Chuyên mục  


Sấu ngâm đường pha nước uống là thức uống giải nhiệt ngày hè hiệu quả, nhưng bạn đã biết cách làm thế nào để sấu ngâm ngon nhất, không quắt quả không nổi váng hay chưa?

Cách chọn mua sấu ngon

Sấu để ngâm vừa tầm ngon thì bạn nên chọn loại sấu bánh tẻ. Sấu này sẽ có lớp vỏ hơi sần, màu xanh sáng, cùi dày, hạt không quá to và độ cứng vừa phải.

Phần cuống sấu còn nhựa hoặc có nguyên cành lá vẫn còn xanh, không mua sấu héo, thâm dập.

Không nên chọn sấu non, trơn láng vì chúng còn chát. Ngoài ra cũng không nên chọn sấu già quá vì chúng có hạt rất to, cùi mỏng, chua rất gắt.

Nguyên liệu

Sấu tươi

Đường vàng

 Gừng 3 nhánh

Bình thủy tinh

ngam-sau-1317.jpg

Nguyên liệu ngâm sấu

Cách làm

Sơ chế quả sấu

Đầu tiên, bạn dùng dao cạo vỏ sấu, sau đó khía quanh quả sấu hình xoắn ốc để khi ngâm thì sấu sẽ ngấm đường và ngon hơn, cạo xong tới đâu bạn ngâm vào thau nước muối loãng tới đó, để sấu sạch nhựa không thâm đen. Cạo vỏ xong, bạn rửa lại với nước sạch, để thật khô ráo.

ngam-sau1-1317.jpg

Sơ chế sấu

Chần sơ quả sấu

Bạn đun một nồi nước sôi, chần sơ sấu trong 30 giây, thấy quả sấu ngả vàng thì tắt bếp ngay, sau đó bạn vớt ra để ráo. Không luộc lâu sấu sẽ bị nhũn.

Làm sấu ngâm

Cách 1: Ngâm với nước đường

Bạn đun sôi 350ml nước và 1 thìa cà phê muối, nước sôi thì cho 350g đường vào, khuấy tới khi tan đường thì cho gừng đã đập dập, cắt nhuyễn vào cho thơm.

Đun tiếp cho đến khi nước đường sôi thì tắt bếp để nguội. Tiếp theo, bạn cho sấu vào bình thủy tinh và đổ nước đường đã nguội vào để ngâm, đậy kín nắp và đặt thoáng mát, tầm 3 - 4 ngày là có thể dùng được.

ngam-sau3-1318.jpg

Ngâm với nước đường

Cách 2: Ướp với đường

Bạn xếp lần lượt từng lớp quả sấu trong vào thủy tinh, cứ một lớp sấu lại một lớp đường, tỉ lệ 1:1. Sau khi làm xong, bạn đậy kín nắp lại và đặt nơi khô ráo, sau 1 ngày thì đường sẽ tan hết ngấm vào trong sấu nhưng sẽ có 1 lượng chưa tan sẽ chìm ở dưới đáy.

Bớc tiếp theo, bạn vớt sấu ra ngoài bát lớn, lượng nước đường và đường thừa trong bình thủy bạn đổ ra một cái nồi. Bạn thêm 1 thìa cà phê muối và bắc lên bếp đun sôi, cho thêm vài lát gừng cho thơm thì tắt bếp, để cho nguội.

Bước cuối, bạn xếp lại sấu vào bình thủy tinh, đổ lại nước đường vào đã nguội và đậy kín nắp, cỡ 3 - 4 ngày là bạn có thể dùng được.

sau-1319.jpg

Ướp với đường

Cách bảo quản sấu ngâm đường được lâu

Sấu ngâm đường có thể giữ bên ngoài ở nhiệt độ thường trong khoảng 3 - 4 tháng, tại nơi thoáng mát, tránh để bị ẩm hay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Để trong ngăn mát sẽ được khoảng 6-8 tháng.

Khi sử dụng, bạn nên dùng thìa sạch, khô để lấy sấu trong bình ra. Đậy nắp bình sấu thật chặt khi không sử dụng.

Không dùng thìa có vết đồ ăn khác hoặc nước vì làm sấu lên váng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020