Chuyên mục  


Từ ngày 01/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực. Theo đó, tên giấy tờ tùy thân của công dân được gọi là Căn cước (thay vì gọi là Căn cước công dân hay Chứng minh nhân dân như những giai đoạn trước). Việc chuyển đổi từ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước là bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý dân cư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng các dịch vụ công.

Theo quy định của Luật Căn cước, từ ngày 31/12/2014, Chứng minh thư nhân dân 9 số không còn giá trị sử dụng. Nhằm đảm bảo thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục, giao dịch sau này, những công dân vẫn đang dùng chứng minh thư 9 số cần sắp xếp thời gian để làm thẻ Căn cước mới 

Trường hợp công dân đã có thẻ Căn cước công dân trước ngày 01/7/2024 thì thẻ này có giá trị sử dụng đến hết hạn ghi trên thẻ, không cần phải làm thủ tục đổi sang thẻ Căn cước mới. Tuy nhiên, lực lượng công an vẫn tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ Căn cước mới nếu người dân có nhu cầu đổi từ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước.

Muốn thực hiện thủ tục đổi từ thẻ Căn cước công dân sang thẻ Căn cước, người dân cần mang theo Căn cước công dân cũ đến cơ quan công an để đăng ký cấp thẻ mới.

doi-the-can-cuoc-cong-dan-sang-the-can-cuoc-phunutoday-01-2313.jpg

Người dân cần mang theo Căn cước công dân cũ đến cơ quan công an để đăng ký cấp thẻ Căn cước mới.

Thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người đã có Căn cước công dân chưa hết hạn sử dụng tương tự như thủ tục cấp thẻ Căn cước cho công dân đã có thẻ Căn cước công dân nhưng hết hạn và cho người đủ 14 tuổi chưa từng được cấp thẻ Căn cước công dân hoặc thẻ Căn cước.

Người tiếp nhận thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp thẻ Căn cước từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để xác định chính xác người cần cấp thẻ căn cước.

Phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong trường hợp chưa có thông tin của người cần cấp thẻ Căn cước trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tiếp đó, người tiếp nhận tiến hành thu thập thông tin nhận dạng, thông tin sinh trắc học của người cần được cấp thẻ Căn cước. Các thông tin bao gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần được cấp thẻ.

Người đăng ký cấp thẻ Căn cước sẽ kiểm tra lại tất cả các thông tin và ký vào phiếu thu nhận thông tin Căn cước. Sau đó, người tiếp nhận sẽ cấp giấy hẹn trả thẻ Căn cước.

Công dân sẽ được trả thẻ Căn cước theo địa điểm và thời gian ghi trên giấy hẹn.

Công dân cũng có thể yêu cầu trả thẻ căn cước tại điểm điểm khác. Khi đó, cơ quan quản lý căn cước trả thẻ căn cước tại địa điểm theo yêu cầu. Công dân sẽ phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020