Chuyên mục  


Tiết mục thuộc phần hai - Hồi tưởng - của đêm nhạc Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên, nghệ sĩ Lê Phi Phi - con trai nhạc sĩ Hoàng Vân - chỉ huy dàn nhạc. Pianist Bích Trà cho biết bất ngờ khi nhận được lời mời trình diễn tác phẩm từng đoạt giải nhì tại Đại hội Văn công toàn quốc lần thứ nhất năm 1954 của tác giả Đặng Đình Hưng.

Kết thúc tiết mục, Bích Trà nói hạnh phúc khi kết hợp nhiều gương mặt của dàn nhạc giao hưởng, những người gắn bó từ thời đi học với chị.

nghe-si-piano-bich-tra-dien-mung-chien-thang-tay-bac-1714791662.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HMIacotSMrbIVF7iDpodvg
Nghệ sĩ piano Bích Trà diễn ''Mừng chiến thắng Tây Bắc''

Tiết mục của nghệ sĩ Bích Trà cùng dàn nhạc. Video: Phương Linh

Bài hát được nhạc sĩ Diran Tavityan viết lại bản Fantasie (phóng tác)cho piano và dàn nhạc, mang thông điệp khắc họa miền quê Việt Nam thời chiến tranh, khi mọi người cùng đấu tranh giành độc lập, qua đó thể hiện tình yêu đất nước. Diran Tavityan là nhà soạn nhạc và nghệ sĩ piano người Bắc Macedonia, từng biểu diễn với nhiều tên tuổi nổi tiếng tại các phòng hòa nhạc thế giới. Theo ban tổ chức, nhạc sĩ gặp thử thách khi chuyển ca khúc sang khí nhạc trong thời gian ngắn, nhưng ông hoàn thành tác phẩm với nhiều cảm hứng.

Nghệ sĩ piano Bích Trà, 51 tuổi, thường được biết đến với nghệ danh Trà Nguyễn, là con gái Nghệ sĩ Nhân dân Trà Giang. Năm 10 tuổi, chị lần đầu xuất hiện trước công chúng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Từ đó, chị liên tục biểu diễn ở Anh, Tokyo (Nhật Bản), Hong Kong. Năm 2019, Bích Trà biểu diễn hợp tấu piano Bản giao hưởng số 7 của Beethoven tại Nhà hát TP HCM.

Nghệ sĩ piano Bích Trà tại sự kiện. Ảnh: Nhà hát Hồ Gươm

Các tiết mục trong đêm nhạc đều được làm mới, mang màu sắc đương đại, như Hò kéo pháo (Hoàng Vân) do nhạc sĩ Trọng Đài phối khí cho dàn hợp xướng không nhạc đệm acapella, hay Giải phóng Điện Biên (Đỗ Nhuận) được Đỗ Hồng Quân - con trai tác giả - viết lại cho dàn nhạc kèn của Bộ Công an. Ở phần một có chủ đề Chiến thắng, Đỗ Hồng Quân phối khí cho dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng bốn bè tác phẩm Tiến quân ca, tạo cân bằng giữa giai điệu và phần hòa thanh, mở đầu chương trình với không khí hào hùng, được khán giả hưởng ứng.

Tiến sĩ Lê Y Linh - tác giả kịch bản chương trình - cho biết êkíp mong muốn qua âm nhạc có thể tái hiện hào khí chiến đấu và sự hy sinh của quân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Đêm nhạc quy tụ gần 300 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, với các giọng ca nổi tiếng như Đào Tố Loan, ''họa mi bán cổ điển'' Phạm Thu Hà, Nguyễn Huy Đức.

Phương Linh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020