Chuyên mục  


“Tháng ba, mùa con ong đi lấy mật”, thời điểm cuối xuân, đầu hè, các loài hoa thi nhau khoe sắc cũng là thời điểm ong kéo được những tổ mật thơm ngon nhất trong năm. Trong đó, phải kể đến mật ong ruồi, một loại ong nhỏ nhưng lại cho loại mật quý có giá đắt đỏ.

mat-ong-1.jpgOng ruồi làm tổ rất nhỏ nhưng mật lại thơm ngon, quý hiếm. (Ảnh: Hương Nguyên).

Hầu như năm nào, chị Bùi Thị Lan Hương, trú tại Đống Đa (Hà Nội) cũng nhờ người quen tại Tuyên Quang mua giúp vài cân mật ong ruồi nguyên tổ.

Chị Hương cho biết, thời gian này, trên các hội nhóm chợ online, mật ong ruồi được một số người rao bán với giá từ 250-450 nghìn đồng/kg cả tổ và từ 700 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/lít mật nhưng do không quen biết, sợ mua phải hàng kém chất lượng nên chị phải nhờ người quen mua giúp.

mat-ong-2.jpgMỗi tổ ong ruồi chỉ nặng vài lạng trở lên. (Ảnh: Hương Nguyên).

“Tôi mua nguyên cả tổ về, một phần ngâm rượu, một phần vắt ra lấy mật dùng cả năm. Khoảng 2kg tổ thì vắt được khoảng 1 lít mật. Mật ong ruồi rất sánh và đặc nên một lít nặng tới 1,4kg”, chị Hương cho hay.

Là chủ vựa sầu riêng lớn nhưng cứ đến thời điểm cuối xuân, đầu hè, anh Duy Thành, trú tại đường Võ Thị Sáu, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lại đi khắp nơi tìm mua mật ong ruồi cho khách quen.

mat-ong-3.jpgAnh Thành có 10 điểm thu mua mật ong ruồi khắp Đắk Lắk và Đắk Nông. (Ảnh: Duy Thành).

Anh Thành cho biết, ong ruồi là loài ong chỉ có trong tự nhiên, chưa nuôi tại nhà được. Ngoài ra, con ong ruồi nhỏ, tổ của chúng cũng rất bé, trung bình chỉ vài lạng/tổ, hiếm lắm mới có tổ nặng trên 1kg nhưng chúng lại cho mật rất quý nên thu mua được đến đâu có khách đặt hết đến đó.

mat-ong-5.jpg

Ong ruồi nguyên tổ được anh Thành bán với giá từ 250-450 nghìn đồng/kg, tùy loại.

“Trong các loại mật ong thì mật ong ruồi ngon thứ nhì, chỉ xếp sau ong dú. Vậy nên giá cũng đắt lắm, thị trường bán tầm 1,2 triệu đồng/lít đấy”, anh Thành nói thêm.

Theo anh Thành, khoảng tháng 3 dương lịch là tháng ong cho mật ngon nhất vì thời điểm này các loại hoa rừng đua nhau nở, ong tha hồ đi lấy phấn về làm mật. Hơn nữa, thời điểm này trời nắng đẹp, chưa có mưa nhiều nên chất lượng mật nhiều nhất và ngon nhất.

mat-ong-6.jpg

Ngày nhiều nhất anh Thành thu mua được khoảng 40kg mật ong ruồi nguyên tổ.

“Ong ruồi làm tổ ở các bụi cây rậm rạp ven rừng, trong các rẫy cà phê, vườn tiêu, điều hoặc trong khóm trúc, tre, nứa ở bìa rừng. Để lấy tổ, chỉ cần dùng khói đuổi ong đi rồi cắt cả đoạn cành cây có tổ ong mang về. Ong ruồi thấy khói là ngoan lắm, nếu có đốt thì nhỉ hơi đau như con kiến càng cắn thôi”, anh Thành cho hay.

mat-ong-7.jpg

Con ong ruồi rất nhỏ, chỉ to bằng con ruồi lại không hung dữ như ong khoái.

Để có đủ mật ong ruồi trả đơn cho khách quen, anh Thành phải đi gom mật của thợ rừng khắp Đắk Lắk và Đắk Nông, mỗi ngày 10 điểm thu hàng của anh gom được nhiều nhất khoảng 40kg tổ.

Tổ ong ruồi chỉ to bằng nắm tay trở lên, nặng từ vài lạng cho đến hơn 1kg. Mật ong ruồi cả tổ loại 1 anh Thành bán với giá 450 nghìn đồng/kg, tổ loại 2 có giá 400 nghìn đồng/kg và tổ loại 3 là 250 nghìn đồng/kg.

mat-ong-8.jpg

Ong ruồi làm tổ trên cành cây, bụi rậm ở các nương, rẫy hoặc ở ven rừng, bìa rừng.

Mật ong ruồi sau khi đã vắt lọc bỏ tổ và cặn, đóng thành chai được anh bán với giá 700 nghìn đồng/lít. Một số cửa hàng chuyên kinh doanh đặc sản vùng miền sẽ lấy về, bán lẻ với giá từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng/lít.

“Tổ ong ruồi loại 1 sẽ là những tổ còn nguyên vẹn, không dập nát. Những đơn hàng vận chuyển ra Hà Nội, Hải Phòng và một số tỉnh miền Bắc thì tôi phải cho riêng mỗi tổ một túi nilon rồi xếp gọn vào thùng xốp. Ít thì để trong lọ rồi bọc chống sốc rồi mới chuyển đi cho khách”, anh Thành cho hay.

nuoc-chanh.jpg?width=150Ăn ngon
Uống nước chanh pha mật ong có giải rượu bia?

Theo Người Đưa Tin

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020