Chuyên mục  


Trong cuộc tranh luận về vụ việc chàng trai 21 tuổi với nickname "Mèo Béo" tự vẫn vì bị bạn gái chia tay, thực tế mọi người không hoàn toàn cảm thông với nam thanh niên, mà là đồng cảm với tình yêu cao cả mà anh dành cho cô gái. Điểm nóng xã hội chỉ phản chiếu những gì ẩn chứa trong tâm hồn mỗi người.

Vì từ góc độ tình cảm thông thường của con người, việc thương hại và cảm thấy đồng cảm với Mèo Béo là điều bình thường, nhưng không cảm thông với Mèo Béo cũng không nên được cho là vô tình hay lạnh lùng.

Đồng cảm, cần phải đặt mình vào hoàn cảnh của người khác

Đa phần chúng ta vẫn chú trọng yêu thương bản thân mình hơn trong cuộc sống. Ngay cả khi đang trong cơn say nắng của một tình yêu mãnh liệt, khi nhận ra sự ra đi của đối phương, sẽ cảm nhận nỗi đau như mất một phần của chính mình theo mối quan hệ đó. Trước nỗi đau ấy, con người vẫn sẽ giữ lại bản ngã của mình. 

Nhưng Mèo Béo lại chọn cách quyên sinh, từ bỏ chính mình. Và sự hy sinh một cách mù quáng này, trong mắt nhiều người được nhìn nhận như hành động của một "đứa trẻ ngốc".

df098ce76274a03fe950c9d0d7076ae9-17149783130571126258699-1715000514325-17150005146361548501110.jpg

Những người không thể đồng cảm với Mèo Béo, có thể họ luôn hạnh phúc, hoặc là chưa từng trải qua những sự việc tương tự. Hoặc nếu có trải qua, họ đã phủ nhận chính mình trong quá khứ, đây là một cơ chế phòng vệ trong tâm lý học.

Thật ra, chúng ta gần như không thể hiểu được những cảm xúc mà mình chưa từng có. Phần lớn mọi người cảm thông dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm tương tự của bản thân. 

Ví dụ, sự ra đi của người thân làm ta đau khổ, điều này có thể gợi lên sự đồng cảm của nhiều người, bởi mỗi người đều có người thân. Nhưng đối với một người không có người thân, hoặc từ nhỏ đã sống xa cách với người thân, thì họ khó có thể cảm thông với nỗi đau mất mát này.

Nếu bạn từng trải qua một tình yêu nồng nhiệt và kiên định, khiêm nhường mà liều lĩnh, không quản nguy hiểm lao đầu vào tình yêu, bạn có lẽ sẽ cảm thấy đồng cảm với Mèo Béo nhiều hơn. Bởi bạn cũng đã từng có những cảm giác tương tự. 

Nhưng nếu tất cả mối tình bạn từng trải qua đều có giới hạn, bạn là một người đủ tự yêu, đủ cảm thấy giá trị bản thân, thì bạn sẽ khó có thể cảm thông được.

Nhìn vụ việc ở góc độ khác

Khi một điểm nóng xã hội xuất hiện, nhiều người sẽ nhanh chóng phóng chiếu những tổn thương và thiếu thốn của mình vào đó. Đây là góc nhìn thứ nhất. Nhiều cư dân mạng thấy "sự hy sinh mà không nhận lại được gì" và cảm thông với Mèo Béo.

Nhưng chúng ta còn có thể nhìn từ những góc độ khác:

1. Góc nhìn của người bình thường khi đã loại bỏ tổn thương và thiếu thốn: Từ góc độ của nhân tính, mọi sự cống hiến nên được tiến hành dựa trên việc bảo toàn và đảm bảo bản thân không hoặc ít bị tổn hại. Không “tự yêu” mình, thì chẳng thể “được yêu”!

2. Trong một mối quan hệ, việc cống hiến không đồng nghĩa với việc sẽ nhận lại được sự đáp trả. Bên nhận lợi ích không nhất thiết phải cam kết đáp lại. Mọi sự cống hiến, khi rời khỏi bản thân, đều không còn thuộc về mình nữa.

3. Một góc nhìn mà nhiều người không thích nhưng không thể tránh khỏi: Việc người khác nhận tiền của bạn không đồng nghĩa với việc họ mất đi mọi quyền lợi.

4. Và một góc độ còn căn bản hơn, từ chính Mèo Béo: Mèo Béo trước khi qua đời đã trao tất cả cho bạn gái - người đã nhất quyết chia tay với anh. Những người trên mạng bày tỏ sự đồng cảm với Mèo Béo, họ thể hiện bằng cách tấn công phía nữ hoặc cố gắng đòi lại tiền, thực sự đi ngược lại với nguyện vọng của chính Mèo Béo.

f5070034c91a8981fb3dd89933b166a7-1714978313057739258565-1715000515525-17150005161101011037710.jpg

Đồng cảm hay không, thật sự khó nói!

Dưới góc độ sự kiện nóng hổi này, dù là những người đồng cảm với Mèo Béo, hay những người chỉ trích phía cô gái Đàm Trúc - bạn gái của Mèo Béo, hoặc những người đặt hàng giao gồ ăn và hoa đến cầu - nơi nam thanh niên tự vẫn, theo dõi từ điểm đồng cảm, tất cả đều có thể quay trở lại với quan điểm: Họ mong muốn "tình yêu cho đi không màng rủi ro" sẽ được đền đáp.

  • ban-sao-cua-grey-and-black-scrapbook-travel-youtube-thumbnail-800-x-500-px-1714987718156234535366.png

    Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Theo lý thuyết của nhà tâm lý học xã hội người Đức, Erich Fromm, một mối tình yêu bình thường chỉ nảy nở giữa hai con người đã hoàn toàn trưởng thành, độc lập và chín chắn. Bởi vì tình yêu chín chắn cần sự quan tâm đến nhu cầu của đối phương, sự cống hiến tích cực, cả hai cùng nhau phát triển.

Nhưng Mèo Béo thậm chí có thể chưa hề hiểu rõ đối phương, yêu nhau hai năm mà chỉ gặp mặt đúng hai lần. Ngay cả khi không thể hình thành một mối quan hệ an toàn mà vẫn cống hiến, trở thành bên bị "hút máu" về mặt kinh tế. Đây cũng là lập luận mà nhiều người đưa ra và cho rằng họ ít có sự đồng cảm với Mèo Béo.

Chúng ta mỗi người đều có những trải nghiệm và kinh nghiệm sống của riêng mình, nên mới có những suy nghĩ và cảm xúc hoàn toàn khác biệt. Nhưng dù vậy, vẫn hy vọng chúng ta có thể tử tế hơn khi đối diện với những câu chuyện buồn như số phận của chàng trai 21 tuổi này.

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020