôi sử dụng bộ sạc 7,4 kW tại nhà để cắm qua đêm là đầy pin. Trong những lúc nghỉ ngơi hoặc ăn sáng, tôi cũng đưa xe vào trạm sạc 60 kW của VinFast để tiếp thêm năng lượng", anh chia sẻ.

VinFast VF 5 lăn bánh tại Hà Nội. Ảnh: Hội An

Khác với anh Năng Nguyễn, anh Tùng Lâm (Hà Nội) lại lựa chọn mua VF 5 để cho khách thuê về chạy dịch vụ. Anh Tùng Lâm cho biết, chi phí sở hữu chiếc xe là 430 triệu đồng sau khi trừ các ưu đãi của hãng.

"Khách hàng của tôi thường thuê VF 5 để làm xe dịch vụ chạy tuyến", anh Tùng Lâm nói. "Mỗi tháng xe chạy khoảng 10.000 km, chi phí sạc và thuê pin khoảng 8 triệu đồng trong khi xe xăng khoảng 20 triệu đồng. Nếu vận hành ổn định, khoảng 2 năm sẽ thu hồi khoảng một nửa chi phí đầu tư".

Về việc sạc pin, vị chủ xe cho biết mỗi lần sạc đầy xe di chuyển được tầm 300 km, hệ thống trạm sạc được VinFast phủ rộng nên khá tiện lợi với giới chạy xe dịch vụ. "Tài xế có lịch trình khá cố định, khi chạy khoảng 3-4 tiếng thì dừng nghỉ và sạc pin", anh nói.

Ngoài những người dùng cá nhân, giới chạy xe công nghệ, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực vận tải hành khách cũng lựa chọn VF 5 để bổ sung vào dàn xe của mình. Công ty Cổ phần Sun Taxi ký hợp đồng mua 3.000 chiếc VF 5 Plus từ VinFast, thời gian bàn giao từ nay đến năm 2025, bổ sung vào dàn xe động cơ đốt trong truyền thống đang vận hành. Giai đoạn đầu, Sun Taxi dự kiến triển khai taxi điện tại nhiều tỉnh, thành như: Quảng Bình, Huế, Quảng Nam, Quãng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Gia Lai và Kon Tum.

VinFast VF 5 được trưng bày tại một sự kiện ở Hà Nội. Ảnh: Hội An

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Sun Taxi cho biết, xe điện là xu thế chung trên toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc. "Qua quá trình vận hành, thử nghiệm, Sun Taxi nhận thấy những ưu điểm của xe điện so với loại xăng, dầu truyền thống, tiết kiệm đáng kể chi phí bảo trì, bảo dưỡng", ông Hưng nói.

Theo bà Phạm Thị Thúy - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Đồng Thúy, sở hữu thương hiệu Lado Taxi với dàn xe điện chạy dịch vụ số lượng lớn tại Việt Nam, sau hơn 2 năm dùng ôtô điện VinFast chạy taxi, hiệu quả kinh doanh của Lado tăng lên đáng kể, cắt giảm 32-37% chi phí vận hành.

"Chúng tôi nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng trong nước và du khách quốc tế bởi dàn xe điện hiện đại, êm ái và thân thiện môi trường. Đó là lý do chúng tôi quyết định đầu tư thêm để mở rộng đội xe điện, tiến tới thay thế 90% xe xăng cũ vào năm 2026", bà Thúy cho biết.

Dàn taxi điện VF 5 của một doanh nghiệp vận tải hành khách. Ảnh: GSM

Công nghệ pin trên VF 5 Plus cho phép tầm di chuyển đạt khoảng 300 km sau mỗi lần sạc đầy, hỗ trợ sạc nhanh từ 10% lên 70% trong 30 phút. Tương tự các mẫu xe điện VinFast, người dùng sử dụng VF 5 Plus làm xe dịch vụ cũng hưởng các chế độ hậu mãi như: bảo hành 7 năm hoặc 140.000 km, sạc pin lưu động 24/7...

VF 5 Plus lắp một môtơ điện, công suất tương đương 134 mã lực, mô-men xoắn 135 Nm. Bộ pin lithium dung lượng 37,23 kWh. Mẫu xe có giá bán 468 triệu đồng, chưa bao gồm pin.

Hội An

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020