Chuyên mục  


Việc hầm xương không phải cứ lâu là tốt. Hầm quá lâu có thể dẫn tới chua nước. Hơn nữa khi hầm quá lâu thì protein trong thịt sẽ biến đổi thành chất gây hại. Hơn nữa hầm quá lâu, canxi vô trong xương có thể làm nước hầm bị chua. Nhiều người còn nghĩ dùng nồi áp suất hầm cho nhanh nhừ để nước xương ngọt giàu dinh dưỡng hơn. Nhưng bạn hãy chú ý, mẹo hầm nước xương ngọt ngon mà trong veo, thơm, nhiều dinh dưỡng:

Ngâm rửa xương kỹ

Nhiều người mau xương về thường chỉ rửa qua rồi cho vào chần và nghĩ chần sẽ sạch mà không biết ngâm xương rất quan trọng. Xương thường bị dính tiết, bụi bẩn nên ngâm nước lạnh sẽ giúp xương sạch, thôi hết ra tiết nên khi hầm sẽ ngon. Phần tiết dính vào xương chính là nguyên nhân làm nước hầm xương nhanh chua, không ngon. Nên cho xương vào vào nước và thêm một chút dấm để xương sạch hơn. Ngâm xương tốt nhất từ 30 phút tới 2 giờ đồng hồ. Rửa xương sạch thì hầm sẽ không bị hôi và không bị đục nước. 

ngam-xuong-2130.jpg

Ngâm rồi rửa xương rất quan trọng nhưng nhiều người không biết

Chần từ nước lạnh chứ không phải chần từ nước nóng

Khi chần xương thì nên thả luôn vào nước lạnh rồi mới bật bếp để chất bẩn và tủy, tiết trong xương thôi ra nước. Nếu cho xương vào nước sôi  thì phần màng và thịt bên ngoài co nhanh lại nên chần không sạch. Hãy cho xương vào chần từ nước nguội thêm chút muối và rượu rồi bật bếp. Muối và rượu giúp xương tiết ra hết chất hôi. Chần xong rửa sạch xương rồi mới cho vào ninh hầm. 

Thêm vài củ hành nướng khi hầm xương

Trong quá trình hầm xương, cho vài củ hành nướng vào sẽ giúp cho nước xương ngọt và trong veo, lại thơm.

ham-xuong-trong-veo-2130.jpg

Khi hầm không cho gia vị, chỉ cho gia vị khi chế biến thành món ăn

Tránh hầm lửa to, nồi áp suất

Hầm xương lửa to, nồi xương hầm sôi ùng ục chính là lý do nước xương không ngon. Hầm lửa to, hầm vội thì nước xương đục do xương thôi ra nhiều canxi vô cơ nên nước hầm bị chua, không ngon, thậm chí có mùi khét như là xương ôi. Do đó khi đun cho nồi xương sôi thì chúng ta hạ nhiệt cho liu riu để xương tiết ra chất dinh dưỡng hữu cơ. Ninh xương để sôi ùng ục cũng là lý do khiến nước xương dễ bị đục.

Tránh đậy vung khi hầm xương

Đậy vung là nguyên nhân khiến xương bị chua và nước bị đục. Do đó khi ninh xương bạn nên mở vung hoặc mở hé. Và đó cũng là lý do mà không nên dùng nồi áp suất hầm xương.

Tránh nêm gia vị khi hầm

Các loại gia vị sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ cao làm ảnh hưởng sức khỏe. Do đó khi ninh hầm xương không cho mắm muối, mì. 

Mách cách xử lý khi nồi nước xương bị đục

Nếu không may nồi nước hầm xương bị đục, bạn hãy dùng lòng trắng trứng cho vào nồi xương và nguấy đều, rồi bật lửa đun lên. Đây chính là cách đơn giản nhất để giúp lòng trắng trứng liên kết các phần tử đục trong nồi xương. Sau đó bạn dùng lọc vớt ra, nước xương sẽ trong veo. 

Muốn xương nhanh nhừ: Thêm quả đu đủ xanh hoặc chút nước bia

Enzym của đu đủ xanh giúp phân hủy xương và thịt nhanh hơn. Nên bạn có thể cho thêm vài miếng đu đủ xanh sau đó vớt ra.

Bạn cũng có thể dùng chút bia cho vào hầm xương giúp nồi xương thơm, khử tanh và nhanh nhừ thịt hơn.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020