Chuyên mục  


Nguyên nhân của sự ra đi không được Liên đoàn Bóng đá Argentina công bố, nhưng theo truyền thông địa phương, nhà cầm quân vô địch World Cup 1978 từng nhập viện do thiếu máu hồi tháng 3 và phẫu thuật viêm tĩnh mạch sau đó một tháng.

"Thật đau buồn trước sự ra đi của nhà lãnh đạo một tập thể đã đem lại một trong những niềm vui lớn nhất cho đất nước", Tổng thống Argentina, Javier Milei viết trên mạng xã hội X.

"Một trong những cố vấn tuyệt vời về bóng đá đã rời bỏ chúng tôi. Xin chia buồn với gia đình và bạn bè của ông và mong ông yên nghỉ", đội trưởng tuyển Argentina, Lionel Messi viết.

Menotti và chức vô địch World Cup 1978 của Argentina. Ảnh: El Grafico

Khi còn thi đấu, Menotti là tiền đạo của các CLB Rosario Central, Racing Club, Boca Juniors, New York Generals và Santos. Thời điểm chơi cho Santos tại Brazil, ông coi đồng đội Pele là cầu thủ hay nhất trong các huyền thoại cùng thời.

Menotti bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại Newell's Old Boys, trước khi giành chức vô địch Argentina với Huracan năm 1973 và dẫn dắt tuyển Argentina giai đoạn 1974-1983. Năm 1978, ông giúp Argentina giành World Cup đầu tiên khi thắng Hà Lan 3-1 trong trận chung kết trên sân nhà. Trước thềm giải này, Menotti đã loại Diego Maradona, khi đó 17 tuổi, khỏi đội hình tham dự. Về sau, ông cho rằng quyết định đó đã làm mối quan hệ giữa hai người trở nên tồi tệ. Menotti cũng dẫn dắt U20 Argentina giành World Cup bóng đá trẻ năm 1979, giải đấu mà Maradona trở thành một ngôi sao.

Menotti giữ ghế Giám đốc các đội tuyển Argentina từ năm 2019. Ảnh: AP

Sau khi rời tuyển Argentina, Menotti dẫn dắt Barca, Atletico Madrid, Boca Juniors, River Plate và tuyển Mexico. Ông làm Giám đốc các đội tuyển Argentina từ năm 2019 cho đến khi qua đời. Giai đoạn này, Argentina giành Copa America 2021, Siêu Cup Liên lục địa 2022 và World Cup 2022. Sau Menotti, hai HLV khác đem lại World Cup cho Argentina là Carlos Bilardo năm 1986 và Lionel Scaloni năm 2022.

Thanh Quý (theo ESPN, X)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020