Chuyên mục  


Bằng lái xe (giấy phép lái xe) là giấy tờ quan trọng xác nhận người điều khiển phương tiện đủ điều kiện về sức khỏe, kiến thức và kỹ năng để tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong một số trường hợp vi phạm luật giao thông, người tham gia giao thông có thể bị công an tịch thu bằng lái xe. Một câu hỏi đặt ra là: "Nếu bị tịch thu bằng lái, người vi phạm có còn được phép lái xe nữa hay không?"

Tịch thu bằng lái xe là một biện pháp chế tài áp dụng khi người tham gia giao thông vi phạm nghiêm trọng các quy định về luật giao thông đường bộ. Việc tịch thu này thường nhằm mục đích ngăn ngừa việc người vi phạm tiếp tục điều khiển phương tiện khi chưa đáp ứng đủ yêu cầu an toàn giao thông. Thời gian tịch thu bằng lái có thể dao động từ vài tháng đến vài năm, tùy theo mức độ và tính chất của vi phạm.

bang-lai-xe-2355.jpg

Thời gian tịch thu bằng lái có thể dao động từ vài tháng đến vài năm, tùy theo mức độ và tính chất của vi phạm

Khi bị tịch thu bằng lái, có được lái xe nữa không?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu người tham gia giao thông bị công an tịch thu bằng lái, họ không được phép tiếp tục điều khiển phương tiện giao thông, kể cả khi bằng lái đang bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng. Điều này có nghĩa là trong thời gian bằng lái bị thu hồi, người vi phạm không đủ điều kiện pháp lý để lái xe trên đường.

Nếu người vi phạm cố tình tiếp tục lái xe trong thời gian này và bị phát hiện, họ sẽ đối mặt với các hình thức xử phạt nghiêm trọng hơn. Cụ thể, hành vi lái xe mà không có bằng lái (hoặc bị tịch thu bằng lái) có thể bị phạt tiền, tịch thu phương tiện hoặc thậm chí là giam giữ trong trường hợp vi phạm nặng.

Xử phạt khi điều khiển phương tiện không có bằng lái

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, nếu người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, hoặc giấy phép đang bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng, mức phạt cụ thể được áp dụng như sau:

Đối với người điều khiển xe máy: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng nếu điều khiển xe mà không có giấy phép lái xe.

Đối với người điều khiển ô tô: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng nếu điều khiển xe khi không có giấy phép lái xe hợp lệ.

Ngoài ra, trong một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng như gây tai nạn giao thông hoặc điều khiển xe dưới tác động của rượu, bia, người vi phạm có thể đối mặt với hình phạt bổ sung như tước bằng lái trong thời gian dài hơn hoặc phải tham gia các khóa học về an toàn giao thông trước khi được cấp lại giấy phép.

Cách lấy lại bằng lái sau khi bị tịch thu

Khi bị tịch thu bằng lái xe, người vi phạm cần tuân thủ đầy đủ quy định xử phạt, bao gồm nộp phạt hành chính và tham gia các khóa học (nếu có yêu cầu). Sau khi hoàn thành thời gian tước quyền sử dụng bằng lái, người vi phạm có thể nộp đơn xin cấp lại giấy phép lái xe tại cơ quan chức năng. Thời gian cấp lại phụ thuộc vào mức độ vi phạm và quy định cụ thể của từng địa phương.

Tóm lại, khi bị công an tịch thu bằng lái xe, người vi phạm không được phép tiếp tục lái xe trong thời gian bằng lái bị giữ hoặc tước quyền sử dụng. Việc lái xe mà không có giấy phép lái xe hợp lệ có thể dẫn đến các mức phạt nặng hơn, thậm chí là các biện pháp xử phạt bổ sung như tịch thu phương tiện. Vì vậy, người tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về luật giao thông để tránh vi phạm và bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như người khác.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020