Chuyên mục  


"Lực lượng Nga trong thời gian tới sẽ đạt thêm nhiều tiến bộ trên chiến trường", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 4/5 nhận định. "Bất chấp Mỹ đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine, gói này không thể lập tức có tác dụng".

Ông Sullivan khẳng định khoản viện trợ mới từ Mỹ sẽ giúp Ukraine "giữ vững phòng tuyến và chống đỡ các đợt tiến công của Nga" trong suốt năm nay. Đề cập tới kịch bản chiến sự trong năm 2025, ông cho rằng quân đội Ukraine có ý định "giành lại các khu vực mà lực lượng Nga kiểm soát".

Bình luận của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về một cuộc phản công tiềm năng của Ukraine cho thấy cách Nhà Trắng nhìn nhận về hướng phát triển xung đột, trong trường hợp Tổng thống Joe Biden tái đắc cử sau cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Binh sĩ Ukraine trên xe tăng tại tỉnh Donetsk tháng 9/2023. Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia nhận định bất cứ cuộc phản công nào của Ukraine trong năm 2025 sẽ đều phụ thuộc vào nguồn viện trợ lớn hơn từ Mỹ, vốn cần được quốc hội và Nhà Trắng thông qua. Các quan chức Ukraine bày tỏ hy vọng quân đội nước này có thể lật ngược tình thế vào năm tới.

Tuy nhiên, cựu tổng thống Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa, đã bày tỏ hoài nghi về viện trợ cho Ukraine và tuyên bố sẽ cố gắng nhanh chóng chấm dứt xung đột giữa nước này với Nga.

Khoản viện trợ của Mỹ bị trì hoãn suốt nhiều tháng và tình trạng thiếu nhân lực làm suy yếu khả năng giữ phòng tuyến của Ukraine. Lực lượng Nga tận dụng lợi thế về vũ khí, đạn dược cùng quân số tiến công trên khắp chiến tuyến và giành được nhiều khu dân cư, trong đó nổi bật nhất là thành trì Avdeevka ở tỉnh Donetsk.

Nhiều quan chức Ukraine nhận định tháng 5 có thể là một trong những khoảng thời gian khó khăn nhất trong xung đột, khi nước này chờ vũ khí Mỹ cung cấp tới tiền tuyến.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tháng trước cho biết Ukraine đã lên kế hoạch cho một đợt phản công, nhưng chiến dịch này đòi hỏi nhiều vũ khí hơn. Dù vấn đề nguồn cung vũ khí có thể được giải quyết, Ukraine vẫn chưa giải được bài toán nhân sự cho quân đội.

Nhiều người dân Ukraine bày tỏ không sẵn lòng nhập ngũ do lo ngại chỉ huy yếu kém và thiếu vũ khí. Giới chức Ukraine cố gắng đưa ra nhiều chính sách để giải quyết tình trạng này, song vẫn phải chờ xem chúng cùng các gói viện trợ quân sự mới sẽ tác động đến tâm lý dân chúng ra sao.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Reuters, FT)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020