Chuyên mục  


Mùa thu đông là thời điểm cải thảo bước vào chính vụ nên được nhiều người lựa chọn. Cải thảo có thể sử dụng để làm món xào, món luộc, nhúng lẩu, làm kim chi đều rất ngon... Khi đi mua cải thảo, bạn sẽ thấy chúng thường có hai loại. Một loại có lá màu vàng và một loại có lá màu xanh. Ngoài sự khác biệt về màu sắc, hai loại cải thảo nào có khác biệt về hương vị hay không?

Cải thảo lá vàng và cải thảo lá xanh có gì khác nhau? Nên mua loại nào?

- Cải thảo lá vàng

Cải thảo lá vàng thường được trồng vào mùa hè và thu. Loại cải thảo này không chịu được lạnh, thường chỉ cần nhiệt độ trên 10 độ C để phát triển. Chúng thường có thời gian trồng ngắn, có thể thu hoạch sau khoảng 50 ngày trồng. Đặc điểm của loại này là hút nhiều nước. Để tránh tình trạng thất thoát lượng nước lớn, các lá sẽ quấn chặt vào nhau. Lượng chất xơ trong cải thảo lá vàng cũng cao. Loại này sẽ phù hợp với các món như luộc, xào, trộn.

cai-thao-phunutoday-01-2210.jpg

Cải thảo lá vàng và cải thảo lá xanh không chỉ có sự khác biệt về màu sắc mà còn khác về cả hương vị.

- Cải thảo lá xanh

Cải thảo lá xanh là loại sinh trưởng trong môi trường có nhiệt độ thấp, có thể phát triển ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. Loại này được trồng dài ngày hơn, trong khoảng 100-120 ngày mới thu hoạch. Vì vậy, cây cải thảo thường có trọng lượng lớn, từ 2-3kg. Cải thảo lá xanh thường có ít nước hơn cải thảo lá vàng, lượng chất xơ nhiều. Loại này thích hợp để muối dưa, làm kim chi hoặc làm nhân bánh... Do lượng nước trong lá rau thấp hơn nên loại này cũng để được lâu hơn. Nếu bảo quản tốt, cải thảo lá xanh có thể được trong 1 tháng vào mùa đông.

Lưu ý khi mua cải thảo

Dù mua cải thảo loại nào, bạn cũng cần phải chú ý đến một số điểm dưới đây.

- Không mua cải thảo có đốm đen

Khi mua cải thảo, bạn cần quan sát kỹ phần lá của cây. Quan sát bằng mắt thường nếu thấy cây bị đốm đen trên bề mặt thì không mua. Đây là dấu hiệu cho thấy cải thảo bị bệnh trong quá trình trồng hoặc do bảo quản không đúng cách nên rau bị hỏng. Cải thảo bị đốm đen sẽ có mùi vị kém ngon. Nên chọn mua những cây cải thảo có bề mặt trắng. Sờ vào cây có cảm giác ẩm, lá giòn là loại tươi nhất.

cai-thao-phunutoday-02-2214.jpg

Khi mua cải thảo, bạn nên kiểm tra kỹ phần lá và cả mùi của chúng.

- Ngửi mùi

Cây cải thảo chứa nhiều nước nên rất dễ bị hỏng. Vì vậy, người bán có thể phun một ít formaldehyde hoặc các chất bảo quản khác lên bề mặt rau để rau tươi lâu hơn. Hóa chất phun lên trên bề mặt rau rất khó làm sạch, dù dùng cách nào để rửa thì hóa chất vẫn còn đóng trên lá.

Do vậy, khi mua cải thảo, bạn nên kiểm tra mùi nó. Nếu thấy mùi hăng lạ thường thì không nên mua.

Màu sắc của cải thảo bị phun formaldehyde cũng sáng hơn so với thông thường do chất này có tác dụng bảo quản, duy trì độ tươi rau, làm chúng tươi hơn.

- Quan sát phần thân cải thảo

Phần bẹ cứng của cải thảo càng dày tức là hệ thống rễ của cải thảo càng phát triển, điều này cũng đồng nghĩa với việc cải thảo hút được nhiều nước trong quá trình phát triển, giá trị dinh dưỡng cao. Bạn nên chọn những cây cải thảo có bẹ dày, chắc chắn, cầm lên thấy nặng tay. Loại cải thảo mỏng, nhỏ, cầm nhẹ tay thường có vị nhạt hơn, không ngon bằng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020