Chuyên mục  


Vì sao không nên ăn cua ghẹ vào ngày trăng tròn?

Cua ghẹ là món hải sản được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn, bạn có thể gặp tình huống mua phải cua ghẹ óp, không ngon. Theo những người có kinh nghiệm, muốn mua cua ghẹ ngon, bạn không nên mua chúng vào ngày trăng tròn. Điều này có liên quan đến tập tính của những loài động vật này. 

khong-an-cua-ghe-ngay-trang-tron-01-2128.jpg

Theo lời khuyên của những người bán hán sản, trăng tròn là thời điểm giao phối, sinh sản của những loài động vật này. Vì vậy, đây cũng là thời điểm thịt của chúng không chắc ngọt. Ngoài ra, thời điểm trăng tròn cũng là lúc nhiều con mới lột vỏ. Thời điểm mới lột vỏ, thân của cua ghẹ rất mềm nên chúng thường trốn trong hang để bảo vệ bản thân mà không đi ra ngoài kiếm ăn. Lúc trăng sáng, chúng bò ra ngoài để kiếm thức ăn. Lúc này, cơ thể của cua ghẹ tăng kích thước nhưng cơ thể lại rất rỗng do đã bị đói suốt một thời gian. Nếu ăn cua ghẹ vào lúc này, bạn sẽ thấy chúng nhiều nước và rất ít thịt.

Có một cách lý giải khác về việc tại sao không nên ăn cua ghẹ vào đêm trăng tròn được đưa ra như sau: Vào thời điểm trăng sáng, cua ghẹ không tìm được nhiều thức ăn như khi không có trăng nên chúng thường gầy óp, ít thịt. Ăn cua ghẹ vào thời điểm không có trăng sẽ ngon hơn, nhiều thịt và thịt cũng ngọt hơn.

Bạn nên ăn cua ghẹ vào cuối tháng, đầu tháng. Đây là lúc chúng béo, thịt chắc ngọt nhất.

Mẹo chọn cua ngon

- Chọn những con khoẻ mạnh

Mua cua vào thời điểm mới đánh bắt thì cua sẽ tươi ngon nhất, có giá trị dinh dưỡng cao. Cua càng để lâu càng gầy. Bên ngoài con cua trông có vẻ to nhưng bên trong thịt không còn chắc và không còn nhiều.

Cầm con cua trên tay thấy nặng, chắc, con cua khoẻ mạnh, phản ứng nhanh. Những con trông yếu, nhẹ tay thường là con đã bắt lên lâu, không còn chắc thịt.

- Kiểm tra yếm cua

khong-an-cua-ghe-ngay-trang-tron-02-2136.jpg

Nhìn vào yếm cua có thể đoán được con nào là cua đực, cua cái.

Nhìn vào yếm cua có thể biết con cua có thể biết độ tươi ngon của nó và phân biệt cua đực, cua cái.

Ấn vào yến cua thấy không bị lõm hay vỡ thì đó là cua ngon. Nếu ấn tay vào thấy yếm lõm sâu thì đó là con cua bị óp, ít thịt.

Cua đực sẽ có yếm to bản. Nếu xung quanh yếm có nhiều lông thì đó là cua đã sinh sản nhiều lần, thịt sẽ không ngon. Những con có phàn trứng lộ ra là cua ngon, nhiều gạch. Nếu thích ăn cua gạch, bạn có thể chọn những con cua này. Cua đực thì vần yếm dưới bụng sẽ nhỏ hơn.

Để biết cua nhiều gạch hay không, bạn có thể ấn tay vào phần yếm để kiểm tra. Nếu thấy yếm lõm xuống, phần gạch bên trong lộ ra thì nên chọn.

- Nhìn màu sắc của con cua

Nên chọn những con cua đậm màu. Màu của càng và mai tương đối giống nhau. Màu đậm chứng tỏ cua trưởng thành, thịt sẽ đậm hơn, ngọt hơn. Những con chua non thịt sẽ không chắc và ngọt bằng.

Cách chọn ghẹ tươi cũng tương tự như cua. Nên mua những con chua khoẻ mạnh, linh hoạt, cầm nặng tay, yếm chắc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020