Chuyên mục  


Khi hãng xe tự lái Cruise (thuộc General Motors) và Waymo (của Alphabet - hãng mẹ của Google) triển khai dịch vụ taxi không người lái tại Mỹ, một số chính quyền thành phố ở Trung Quốc cũng cho phép các công ty trong nước triển khai dịch vụ này, theo CNBC.

Tuần qua, taxi tự lái trở thành chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc. Hàng loạt video về trải nghiệm đi xe taxi tự lái đăng trên Douyin - phiên bản TikTok của Trung Quốc. Apollo Go - chi nhánh taxi tự lái của Baidu - trở thành một trong 10 hashtag hàng đầu trên nền tảng Weibo vào 10/7.

tai-xe-taxi-truyen-thong-lo-xe-tu-lai-cuop-bat-com-1721117073.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fuAeroQ59rqti0GXzabF7w
Tài xế taxi truyền thống lo xe tự lái 'cướp bát cơm'

Khách hàng trải nghiệm taxi tự lái của Baidu ở Trung Quốc. Video: A Long who does traffic

Baidu bắt đầu vận hành dịch vụ xe tự lái 24/7 ở một số quận của Vũ Hán từ tháng 3. Vũ Hán cũng là khu vực hoạt động lớn nhất của Apollo Go. Công ty có hơn 500 taxi tự lái trong thành phố và có kế hoạch tăng lên 1.000 xe vào cuối năm.

Người dân Trung Quốc ngày càng quan tâm đến dịch vụ taxi không tài xế trong bối cảnh các thành phố lớn tăng cường hỗ trợ lĩnh vực này, trong khi các thành phố nhỏ hơn hạn chế ứng dụng gọi xe trong vài tháng qua. Đặc biệt, dịch vụ taxi tự lái được trợ cấp, người dân gần như không phải thanh toán, hoặc giảm giá chỉ bằng một nửa so với các dịch vụ khác.

Trước dự báo taxi không người lái có thể được triển khai trên toàn quốc, những doanh nghiệp taxi truyền thống và các tài xế không tránh khỏi lo ngại. Cuối tháng 6, mạng xã hội lan truyền bài đăng của một công ty taxi ở Vũ Hán, kêu gọi giảm thuế với các hãng truyền thống và hạn chế sử dụng Apollo Go cũng như các dịch vụ gọi chung xe.

Từ tháng 4, có 4 trong số 159 xe của một doanh nghiệp taxi truyền thống phải ngừng hoạt động do doanh số giảm. Chính quyền thành phố Cố Nguyên thuộc khu tự trị Ninh Hạ thông báo tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe trực tuyến từ ngày 12/5 vì thị trường taxi của thành phố đã bão hòa. Thành phố Quý Dương ở tỉnh Quý Châu cũng ngưng cấp phép mới dịch vụ gọi xe công nghệ trong nửa đầu năm nay.

Taxi tự lái của Apollo Go tại Trung Quốc. Ảnh: Baidu

Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, tính đến hết tháng 5, quốc gia này có hơn 7 triệu tài xế xe công nghệ đăng ký, nhiều gấp đôi so với 3,51 triệu tài xế được báo cáo vào tháng 7/2021.

Số lượng công ty taxi công nghệ ở Trung Quốc cũng tăng cao, từ 241 trong 2021 lên 351 tính đến hết tháng 5 năm nay. Sự cạnh tranh khiến các tài xế taxi truyền thống thêm lo sẽ mất việc.

Trong tháng một, nhiều bộ ngành của Trung Quốc công bố kế hoạch thúc đẩy sử dụng các loại ôtô kết nối, trong đó thử nghiệm ít nhất 200 xe tự lái tốc độ thấp ở mỗi khu vực thử nghiệm.

Trong danh sách 20 thành phố thí điểm ban đầu có Bắc Kinh, Thượng Hải, Trùng Khánh và Vũ Hán. Những thành phố này cho phép các đơn vị vận hành taxi tự lái thử nghiệm ở khu vực ngoại ô.

Từ tháng 11/2021, Bắc Kinh cho phép Apollo Go của Baidu và công ty khởi nghiệp Pony.ai thu tiền người dân sử dụng dịch vụ này nhưng có tài xế an toàn trên xe. Đến 2023, thành phố này cho phép một số xe không cần đến tài xế giám sát.

Tháng 5 vừa qua, Robin Li, CEO của Baidu, nói với các nhà đầu tư rằng hơn 70% chuyến đi của Apollo Go trong tháng 4 hoàn toàn không có tài xế. Ông dự đoán tỷ lệ sẽ đạt 100% trong các quý tới và cho phép Apollo Go hòa vốn trước tiên tại Vũ Hán.

Tuy vậy, chính quyền tỉnh Hồ Bắc khẳng định trong ngắn hạn, công nghệ tự lái vẫn chưa thay thế được các tài xế.

Thảo Nhung

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020