Chuyên mục  


Xôi ngô (hay xôi bắp) là một món ăn truyền thống thơm ngon và quen thuộc trong bữa sáng của người Việt. Món xôi này không chỉ đơn giản, dễ nấu mà còn mang hương vị đậm đà của gạo nếp quyện với hạt ngô (bắp) ngọt bùi, mang đến cảm giác ấm cúng và đầy đủ năng lượng cho một ngày mới. Để có được món xôi ngô ngon mềm, bạn cần chú ý đến nguyên liệu và các bước thực hiện.

xoi-ngo-2341.jpg

Xôi ngô

Dưới đây là cách làm món xôi ngô tại nhà:

Nguyên liệu:

Gạo nếp: 400g

Ngô nếp: 2 bắp (hoặc ngô tẻ tùy sở thích)

Muối: 1/2 thìa cà phê

Dừa nạo: 50g (nếu muốn)

Hành phi: 30gMỡ gà: 2 thìa (hoặc dầu ăn)

Đậu xanh đã bóc vỏ: 100g (nếu muốn)

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngâm gạo nếp:

Gạo nếp là yếu tố quan trọng để món xôi ngô có độ dẻo và thơm ngon. Bạn nên chọn loại gạo nếp cái hoa vàng hoặc nếp thơm ngon, hạt đều và chắc. Trước khi nấu, hãy ngâm gạo nếp trong nước khoảng 6-8 giờ (nếu có thể ngâm qua đêm càng tốt) để gạo nở mềm, khi nấu sẽ nhanh chín và có độ dẻo hoàn hảo. Sau khi ngâm, vo gạo nhẹ nhàng rồi để ráo.

Sơ chế ngô:

Ngô bạn nên chọn loại ngô nếp vì khi đồ xôi sẽ có vị ngọt và bùi hơn. Nếu bạn dùng ngô tẻ thì xôi vẫn ngon nhưng sẽ không có độ dẻo như ngô nếp. Tách hạt ngô ra khỏi bắp, rửa sạch và để ráo. Nếu muốn nhanh hơn, bạn có thể dùng ngô đã tách hạt sẵn từ siêu thị.

Ngâm đậu xanh:

Nếu bạn muốn thêm đậu xanh để món xôi thêm phong phú, hãy ngâm đậu xanh đã bóc vỏ trong khoảng 2-3 giờ để đậu mềm. Sau đó, hấp chín đậu xanh và đánh tơi ra.

Bước 2: Trộn nguyên liệu

Sau khi gạo nếp đã ráo nước, trộn đều gạo với một chút muối để xôi khi đồ có vị đậm đà hơn. Bạn có thể trộn ngô vào cùng với gạo nếp hoặc đồ riêng tùy ý.

Bước 3: Đồ xôi

Chuẩn bị nồi hấp:

Cho nước vào nồi hấp, đảm bảo lượng nước vừa đủ để không chạm vào xửng hấp. Đun nước sôi và bắt đầu đồ xôi.

Đồ xôi lần 1:

Cho hỗn hợp gạo nếp và ngô (hoặc chỉ gạo nếp nếu bạn đồ riêng ngô) vào xửng hấp. Hấp khoảng 20-25 phút. Kiểm tra xôi bằng cách lấy một ít gạo nếp ra bấm thử, nếu thấy gạo đã chín mềm thì có thể tiến hành bước tiếp theo.

Đảo xôi và đồ lần 2:

Sau lần đồ thứ nhất, bạn mở nắp nồi và dùng đũa đảo nhẹ xôi để hạt xôi chín đều. Nếu bạn đồ riêng ngô, lúc này hãy trộn ngô vào cùng xôi. Thêm mỡ gà hoặc dầu ăn để tạo độ bóng và thơm ngon cho món ăn. Hấp tiếp khoảng 10-15 phút đến khi xôi ngô chín dẻo, ngọt bùi.

Bước 4: Hoàn thiện món xôi

Hành phi và dừa nạo:

Khi xôi đã chín mềm, bày ra đĩa và rắc lên chút hành phi để món ăn thơm ngon hơn. Bạn cũng có thể thêm một ít dừa nạo sợi lên trên để tăng độ béo ngậy và hấp dẫn.

Xôi ngô khi hoàn thành sẽ có hương vị ngọt bùi của ngô, độ dẻo của gạo nếp và thơm ngậy từ mỡ gà và hành phi. Bạn có thể ăn kèm với muối vừng hoặc đậu xanh đã hấp chín để món ăn thêm đa dạng.

Mẹo nhỏ để xôi ngô ngon mềm hơn:

Chọn ngô: Ngô nếp luôn là sự lựa chọn hàng đầu để món xôi có độ dẻo và bùi.

Không để lửa quá to khi hấp, vì hơi nước quá nóng sẽ làm xôi bị khô hoặc chín không đều.

Đảo xôi 2 lần trong quá trình hấp để đảm bảo xôi chín đều và không bị sống ở giữa.

Xôi ngô là món ăn truyền thống, giản dị nhưng lại chứa đựng nhiều hương vị đặc biệt. Với cách chế biến đơn giản và những mẹo nhỏ, bạn hoàn toàn có thể làm ra món xôi ngô ngon mềm, dẻo thơm cho gia đình thưởng thức.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020