Chuyên mục  


afp201602037n11yv2previewusspaceisssatellite-1713918526457340684065.jpg

Nổ bom hạt nhân trên không gian có thể vô hiệu hóa hệ thống vệ tinh - Ảnh: AFP

Mỹ đưa nghị quyết ra bỏ phiếu tại Liên Hiệp Quốc sau khi cáo buộc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chống vệ tinh lên không gian. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số nhà ngoại giao cho biết Nga dự kiến sẽ chặn nghị quyết này.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield và Đại sứ Nhật Bản tại Liên Hiệp Quốc Yamazaki Kazuyuki ra tuyên bố chung rằng họ đã đàm phán với các thành viên Hội đồng Bảo an về văn bản dự thảo trong 6 tuần qua.

Văn bản khẳng định nghĩa vụ của các quốc gia phải tuân thủ Hiệp ước Ngoài không gian và kêu gọi các nước "đóng góp tích cực vào mục tiêu sử dụng không gian một cách hòa bình và ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang ngoài không gian".

Hiệp ước Ngoài không gian năm 1967 cấm các bên ký kết, trong đó có Nga và Mỹ, đặt "vào quỹ đạo quanh Trái đất bất kỳ vật thể nào mang vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác".

Nga và Trung Quốc đang thúc đẩy Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu sửa đổi hiệp ước này, trong đó có thể đưa ra đề xuất năm 2008 của 2 nước này về việc "bất kỳ loại vũ khí nào ngoài không gian" và các mối đe dọa "hoặc sử dụng vũ lực chống lại các vật thể ngoài không gian".

Tuy nhiên, điều này không dễ dàng bởi mỗi sửa đổi và dự thảo nghị quyết đều yêu cầu ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có sự phủ quyết nào của Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh hoặc Pháp để được thông qua.

"Nếu không có sự sửa đổi của chúng tôi, dựa trên nghị quyết của Đại hội đồng được thông qua vào tháng 12-2023, văn bản do Mỹ đưa ra sẽ không cân bằng, có hại và bị chính trị hóa", Hãng tin Reuters dẫn lời Phó đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Dmitry Polyanskiy nói.

Ông Polyanskiy cho biết "tất cả các vấn đề liên quan đến lĩnh vực này phải được xem xét bởi toàn bộ thành viên của các quốc gia thành viên của hiệp ước nói trên chứ không phải chỉ bởi các thành viên Hội đồng Bảo an".

Một số nguồn tin cho biết các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Nga có thể chế tạo bom hạt nhân đặt trên không gian mà nếu phát nổ sẽ tạo ra bức xạ điện làm vô hiệu hóa mạng lưới vệ tinh.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng của Mỹ John Kirby cho biết Nga vẫn chưa triển khai loại vũ khí như vậy.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 2-2024 cho biết Nga phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020