Chuyên mục  


3 trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ 1/5/2025

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với nhiều quyy định mớ lien quan đến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Luật này có quy định về việc cấp, đổi, cấp lại và thu hồi giấy phép lái xe.

Cụ thể, theo Điều 62 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe gồm:

- Người được cấp giấy phép lái xe không đủ điều kiện sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với từng hạng giấy phép lái xe.

- Giấy phép lái xe được cấp sai quy định.

- Giấy phép lái xe đã quá thời hạn tạm giữ hoặc hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/5/2025. Do đó, những người thuộc các trường hợp trên cần phải chú ý.

Bên cạnh đó, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới cũng quy định khi đối với người vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nếu chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì chưa được cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe.

thu-hoi-giay-phep-lai-xe-01-1806.jpg

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/5/2025. Theo đó, có 3 trường hợp sẽ bị thu hồi giấy phép lái xe.

Quy định về cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe

Luật quy định, Giấy phép lái xe được cấp cho người tham dự kỳ sát hạch lái xe có kết quả đạt yêu cầu.

Giấy phép lái xe sẽ được thu hồi, cấp lại trong các trường hợp cụ thể như sau:

- Giấy phép lái xe bị mất.

- Giấy phép lái xe bị hỏng không còn sử dụng được.

- Theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe.

- Thay đổi thông tin ghi trên giấy phép lái xe.

- Giấy phép lái xe nước ngoài do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng.

- Giấy phép lái xe do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp khi có yêu cầu hoặc người được cấp không còn làm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, Luật mới cũng khuyến khích đổi sang giấy phép lái xe theo quy định của Luật này với trường hợp đang sử dụng loại giấy phép lái xe không thời gian được cấp trước ngày 1/7/2012.

Giấy phép lái xe có 12 điểm

Điều 58 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giấy phép lại xe có 12 điểm. Điểm này được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe trên hệ thống cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ mà số điểm trừ ở mỗi lần vi phạm sẽ khác nhau.

Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe.

Ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành, dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Người vi phạm cũng được thông báo về việc trừ điểm trên giấy phép lái xe của mình.

Kể từ ngày bị trừ hết điểm, sau thời hạn ít nhất là 6 tháng, người có giấy phép lái xe được tham gia kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 8 Điều 60 của Luật này do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức. Nếu kết quả đạt yêu cầu, giấy phép lái xe sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Trường hợp giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất thì giấy phép lái xe đó sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.

Lưu ý, số điểm trên giấy phép lái xe mới đổi, cấp lại, nâng hạng giấy phép lái xe sẽ được giữ nguyên so với giấy phép lái xe trước khi đổi, cấp lại, nâng hạng. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020